Báo Đồng Nai điện tử
En

Tinh thần tình nguyện của những "chiến binh xanh"

Nga Sơn
07:35, 18/09/2023

Xuất phát từ mong muốn làm cho thành phố sạch hơn, xanh hơn và nhất là lan tỏa thông điệp không xả rác, bảo vệ môi trường trong các tầng lớp nhân dân… một số thanh niên sinh sống, học tập, lao động trên địa bàn TP.Biên Hòa đã lập nên Nhóm Biên Hòa xanh.

Các thành viên Nhóm Biên Hòa xanh góp sức xử lý các điểm đen về rác thải, khơi thông dòng chảy cho kênh rạch
Các thành viên Nhóm Biên Hòa xanh góp sức xử lý các điểm đen về rác thải, khơi thông dòng chảy cho kênh rạch.  Ảnh: Nhóm Biên Hòa xanh cung cấp

Từ chỗ chỉ có 1-2 thành viên những ngày đầu, đến nay Biên Hòa xanh đã có khoảng 100 thành viên đều đặn vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần lại ra quân xử lý các điểm đen về rác thải.

Không ngại dơ bẩn, không ngại nguy hiểm

Tiếp nối phần việc còn dang dở của tuần trước, sáng thứ bảy 16-9, các thành viên của Biên Hòa xanh phối hợp với lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên của P.Hóa An tiếp tục công việc dọn rác, khơi thông dòng chảy tại rạch Bàu Sấu trên địa bàn KP.Cầu Hang, P.Hóa An.

Anh Phan Tấn Tài, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự P.Hóa An (TP.Biên Hòa) - đơn vị tham gia cùng Biên Hòa xanh nạo vét rạch Bàu Sấu cho biết, rạch Bàu Sấu dài khoảng 400m, cây cỏ hai bên rậm rạp, có đoạn nhiều lục bình nên kẹt lại đủ loại rác thải là hộp xốp, túi ny-lông, chai nhựa… Buổi đầu tiên sau khi dọn rác, các thành viên tham gia đều bị ngứa, nhưng nhìn lại đoạn kênh vừa dọn sạch rác, ai nấy đều phấn khởi và quyết tâm hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Từ khi thành lập đến nay, Nhóm Biên Hòa xanh đã tổ chức được khoảng 20 hoạt động dọn rác và đã thu gom và đưa đi xử lý gần 10 tấn rác. Tới đây, ngoài việc dọn rác, Biên Hòa xanh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nhằm lan tỏa tinh thần tình nguyện bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Chị Mai Thúy Quỳnh, ở P.Phước Tân - một trong những cá nhân phụ trách hoạt động của Nhóm Biên Hòa xanh cho biết, từ khi ra đời đến nay, Biên Hòa xanh đã ra quân rất nhiều đợt. Trong đó đa số hoạt động là dọn rác trên cạn, một số đợt dọn rác dưới nước.

Chia sẻ về lần đầu tiên tham gia dọn rác nước, Thúy Quỳnh cho biết, lúc ấy, chị không cho nước ngấm vào da thịt mình vì sợ bị mẩn ngứa. Thế nhưng, trong buổi dọn rác nước đầu tiên tại TP.Biên Hòa, thấy các thành viên ai nấy đều ngâm mình dưới dòng nước đen để vớt rác, những người trên bờ kéo rác đưa lên xe cũng ướt từ đầu tới chân, chị đã không thể giữ bản thân khô ráo.

Chị Trần Kiều Phương An, ở P.Trảng Dài tham gia Nhóm Biên Hòa xanh được khoảng 1 tháng cho hay, nguy hiểm hơn việc ngâm mình dưới nước chính là gặp phải bơm kim tiêm, mảnh sành sắc nhọn… Để đảm bảo an toàn cho các thành viên khi tham gia dọn rác, nhóm tự trang bị các loại bao tay, ủng, vận động các bộ đồ bảo hộ dùng để dọn rác dưới nước. Vì vậy bản thân chị cũng như các thành viên khác yên tâm hơn khi dọn rác.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Nhận thấy trên tuyến đường đi làm từ P.Trảng Dài đến TP.HCM nhiều điểm rác thải tự phát, lâu ngày không thấy dọn, anh Nguyễn Nhật Tuấn, Trưởng Nhóm Biên Hòa xanh đã nảy ra ý định tình nguyện dọn rác. Ban đầu chỉ có một mình anh dọn rác, sau này có thêm anh Đinh Văn Thi, hiện là Phó Nhóm Biên Hòa xanh đồng hành.

Anh Thi cho biết, có 2 anh em cùng đồng hành cũng vui hơn nhưng số lượng rác dọn được không nhiều. Trong khi còn rất nhiều các điểm đen về rác cần phải xử lý. Từ đó, 2 anh em đã nảy ra ý định phải tranh thủ mạng xã hội để lan tỏa hành động dọn rác để nhiều người biết đồng hành, đặc biệt thông qua đó để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. 2 anh em đã lập kênh TikTok: Bienhoa.xanh và những lần dọn rác sau này được Tuấn và Thi thay nhau vừa làm vừa quay.

Nhờ có kênh TikTok, nhiều bạn trẻ biết đến và đăng ký cùng tham gia. Tháng 7-2023, Nhóm Biên Hòa xanh ra đời, đến nay đã có gần 100 thành viên chủ yếu là đã đi làm và đang đi học.

 Không chỉ xử lý dứt điểm các điểm đen về rác thải, Biên Hòa xanh còn chú trọng đến các hoạt động lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Các thành viên sau khi dọn rác sẽ đăng tải những thông tin, hình ảnh lên trang cá nhân để lan tỏa trong người thân, bạn bè.

Anh Nguyễn Trọng Nhân, sinh viên năm 3 Khoa Ngoại ngữ, Trường đại học Đồng Nai chia sẻ, mỗi một chuyến đi, mỗi một hoạt động là một trải nghiệm thú vị. Nhất là sau nhiều giờ lao động, nhìn lại thành quả là một dòng kênh, rạch hoặc một đoạn đường sạch rác, bản thân anh rất phấn khởi. Vì vậy, anh thường đem hoạt động của nhóm kể cho cha mẹ nghe. Cha mẹ không chỉ ủng hộ việc anh đang làm mà còn đề xuất được cùng tham gia dọn rác, góp phần đem lại một Biên Hòa xanh.

Điểm đặc biệt, những buổi dọn rác được các thành viên trong nhóm quay video, chụp hình và tuyên truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội, nhất là TikTok. Bên cạnh đó, mỗi khi liên hệ với chính quyền địa phương nơi có điểm đen rác thải, nhóm sẽ đề xuất địa phương hỗ trợ thêm nhân lực tham gia chủ yếu là để chứng kiến và chia sẻ rộng rãi những thông tin, hình ảnh về đoạn kênh, rạch trước và sau khi dọn rác. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ môi trường.

Nga Sơn

Tin xem nhiều