Báo Đồng Nai điện tử
En

Khảo sát về tình hình hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên và các tổ chức chính trị- xã hội trong doanh nghiệp

Phương Hằng
14:42, 12/09/2023

(ĐN)- Sáng 12-9, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy do đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với Đảng ủy Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh về tình hình hoạt động của tổ chức Đảng (TCĐ), đảng viên, các tổ chức chính trị- xã hội trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại buổi làm việc.
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Đảng ủy Khối DN tỉnh hiện được giao nhiệm vụ xây dựng TCĐ và đoàn thể tại 5 KCN: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata, Loteco, Tam Phước và các DN nhà nước, DN tư nhân trên địa bàn TP.Biên Hòa, với tổng số 578 DN, hơn 152 ngàn lao động. Tính đến nay, Đảng ủy Khối DN tỉnh có 69 tổ chức cơ sở Đảng, với 4.757 đảng viên và 33 tổ chức Đoàn thanh niên, với hơn 3,5 ngàn đoàn viên.

Về tổ chức Công đoàn, có 390 tổ chức Công đoàn cơ sở, với gần 188 ngàn đoàn viên do Công đoàn KCN Biên Hòa quản lý.

Số TCĐ, đảng viên; tổ chức Đoàn thanh niên; tổ chức Công đoàn được thành lập, kết nạp trong DN ngoài khu vực nhà nước chiếm tỷ lệ còn rất khiêm tốn so với tổng số DN, người lao động trong và ngoài các KCN. Như đảng viên đang làm việc trong các DN ở các KCN do Đảng ủy Khối DN tỉnh quản lý chỉ chiếm 3,6% trên tổng số người lao động.

Đảng ủy Khối DN tỉnh kiến nghị, Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy nghiên cứu, đề xuất Ban TVTU cho thực hiện thí điểm mô hình TCĐ trong DN có vốn đầu tư nước ngoài thì giao cho Đảng ủy Ban Quản lý các KCN quản lý, thành lập mới nhằm gắn nhiệm vụ chính quyền và đồng bộ trong công tác quản lý. Đồng thời, kiến nghị Tỉnh ủy xem xét chuyển một số TCĐ trước đây có trụ sở công ty, DN nằm trong địa bàn 5 KCN thuộc Đảng ủy Khối DN tỉnh quản lý, nay đã chuyển trụ sở ra ngoài 5 KCN và ngoài địa bàn TP.Biên Hòa thì giao về cho Huyện ủy Long Thành quản lý, do hiện trụ sở các công ty, DN này nằm trong các KCN trên địa bàn H.Long Thành...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Quản Minh Cường đề nghị Đảng ủy Khối DN tỉnh rà soát các quy chế làm việc, quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, xem cái nào cần nghiên cứu, bổ sung để đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy khối ngày càng hiệu quả hơn.

Phó bí thư Tỉnh ủy giao Đảng ủy Khối DN tỉnh, LĐLĐ, Tỉnh đoàn, Hội phụ nữ cùng các ngành chức năng rà soát số liệu chính xác người lao động trong độ tuổi thanh niên đang làm việc ở các KCN và ngoài KCN, cũng như số lao động tự do trong độ tuổi thanh niên để có giải pháp tập hợp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động khi họ gặp những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, trong làm việc.

Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị- xã hội có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng công nhân lao động. Hiện nay, tính trung bình cứ 100 DN thuộc quản lý của Đảng ủy Khối DN tỉnh thì mới có 1 TCĐ là quá ít và số đảng viên trong các KCN cũng rất ít...

                                                                                                                         Phương Hằng

Tin xem nhiều