Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh giá đúng khó khăn, vướng mắc để có giải pháp phù hợp

Phương Hằng
07:41, 20/10/2023

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2023. Đến nay, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đề ra đã thực hiện đạt và vượt.

Cán bộ chủ chốt của tỉnh bỏ phiếu giới thiệu nhân sự bổ sung quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025

Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đạt được, còn không ít khó khăn không chỉ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà còn trên cả lĩnh vực xây dựng Đảng, dân vận, chính quyền.

Khó khăn từ những bất cập

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thời gian qua, công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh được Ban Tổ chức Trung ương đánh giá có nhiều mô hình mới, sáng tạo. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, còn một số khó khăn, hạn chế.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy cho biết, năm nay Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh được Tỉnh ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cao hơn các năm trước. Hiện nguồn để kết nạp Đảng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng ủy Khối đang ngày càng ít đi. Tuy nhiên, Đảng ủy Khối đang cố gắng để hoàn thành chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

Tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương chú ý đến dư luận xã hội, vấn đề dân phản ảnh đúng phải rà soát, chấn chỉnh lại trong đội ngũ. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ở các cấp, ngành, đơn vị đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Bên cạnh đó, ở Đảng ủy Khối đang gặp phải vấn đề, đó là trước đây nhiều trưởng khoa (phòng), thậm chí giám đốc ở một số bệnh viện của tỉnh không là đảng viên. Nay theo quy định của Chính phủ, tất cả trường hợp được bổ nhiệm làm trưởng, phó khoa (phòng) của bệnh viện phải có trung cấp lý luận chính trị, trong khi theo quy định của Đảng, đảng viên mới được học trung cấp chính trị. Do đó, theo quy định của Chính phủ, hiện có nhiều bệnh viện không bổ nhiệm mới hoặc bổ nhiệm lại được đội ngũ cán bộ quản lý ở đơn vị mình.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, bất cập này đã xảy ra từ hàng chục năm trước, có nguyên nhân ở một bộ phận đội ngũ trí thức chưa tự giác phấn đấu vào Đảng, mặt khác do cấp ủy nơi đó thiếu quan tâm công tác kết nạp đảng viên mới. Cụ thể như ở Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, hiện có hơn 200 cán bộ quản lý (trưởng, phó các khoa, phòng) nhưng 56/200 cán bộ quản lý không là đảng viên. Theo quy định của Chính phủ, sắp tới những trường hợp này không được bổ nhiệm lại vì không phải là đảng viên.

Một vấn đề khó khăn khác là, theo quy định hiện nay thì rất nhiều trường hợp phải thực hiện kết luận tiêu chuẩn chính trị nên khối lượng hồ sơ phải thực hiện kết luận tiêu chuẩn chính trị rất lớn, trong khi biên chế để làm nhiệm vụ này rất ít. Do đó, Ban TVTU quan tâm chỉ đạo, gỡ khó vấn đề này cho các đơn vị, địa phương.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa vi phạm

Trên lĩnh vực kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình thông tin, 9 tháng của năm nay, toàn tỉnh có 16 tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật (tăng 14 tổ chức Đảng so với cùng kỳ năm trước) và có 325 đảng viên bị thi hành kỷ luật (chiếm 0,37% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh; tăng 0,01% so với cùng kỳ năm trước).

Trong số 325 đảng viên bị kỷ luật 9 tháng qua, có 43 cấp ủy viên các cấp. Nội dung vi phạm chủ yếu của đảng viên về chấp hành nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; vi phạm về những điều đảng viên không được làm...

Việc vi phạm của đảng viên vừa qua cho thấy, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực sự nghiệp công lập; đảng viên chưa thể hiện tính nêu gương trong thực hiện đúng các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy và ủy ban kiểm tra chưa kịp thời, thậm chí buông lỏng nên chưa phát hiện được vi phạm từ lúc manh nha để ngăn chặn ngay.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân cho biết, thực hiện Quy định 11-QĐ/TW ngày 28-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, Bí thư Tỉnh ủy và bí thư các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đúng quy định, định kỳ tiếp công dân để lắng nghe và chỉ đạo xử lý những kiến nghị, bức xúc của nhân dân.

Ngoài việc tiếp dân theo Quy định 11-QĐ/TW, thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các đơn vị trong tỉnh còn sắp xếp thời gian tiếp công dân 60 phút đầu giờ mỗi ngày làm việc trong tuần để lắng nghe, xử lý kiến nghị của người dân.

Tuy nhiên, do trên địa bàn tỉnh đang thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội nên số lượng đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được gửi đến các cơ quan chức năng trong tỉnh rất nhiều, tập trung chủ yếu ở nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Chỉ tính riêng 9 tháng qua, lãnh đạo các cấp trong tỉnh đã tiếp hơn 11,9 ngàn lượt công dân; tiếp nhận và xử lý gần 48,9 ngàn đơn thư khiếu nại, tố cáo; trong đó có 20 đợt công dân khiếu kiện tập trung đông người.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà cho biết, vừa qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiến hành điều tra dư luận xã hội về thực hiện các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên. Trên 73% người dân được hỏi đã đánh giá tinh thần trách nhiệm và hiệu quả làm việc của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã tốt hơn những năm trước. Tuy nhiên, một số ý kiến nêu, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức khi giải quyết thủ tục hành chính cho dân chưa đúng như quy định của Nhà nước và chưa đúng với niêm yết công khai về thủ tục hành chính. Do đó, các cấp ủy tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xử lý nghiêm những trường hợp tiêu cực, nhũng nhiễu với dân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều