Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm nhiều việc tốt để cuộc sống tươi đẹp hơn

Phương Hằng
07:34, 22/09/2023

Trong cuộc sống, có không ít câu chuyện cảm động về các tập thể, cá nhân đã không ngừng cố gắng, luôn chăm lo vì lợi ích của cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vợ chồng ông Benjamin Paul Stessel - bà Huỳnh Thị Hoa tham gia chương trình giao lưu Người tốt, việc tốt của tỉnh năm 2022. Ảnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp

Nhiều việc làm tốt trong đời sống xã hội góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Dành lợi nhuận kinh doanh để giúp đỡ người khác

Ở ấp 2, xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc) có quán cơm với cái tên rất “Tây” - Cơm niêu Jackson của vợ chồng ông Benjamin Paul Stessel, quốc tịch Mỹ và bà Huỳnh Thị Hoa, người Mỹ gốc Việt. Ông Benjamin Paul Stessel vốn là cựu quân nhân của Mỹ, từng tham chiến tại chiến trường Việt Nam vào những năm 1967-1968. Trong thời gian này, ông đã kết hôn với bà Hoa; sau đó, ông bà trở về Mỹ sinh sống từ năm 1969.

Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, vợ chồng ông bà và các con đã về thăm Việt Nam. Đến năm 1996, ông Benjamin Paul Stessel cùng vợ quyết định về Việt Nam định cư và mở quán cơm trên tuyến quốc lộ 1, thuộc ấp 2, xã Xuân Hòa - quê hương của vợ ông và cũng là nơi ông từng tham chiến tại “cánh cửa thép Xuân Lộc”.

Theo Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM XUÂN HÀ, để ghi nhận đóng góp của các tập thể, cá nhân có những việc làm tốt đẹp trong cuộc sống, các đơn vị, địa phương nên tổ chức in thành sách Người tốt, việc tốt. Qua đó nhân rộng ra toàn xã hội, góp phần tạo ra một môi trường lành mạnh, lan tỏa những tấm lòng giàu lòng nhân ái, trách nhiệm và cao thượng, xây dựng Đồng Nai ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.

Toàn bộ lợi nhuận kinh doanh của quán cơm, ông bà dành hết cho công tác thiện nguyện ở địa phương. Trong đó, năm 2022, ông bà cùng địa phương hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 8 căn nhà tình thương cho hộ dân tộc thiểu số khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo… với tổng trị giá 485 triệu đồng. Hàng tháng, ông bà trao tặng 60 bao gạo, dầu ăn, nước mắm hỗ trợ những hộ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã với tổng trị giá 40 triệu đồng/tháng…

Riêng ông Benjamin Paul Stessel vào buổi tối còn dạy tiếng Anh miễn phí cho các em thiếu nhi trên địa bàn. Ông Benjamin Paul Stessel chia sẻ: “Những việc làm của tôi và gia đình trong thời gian qua với mong muốn góp phần xóa mờ vết thương chiến tranh mà quân đội Mỹ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam”.

Tuy chỉ là hộ gia đình kinh doanh buôn bán nhỏ, nguồn thu nhập còn hạn chế nhưng bà Chu Minh Thanh (ngụ xã Phú Vinh, H.Định Quán) lại rất giàu lòng nhân ái, luôn sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong khả năng của mình.

Để có tiền làm thiện nguyện, hàng ngày bà Minh Thanh trích một phần tiền chi tiêu của gia đình để giúp người bán vé số, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, công nhân ở các khu công nghiệp bị mất việc làm... Trung bình số tiền bà làm thiện nguyện khoảng 100 triệu đồng/năm.

Bà Minh Thanh chia sẻ, mỗi lần giúp người nghèo được những việc thiết thực, thấy họ cười, nói lời cảm ơn là động lực để thúc đẩy bà ngày càng cố gắng hơn trong việc làm thiện nguyện. Do vậy, để giúp được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn hơn nữa, bà Minh Thanh đã kêu gọi bạn bè trong nước và nước ngoài chung tay làm thiện nguyện với mình. Đến nay, bà đã vận động xây tặng 2 căn nhà tình thương cho hộ nghèo tại địa phương; mỗi tháng vận động khoảng 15-20 triệu đồng tiếp sức cho các em có nguy cơ bỏ học được tiếp tục đến trường...

Cưu mang người dưng thành người thân

Với vai trò Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) H.Trảng Bom, những năm qua, ông Đinh Xuân Dậu cùng với tập thể Ban thường vụ, Ban chấp hành Hội CCB huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua CCB gương mẫu và các nhiệm vụ chính trị của hội đạt nhiều kết quả tích cực.

Chỉ tính riêng năm 2022, ông và tổ chức hội CCB đã vận động các mạnh thường quân và hội viên CCB làm kinh tế giỏi quyên góp, ủng hộ, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ, hội viên và gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn được 874 phần quà với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Ông và tổ chức hội đã vận động thành lập các CLB CCB làm kinh tế, qua đó giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thấy nhiều cụ già không còn người thân chăm sóc, bà Nguyễn Thị Hồng (ngụ xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch), đón về nhà chăm sóc miễn phí đến cuối đời. Hơn 15 năm qua, nhà của bà Hồng được người dân địa phương quen gọi là “mái ấm cô Hồng”. Hiện tại, mái ấm đang chăm sóc hơn 60 người, trong đó có 40 cụ nằm một chỗ, mắc nhiều bệnh tật…

Gia đình bà Hồng và người thân còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện khác như: phát cơm miễn phí, hỗ trợ gạo cho người có hoàn cảnh khó khăn; vận động mạnh thường quân tặng quà cho người nghèo của xã vào các dịp lễ, Tết. Riêng trong đợt dịch bệnh Covid-19 các năm vừa qua, gia đình bà đã đóng góp và vận động được hàng ngàn phần quà hỗ trợ người dân trong các khu vực phong tỏa phòng dịch và bà con ở trọ, với tổng trị giá số tiền hỗ trợ trong đợt chống dịch này là 800 triệu đồng.

Bà Hồng cho biết, làm từ thiện là tâm nguyện của bà nên bà luôn nỗ lực, tận tâm chăm sóc cho những mảnh đời khó khăn cơ nhỡ, tích dưỡng tạo phúc cho bản thân và làm việc có ích cho xã hội. Sau này, bản thân bà còn có tâm nguyện hiến xác cho y học để được phục vụ các công trình nghiên cứu cho ngành Y khoa Việt Nam.

Phương Hằng

Tin xem nhiều