Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảng viên giảng dạy lý luận chính trị - chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Lâm Viên
08:22, 20/09/2023

Đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị (LLCT) với kiến thức, kỹ năng, phương pháp được trang bị đã và đang tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng; đồng thời, tham gia nhận diện, đưa ra các luận chứng, luận cứ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh phát biểu tại hội thảo khoa học
Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh phát biểu tại hội thảo khoa học

Ngày 13-9 vừa qua, Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề Gắn hoạt động giảng dạy LLCT với BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại Đồng Nai trong giai đoạn hiện nay.

* Một nhiệm vụ, yêu cầu hết sức bức thiết

BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên nhằm góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong đó, lực lượng giảng viên giảng dạy LLCT là một trong những lực lượng quan trọng thực hiện nhiệm vụ này.

Đội ngũ giảng viên giảng dạy LLCT bao gồm: các giảng viên ở các học viện chính trị, trường chính trị, trường đại học, trung tâm chính trị cấp huyện và các báo cáo viên thỉnh giảng ở các cơ quan chuyên môn. Vốn có lập trường tư tưởng chính trị kiên định, vững vàng; có phẩm chất đạo được tốt; được trang bị kiến thức LLCT, chuyên môn, nghiệp vụ, sâu rộng, đội ngũ giảng viên LLCT không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn là giảng viên giảng dạy các môn LLCT, mà còn là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt, chính những giảng viên giảng dạy LLCT sẽ là những người trang bị, hướng dẫn, cung cấp kiến thức, kỹ năng, phương pháp và các luận điểm, luận cứ vững chắc, có cơ sở khoa học, thực tiễn… cho học viên của mình - vốn là những cán bộ, đảng viên học tập tại các trường chính trị, trung tâm chính trị - từ đó góp phần làm cho việc triển khai Nghị quyết 35-NQ/TW ngày càng lan tỏa sâu rộng, đạt hiệu quả hơn nữa.

“Mỗi một cán bộ, giảng viên cần phải nêu gương, bởi “chức vụ càng cao, càng phải gương mẫu”. Đó là nêu gương “dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm”. Bởi thực tế cho thấy, im lặng là thủ tiêu đấu tranh và là môi trường dung dưỡng cho cái xấu nảy sinh và phát triển - và đó chính là cơ hội, mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch tuyên truyền, chống phá” - TS NGÔ MINH VƯƠNG, Phó trưởng khoa Xây dựng Đảng Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai cho biết.

Trình bày tham luận tại hội thảo, ThS Chống Nguyệt Ánh, giảng viên Khoa Lý luận cơ sở Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: “Việc tích hợp nội dung BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các bài giảng được Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai xác định là một nội dung cơ bản, một nhiệm vụ chính trị của nhà trường trong quá trình thực hiện chương trình đào tạo trung cấp LLCT; thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu đội ngũ giảng viên tăng cường tích hợp nội dung BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào giáo án của từng bài giảng, từng chuyên đề ở tất cả các hệ đào tạo. Đây là một nhiệm vụ, yêu cầu hết sức bức thiết và không phải dễ dàng với một “người thầy trường Đảng” trong giai đoạn hiện nay, đứng trước sự chống phá thường xuyên, liên tục từ các lực lượng phản cách mạng và các thế lực thù địch, cũng như sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có thể diễn ra trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội…”.

* Nâng cao hiệu quả việc BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy LLCT

Những năm gần đây, các thế lực thù địch tập trung chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua “theo dõi nhân quyền”, “phóng viên không biên giới”, các hãng thông tấn; các tổ chức phản động lưu vong và số phản động, chống đối, bất mãn chế độ, cơ hội chính trị trong nước… với nhiều chiêu thức, thủ đoạn mới trên nhiều nền tảng, nhất là mạng xã hội để tấn công Đảng về mặt tư tưởng trên nhiều lĩnh vực: văn hóa, kinh tế, chính trị... Mục đích của chúng là hòng làm suy giảm niềm tin của người dân, cản trở công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam; tạo tâm lý để một bộ phận người dân lung lay trong lập trường tư tưởng chính trị, từng bước “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, mưu mô trong “diễn biến hòa bình”… Trong tình hình đó, đội ngũ giảng viên giảng dạy LLCT cần tiếp tục góp phần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

“Đồng Nai là tỉnh nằm ở vị trí cửa ngõ vào miền Nam, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của miền Nam và cả nước. Tỉnh Đồng Nai phức tạp về vấn đề chính trị, an ninh, tôn giáo, cũng là địa phương có các thế lực thù địch “đứng chân” để tiến hành các hoạt động chống phá. Do đó, với chức năng, nhiệm vụ là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng LLCT của tỉnh Đồng Nai, hoạt động BVNTTT của Đảng được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên của nhà trường” - TS Ngô Minh Vương, Phó trưởng khoa Xây dựng Đảng Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai cho biết.

Theo đó, Đảng ủy nhà trường hàng năm đều ban hành nghị quyết, kế hoạch hoạt động, trong đó có nội dung chỉ đạo các chi bộ, đảng viên tích cực tham gia bảo vệ Đảng, xem đó là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chi bộ đảng viên. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo 35 của Tỉnh ủy, nhà trường đã tham mưu đề xuất và được Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt đưa chuyên đề “BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” vào chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ ngành, đoàn thể tại địa phương. Từ năm 2021, áp dụng chương trình mới do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành, nhà trường đã tiến hành xây dựng và đưa chuyên đề BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào khối kiến thức bổ trợ trong chương trình trung cấp LLCT. Ngoài ra, chương trình bồi dưỡng chức danh, nghiệp vụ Đảng, đoàn thể ở địa phương đều bố trí chuyên đề về BVNTTT của Đảng…

Đánh giá chủ đề hội thảo đưa ra rất thiết thực, ý nghĩa trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị,  ThS Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận định: Báo cáo đề dẫn và nội dung 23 bài tham luận tham gia hội thảo rất chất lượng, cho thấy Ban tổ chức và các giảng viên giảng dạy LLCT trong tỉnh rất tâm huyết với chủ đề của hội thảo, thể hiện cụ thể qua sự dày công nghiên cứu sâu sắc nhiều khía cạnh chủ đề, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực…

Đồng chí Phạm Tấn Linh nhấn mạnh, trong hoạt động giảng dạy LLCT hiện nay, các giảng viên cần nhận diện âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chống phá cách mạng để từ đó xây dựng các luận cứ vững vàng với đầy đủ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn, đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch…

Trong khi đó, TS Ngô Minh Vương đề xuất một số vấn đề nâng cao hiệu quả việc BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy LLCT gồm: nâng cao bản lĩnh chính trị, niềm tin vào chế độ và sự lãnh đạo của Đảng trong mỗi cán bộ, giảng viên; đẩy mạnh việc lồng ghép nội dung BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào giảng dạy LLCT; nêu cao tính gương mẫu trong lời nói và việc làm của đội ngũ giảng viên; cấp ủy, chính quyền ở các cơ sở đào tạo thường xuyên quan tâm đến hoạt động BVNTTT
của Đảng…

TS VŨ THỊ NGHĨA, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai cho biết: Thông qua hội thảo, các nhà khoa học đã trao đổi, làm rõ hơn những kinh nghiệm hay, những phương pháp giảng dạy có hiệu quả để bảo vệ, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự nghiệp đổi mới, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay trong giảng dạy LLCT. Ngoài ra, các nhà khoa học tiếp tục làm rõ, nhận diện, đấu tranh phản bác những luận điệu mới của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị lợi dụng vấn đề dân chủ, “nhân quyền, “tôn giáo”, “dân tộc”, “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”, “an sinh xã hội”, “phi chính trị hóa lực lượng vũ trang”, “xã hội dân sự” để chống Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay…

Lâm Viên

Tin xem nhiều