Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động, sáng tạo trong hoạt động Đoàn, Đội trường học

Nga Sơn
07:46, 08/09/2023

Bên cạnh việc dạy và học, công tác Đoàn, Đội trường học góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, trang bị kỹ năng cho thanh thiếu nhi. Vì vậy, những năm qua, công tác Đoàn, Đội trong trường học luôn được các cấp bộ Đoàn, ngành GD-ĐT đặc biệt quan tâm.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia mô hình Siêu thị măng non - mô hình mới do Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Biên Hòa tổ chức
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia mô hình Siêu thị măng non - mô hình mới do Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Biên Hòa tổ chức. Ảnh: N.SƠN

Căn cứ chương trình công tác Đoàn, Đội trường học được đề ra từ đầu năm học và điều kiện thực tế tại đơn vị, tổ chức Đoàn, Đội tại các trường đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo, hiệu quả, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Nhiều cách làm hay từ cơ sở

Cô Hoàng Thị Thu Hà, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trường Chinh (H.Tân Phú) cho biết, năm học 2022-2023, cùng với nhiều chương trình, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, rèn luyện kỹ năng, Liên đội Trường THCS Trường Chinh đã thực hiện điểm mô hình CLB đan móc len nghệ thuật.

Theo cô Thu Hà, từ khi được chọn làm điểm, liên đội đã tham mưu Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch và triển khai ngay từ đầu năm học đến từng chi đội. Đồng thời, ra quyết định thành lập CLB, xây dựng nội dung hoạt động. Vào ngày thứ hai và thứ tư hàng tuần, CLB sinh hoạt và giáo viên Tổng phụ trách Đội sẽ hướng dẫn các em đan móc len từ những bước cơ bản cho đến khi hoàn thành sản phẩm. Mô hình đã thu hút không chỉ học sinh nữ mà cả học sinh nam tham gia.

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn VÕ VĂN TRUNG đề nghị, các địa phương, đơn vị trường học tổ chức thêm nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tạo cơ hội để đông đảo học sinh có cơ hội trải nghiệm, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong học sinh.

Không chỉ là hoạt động giải trí sau giờ học, từ sản phẩm đan móc len học sinh tạo ra, CLB đã tổ chức gian hàng bán sản phẩm để gây quỹ duy trì hoạt động của CLB và hỗ trợ đội viên có hoàn cảnh khó khăn trong liên đội.

Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội H.Xuân Lộc Trần Quang Thắng chia sẻ, nhằm giáo dục đội viên thiếu nhi ý thức tiết kiệm, chia sẻ khó khăn với bạn nghèo, Hội đồng Đội H.Xuân Lộc đã triển khai thực hiện mô hình Cán bộ phụ trách Đội đồng hành cùng em đến trường. Mô hình được thực hiện bằng 2 hình thức: cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên tổng phụ trách, đội viên thiếu nhi cùng nuôi heo đất; rà soát hoàn cảnh đội viên khó khăn và vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Trong khoảng 3 tháng cuối năm học vừa qua, mô hình này đã huy động được nguồn lực trên 200 triệu đồng hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Bên cạnh hoạt động Đội, hoạt động Đoàn trong trường học cũng có nhiều điểm mới, phát huy được tính chủ động của tổ chức Đoàn và đoàn viên, học sinh, sinh viên. Chẳng hạn, thực hiện các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi, tổ chức Đoàn, Đội trong trường học đã triển khai các mô hình như: Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo, Tiết học STEM, Thư viện xanh, Không gian sáng tạo...

Việc triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn cũng thể hiện được tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị.

Bí thư Đoàn Trường đại học Lạc Hồng Trương Lê Bảo Trinh cho hay, từ định hướng của Tỉnh đoàn, hàng năm, trước khi ra quân chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh, Đoàn trường chủ động kết nối với các các đơn vị để nắm bắt nhu cầu. Từ đó xây dựng đội hình tình nguyện, chuẩn bị nguồn lực để thực hiện các hoạt động tình nguyện phù hợp với nhu cầu của địa phương.

Ưu tiên tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Năm học 2023-2024 đã bắt đầu, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng chương trình công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học.

Liên đội Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP.Biên Hòa) tạo các sân chơi cho đội viên thiếu nhi tại sân trường vào giờ ra chơi
Trong ảnh: Các em đội viên, thiếu nhi chơi cờ vua vào giờ ra chơi
Liên đội Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP.Biên Hòa) tạo các sân chơi cho đội viên thiếu nhi tại sân trường vào giờ ra chơi Trong ảnh: Các em đội viên, thiếu nhi chơi cờ vua vào giờ ra chơi. Ảnh: NGA SƠN

Công tác Đoàn, Đội trường học sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng. Đổi mới các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi…

Đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi, tiếp tục triển khai phong trào Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy phù hợp với tình hình mới, từng nhóm tuổi thiếu niên, nhi đồng ở từng khu vực. Trong đó, ưu tiên thực hiện các giải pháp tạo môi trường để thiếu nhi thi đua học tập, lao động và rèn luyện. Triển khai các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia vào các vấn đề của trẻ em…

Riêng đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học tiếp tục triển khai các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên trường học chủ động hội nhập quốc tế…

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Võ Văn Trung cho rằng, năm học mới này, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh sẽ triển khai thêm mô hình mới - Hạt giống xanh. Mô hình sẽ tổ chức các hoạt động bồi dưỡng nhận thức về Đoàn cho đội viên nhằm tạo lực lượng nòng cốt chuẩn bị tiến bước lên Đoàn. Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả mô hình Hạt giống đỏ.

Đặc biệt, trong năm học này, các cấp bộ Đoàn, Đội khuyến khích các địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh nhằm tạo cơ hội để đội viên, đoàn viên, thanh thiếu nhi có cơ hội trải nghiệm, phát huy năng lực sáng tạo của bản thân. Trong đó, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh dự kiến sẽ tổ chức Ngày hội STEM.

Để các học sinh có cơ hội trải nghiệm, chương trình sẽ được tổ chức theo cụm (toàn tỉnh chia thành 3 cụm). Trải qua vòng thi cấp cụm sẽ lựa chọn những nhóm thí sinh đạt thành tích cao tham gia Ngày hội STEM cấp tỉnh. Dự kiến Ngày hội STEM sẽ có các hoạt động trưng bày sản phẩm STEM của các trường, huyện và cuộc thi Robotics dựa trên câu chuyện du khảo Đồng Nai, tạo cơ hội để các em vừa trải nghiệm, vừa tìm hiểu về những địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh.

Nga Sơn

Tin xem nhiều