Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường đối thoại để xử lý kịp thời các vấn đề người dân quan tâm

Phương Hằng
07:35, 11/09/2023

Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở H.Vĩnh Cửu đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân. Đồng thời, buổi sáng các ngày làm việc trong tuần, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện còn dành khoảng 1 giờ để tiếp dân.

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương (phải) trả lời các kiến nghị của người dân trong buổi đối thoại về kinh doanh du lịch ven hồ Trị An, tháng 5-2023
Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương (phải) trả lời các kiến nghị của người dân trong buổi đối thoại về kinh doanh du lịch ven hồ Trị An, tháng 5-2023.

Những ý kiến, kiến nghị, bức xúc của người dân khi được lắng nghe, giải quyết kịp thời đã góp phần để địa bàn huyện không có khiếu kiện đông người và không phát sinh điểm nóng.

Giải quyết nhiều vấn đề thiết thực

Khu dân cư (KDC) Tín Khải được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 5498 ngày 12-11-2004 với quy mô diện tích khoảng 64ha. Từ năm 2014, người dân bắt đầu về sống tại đây, đến nay KDC này có hơn 1.100 hộ dân. KDC Tín Khải do Công ty CP Tín Khải làm chủ đầu tư, hiện KDC thuộc địa bàn 2 xã: Thạnh Phú và Tân Bình.

Khi về sống tại KDC Tín Khải, người dân gặp khó khăn, vướng mắc trong việc sử dụng nước sạch. Để giải quyết vấn đề nói trên của người dân, cuối năm 2022, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu đã có buổi đối thoại trực tiếp với hơn 100 hộ dân đang sinh sống trong KDC Tín Khải.

Từ năm 2022 đến tháng 7-2023, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu đã tiếp 12 lượt công dân và tổ chức 3 hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân. Qua các buổi tiếp công dân và đối thoại trực tiếp với người dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng kịp thời giải quyết các kiến nghị của người dân, tạo sự đồng thuận và ổn định xã hội tại địa phương.

Sau khi nghe các ý kiến của người dân, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đề nghị Công ty CP Cấp nước Đồng Nai và Công ty CP Tín Khải phối hợp, nhằm sớm triển khai việc lắp đặt, đấu nối đường ống cung cấp nước sạch cho các hộ dân trong KDC Tín Khải theo các nội dung đã cam kết với chính quyền và nhân dân tại buổi đối thoại. Kết quả là, từ trước Tết Nguyên đán năm 2023 đến nay, người dân KDC Tín Khải đã có nước sạch để sinh hoạt, chấm dứt tình trạng suốt nhiều năm qua phải dùng nước giếng khoan, nhiễm phèn.

Để xây dựng được những chính sách thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện về việc làm, đời sống tinh thần, cuối tháng 4-2023, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu đã có buổi đối thoại với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện.

Tại buổi đối thoại, có 20 ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, thanh niên thuộc các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện, tập trung các nhóm vấn đề liên quan đến việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào nông nghiệp, nông thôn, cải cách hành chính; các biện pháp giúp đỡ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp, phát triển kinh tế; định hướng đầu tư cơ sở vật chất liên quan đến phát triển mạng internet, 4G gắn với chuyển đổi số, phát triển du lịch đối với khu vực vùng sâu vùng xa; việc quan tâm đời sống tinh thần, giải quyết việc làm cho thanh niên sau khi xuất ngũ…

Những vấn đề thuộc thẩm quyền được xử lý ngay

Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Cửu Đàm Quốc Đạc cho biết, sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, thanh niên tại buổi đối thoại, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp thu các vấn đề mà đoàn viên, thanh niên phản ánh. Đến nay, các cơ quan liên quan và Ban thường vụ Huyện đoàn Vĩnh Cửu đã cụ thể hóa Kế hoạch số 102-KH/HU ngày 1-8-2022 của Ban thường vụ Huyện ủy Vĩnh Cửu và kế hoạch của  UBND huyện về việc chuyển đổi số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 thành các kế hoạch, chương trình của ngành để triển khai thực hiện trong đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn huyện.

Vĩnh Cửu là một trong những huyện của tỉnh Đồng Nai có lợi thế về phát triển du lịch. Trong đó, thời gian qua, ở khu vực ven hồ Trị An phát triển mạnh mô hình du lịch trải nghiệm, cắm trại, góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch theo hướng tự phát đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, một số nơi xây dựng chưa đúng các quy định của pháp luật, đặc biệt là những khu vực liên quan đến vùng nước bán ngập trên hồ Trị An.

Nhằm phổ biến rộng rãi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch, tháng 5-2023, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch ven hồ Trị An.

Tại buổi đối thoại, người dân mong muốn được làm du lịch ven hồ Trị An, được sử dụng vùng bán ngập để làm du lịch; được xây dựng các công trình tạm trên đất nông nghiệp; được tạo điều kiện và hướng dẫn người dân làm du lịch, hướng dẫn thành lập HTX du lịch cộng đồng để phát triển du lịch địa phương. Người dân cũng mong muốn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho phát triển du lịch; xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông... để thúc đẩy du lịch phát triển trên địa bàn huyện, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập cho người dân.

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, sau khi nghe những ý kiến, kiến nghị của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch ven hồ Trị An, những ý kiến thuộc thẩm quyền của huyện thì huyện hướng dẫn, nhanh chóng giải quyết cho người dân; những ý kiến vượt thẩm quyền của huyện, huyện đã đề xuất tỉnh hướng xử lý. Mục tiêu cuối cùng là tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh du lịch theo đúng quy định của pháp luật.

Phương Hằng

Tin xem nhiều