Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Chậm nhất năm 2025 sẽ hoàn thành dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1

Thanh Hải
21:51, 27/10/2023

(ĐN)- Tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt vấn đề, đến hết năm 2024 dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có hoàn thành và sân bay Long Thành có kịp tiến độ đề ra.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại tổ chiều 27-10
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại tổ chiều 27-10. Ảnh: VOV

Chiều 27-10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

* Phải “cật lực” đẩy nhanh hơn nữa

Đa số ĐBQH tán thành việc Chính phủ kiến nghị về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, một số ý kiến tỏ ra băn khoăn khi tờ trình của Chính phủ chưa phân tích kỹ nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của địa phương, của Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện dự án.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) bày tỏ băn khoăn, liệu rằng đến hết năm 2024 dự án có hoàn thành hay không? Nếu muốn thì cần phải “cật lực” đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện để đạt mục tiêu đề ra. Do đó, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị, Chính phủ cũng cần có một đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo đánh giá cụ thể, rành mạch để trình Quốc hội về tiến độ hoàn thành dự án.

Trách nhiệm của Quốc hội là đưa ra những quyết sách để tháo gỡ những khó khăn trong thực tiễn, bởi có những trường hợp phải điều chỉnh luật, có trường hợp phải ra nghị quyết riêng. Do đó, đối với dự án này, đa số ĐBQH đề nghị, trong giải trình của Chính phủ đối với việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết 53 cần có căn cứ thuyết phục, số liệu rõ ràng hơn nữa, cần phân tích kỹ trách nhiệm với sự cam kết mạnh mẽ để cuối năm 2024 dự án phải được hoàn thành. 

Còn đại biểu Tạ Thị Yên (ĐBQH tỉnh Điện Biên) đề nghị, Chính phủ cần chủ động và kịp thời báo cáo Quốc hội khi quá trình triển khai dự án có khả năng không bảo đảm tiến độ và một số chỉ tiêu được nêu tại Nghị quyết của Quốc hội cần phải điều chỉnh để bảo đảm không phát sinh thêm thủ tục, gây lãng phí thời gian và nguồn lực thực hiện dự án; cần đánh giá nguyên nhân khách quan và chủ quan, rút kinh nghiệm qua triển khai khi để chậm tiến độ dự án.

Nêu ý kiến tại tổ, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường cho biết còn 64ha chưa thu hồi nhưng chủ yếu nằm bên ngoài, chứ không thuộc trung tâm dự án nên việc giải phóng mặt bằng tiếp theo không ảnh hưởng thi công sân bay Long Thành. Về nguyên nhân chậm, do 2 năm dịch Covid-19 không làm kịp nên hết niên độ.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường, hiện còn hơn 1 ngàn trường hợp chưa đủ căn cứ xem xét phê duyệt tái định cư. Những phát sinh mang tính khách quan vô cùng lớn. Về mặt chủ quan cũng có. Đồng Nai sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Rất mong Quốc hội ủng hộ.

* Vẫn đang "kiểm soát được" tiến độ dự án

Theo Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng, sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia có quy mô và tổng mức đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực hàng không. Tỉnh Đồng Nai đã quyết liệt triển khai dự án, nhưng qua hai năm Covid-19 khiến dự án gặp rất nhiều khó khăn.

Về băn khoăn của đại biểu trước tiến độ chung của dự án sân bay Long Thành có thể bị ảnh hưởng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án vẫn đang "kiểm soát được" tiến độ. Với trách nhiệm là tư lệnh của ngành, bộ trưởng rất sát sao với dự án này. Tổng thể dự án Sân bay Long Thành nếu có chậm cũng sẽ không quá thời gian 1 năm.

Sân bay Long Thành  đang triển khai theo tiến độ và chậm nhất năm 2025 sẽ hoàn thành
Sân bay Long Thành đang triển khai theo tiến độ và chậm nhất năm 2025 sẽ hoàn thành

Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, toàn bộ diện tích để xây dựng dự án thành phần giai đoạn 1 với 2,5 ngàn ha đã được bàn giao đầy đủ. Dự án thành phần quyết định tiến độ cho cả dự án là nhà ga đã chọn được nhà thầu, đang triển khai theo tiến độ và chậm nhất năm 2025 sẽ hoàn thành.

Chính phủ, Bộ GT-VT đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tối đa và phấn đấu vượt tiến độ dự án, hiện tại Bộ chưa trình Chính phủ, Quốc hội đề xuất lùi tiến độ hoàn thành dự án.

- Dự án Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, tương đương hơn 16 tỷ USD khi hoàn thành cả 3 giai đoạn với tổng diện tích gần 5 ngàn ha.

- Ngày 25-6-2015, dự án được Quốc hội ra Nghị quyết chủ trương đầu tư.

- Tháng 11-2019, Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) giai đoạn 1 của dự án.

- Ngày 5-1-2021, khởi công giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD), để xây dựng một đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

- Ngày 24-8-2023, Liên danh Vietur trúng gói thầu 35.000 tỷ nhà ga sân bay Long Thành giai đoạn 1.

- Ngày 31-8-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bấm nút khởi công nhà ga sân bay Long Thành giai đoạn 1.

- Ngày 26-10-2023, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 sân bay Long Thành. Đề xuất giảm tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư sân bay còn hơn 19,2 ngàn tỷ đồng, diện tích đất thu hồi cũng được đề xuất giảm xuống còn hơn 5.317ha (giảm 82ha); lùi thời gian hoàn thành dự án thu hồi, bồi thường, tái định cư đến năm 2024.

Thanh Hải (tổng hợp) 

Tin xem nhiều