Báo Đồng Nai điện tử
En

“Mẹ đỡ đầu” chở che những mảnh đời không may mắn

Tố Tâm
09:28, 21/09/2023

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, đến nay các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh đã nhận hỗ trợ, chăm sóc 40 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh và lãnh đạo, nữ cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh trao quà cho 2 em Mai Thị Bảo Trâm và Mai Thị Bảo Châu (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa). Ảnh: Tố Tâm
Hội Phụ nữ Công an tỉnh và lãnh đạo, nữ cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh trao quà cho 2 em Mai Thị Bảo Trâm và Mai Thị Bảo Châu (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa). Ảnh: Tố Tâm

Ngoài việc hỗ trợ các con đỡ đầu khoản chi phí hàng tháng, Hội Phụ nữ Công an tỉnh còn thường xuyên tặng những phần quà thiết thực để giúp các con vững bước đến trường, ổn định cuộc sống như: xe đạp, sách vở, quần áo, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm…

* Ấm áp tình mẹ

Căn nhà của bà Mai Thị Bắc (53 tuổi) nằm trong con hẻm nhỏ của KP.11, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) trông không khá giả gì nhưng nơi đó là mái ấm của 4  trẻ mồ côi (từ 9-17 tuổi, đều là cháu ruột của bà Bắc). Trong đó có 2 chị em sinh đôi Mai Thị Bảo Trâm và Mai Thị Bảo Châu (9 tuổi).

Bà Bắc kể, vợ chồng người em trai của bà có 4 người con. Vào năm 2014, em trai của bà qua đời khi 2 người con sinh đôi vẫn còn trong bụng mẹ. Khoảng 6 tháng sau, 2 em Trâm và Châu được sinh ra ở tỉnh Thanh Hóa. Những tưởng người mẹ sẽ vì thương con mồ côi cha mà dành trọn tình cảm cho con, ngờ đâu khi 2 con thơ mới được khoảng 6 tháng thì người mẹ bỏ đi, để các con lại cho bà nội đã 92 tuổi chăm sóc. Thấy hoàn cảnh đáng thương của các cháu nên bà Bắc đã đem cả 4 cháu vào Đồng Nai chăm sóc và nuôi dạy nên người. Mỗi đồng lương kiếm được, bà Bắc đều dành dụm để lo cho các cháu ăn học.

Cho đến năm 2022, khi biết được hoàn cảnh của 4 em nhỏ này, Hội Phụ nữ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an tỉnh đã nhận 2 em Trâm và Châu làm con nuôi và chu cấp 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hàng tháng những người mẹ đỡ đầu thường xuyên luân phiên nhau đến thăm và mua thêm những đồ dùng học tập cần thiết cho 2 con.

Từ khi triển khai chương trình Mẹ đỡ đầu vào năm 2022, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã triển khai và hưởng ứng rất hiệu quả, tích cực, tạo được sự lan tỏa trong đời sống cộng đồng dân cư. Hiện nay, trong toàn tỉnh đã có 192 tập thể, cá nhân nhận đỡ đầu cho 198 trẻ mồ côi. Trong đó, Hội LHPN Công an tỉnh nhận hỗ trợ, chăm sóc cho 40 trẻ mồ côi.

Bà Bắc xúc động cho biết, nhờ có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và nhất là những người mẹ đỡ đầu của PA05 Công an tỉnh nên bà cũng bớt phần gánh nặng trong việc chăm lo các khoản chi phí cho các cháu hàng ngày.

Tương tự, khi được các mẹ đỡ đầu là những nữ cán bộ, chiến sĩ thuộc Hội Phụ nữ Công an H.Trảng Bom đến thăm vào một ngày đầu tháng 9-2023, em Chướng Phát Cường (14 tuổi, ngụ H.Trảng Bom) rất vui mừng. Cường nói, từ ngày có các mẹ làm công an đỡ đầu, em tự tin hơn rất nhiều và không còn thiếu thốn gì, mọi đồ dùng hàng ngày, đồ dùng học tập đều được các mẹ đỡ đầu sắm đầy đủ. Ngoài Cường, 2 người em trai khác cũng được các hội phụ nữ thuộc Công an H.Trảng Bom nhận chu cấp hàng tháng 500 ngàn đồng/người.

Sau đại dịch Covid-19, 3 anh em Cường mồ côi cha và sống với ông bà nội, còn mẹ đi làm công nhân xa nhà để có tiền gửi về lo cho gia đình. Thế nhưng, vào năm 2022, bà nội Cường bị bệnh nặng nên mẹ Cường nghỉ làm công nhân về nhà chăm sóc các con. Trong căn nhà thuê cũ kỹ không có bất kỳ một tài sản nào có giá trị, 4 mẹ con Cường nương tựa vào nhau sống qua ngày.

Những người mẹ đỡ đầu hướng dẫn 2 em Mai Thị Bảo Trâm và Mai Thị Bảo Châu giải một bài tập khó
Những người mẹ đỡ đầu hướng dẫn 2 em Mai Thị Bảo Trâm và Mai Thị Bảo Châu giải một bài tập khó

Cuộc sống của 4 mẹ con rất vất vả, cho đến năm 2022, các nữ cán bộ Hội Phụ nữ Công an H.Trảng Bom đã nhận nuôi các con và hỗ trợ một phần kinh phí hàng tháng. Ngoài ra, 3 đứa trẻ cũng thường xuyên được các mẹ đỡ đầu tặng các nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập...

Trong chiếc cặp mới với toàn bộ sách vở vừa được các mẹ đỡ đầu mua cho, Cường cùng 2 em chở nhau trên chiếc xe đạp đã cũ đến trường. Cường chia sẻ, bản thân em sẽ cố gắng học giỏi, sống tốt để mai sau trở thành một người sống có ích cho xã hội.

Cũng như 3 anh em Cường, từ ngày có sự chăm lo của người mẹ đỡ đầu làm công an, cuộc sống của 37 trẻ mồ côi khác đã được cán bộ, hội viên hội phụ nữ các cấp trong Công an tỉnh nhận nuôi dưỡng cũng đã bớt đi nhọc nhằn, vất vả. Các em có cơ hội được đến trường cùng bạn bè trang lứa và nhận được sự đùm bọc, yêu thương của nhiều người, trong đó có những người mẹ mang sắc phục công an nhân dân.

* Chia sẻ khó khăn

Thượng tá Nông Thị Minh Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho hay, thực hiện hướng dẫn của Hội Phụ nữ Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam tỉnh Đồng Nai, trong năm 2022, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Thời gian qua, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã triển khai đến 100% hội phụ nữ cơ sở, tiến hành rà soát danh sách và thông tin về trẻ mồ côi trên địa bàn. Sau khi đã tiến hành xác minh, thẩm định các trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã làm việc với gia đình người trực tiếp nuôi dưỡng các bé, chính quyền địa phương về việc nhận nuôi con đỡ đầu. Sau đó, một số trẻ mồ côi sẽ được Hội Phụ nữ Công an tỉnh cam kết nhận hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng đến năm 18 tuổi.

Hội Phụ nữ Công an H.Trảng Bom tặng quà cho 3 người con nuôi
Hội Phụ nữ Công an H.Trảng Bom tặng quà cho 3 người con nuôi

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu, đến nay các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh đã nhận hỗ trợ, chăm sóc cho 40 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trong đó có 4 em mồ côi cả cha lẫn mẹ, 19 em có cha hoặc mẹ mất do dịch bệnh Covid-19 và 17 em mồ côi cha hoặc mẹ do các nguyên nhân khác).

“Hội Phụ nữ Công an tỉnh thường xuyên chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống của các con. 100% các con được nhận đỡ đầu đều được đến trường và kết quả học tập của các con đều đạt mức trung bình khá trở lên” - thượng tá Nông Thị Minh Huệ cho hay.

Cũng theo thượng tá Nông Thị Minh Huệ, Mẹ đỡ đầu là chương trình nhân văn, thể hiện rõ phẩm chất, tấm lòng nhân hậu, bao dung của người phụ nữ Việt Nam. Bằng nhiều phương pháp, cách làm khác nhau, cán bộ, hội viên hội phụ nữ các cấp trong Công an tỉnh đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực để giúp đỡ cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Giúp những trẻ em bất hạnh có điểm tựa và thêm nghị lực, sự tự tin để vươn lên trong cuộc sống, sớm trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội.

Tố Tâm

Tin xem nhiều