Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò ban chỉ đạo cải cách hành chính cơ sở

Công Nghĩa
07:30, 23/08/2023

Thời gian qua, nhiều đoàn công tác của tỉnh làm việc tại các sở, ngành, địa phương đều nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC). Nếu ban chỉ đạo có đầy đủ thành phần nhưng không thường xuyên duy trì hoạt động sẽ không thể phát huy vai trò đối với CCHC, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi công tác này đang cần sự chuyển động mạnh mẽ.

Cán bộ thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa UBND H.Xuân Lộc phục vụ người dân và doanh nghiệp
Cán bộ thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa UBND H.Xuân Lộc phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ảnh: C.NGHĨA

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ cho biết: “Hiện vẫn còn nhiều địa phương, đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong công tác này, nhất là đơn vị cấp xã. Nếu không được chấn chỉnh kịp thời sẽ ảnh hưởng chung đến công tác CCHC của tỉnh”.

Cần làm đúng vai trò

Trong cuộc giám sát của HĐND tỉnh về công tác CCHC tại 3 đơn vị: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và H.Trảng Bom vừa qua, một trong những nội dung được các thành viên của đoàn giám sát quan tâm là vai trò và hoạt động của ban chỉ đạo CCHC tại các đơn vị. Theo đó, các địa phương đều có ban chỉ đạo nhưng khi đoàn giám sát yêu cầu báo cáo hoạt động, biên bản các cuộc họp của ban chỉ đạo thì không có. Điều đó cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác CCHC còn rất nhiều việc phải làm.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh THÁI BẢO:

Tuyệt đối không được “khoán trắng” công tác CCHC cho cấp phó

Công tác CCHC là nhiệm vụ rất quan trọng nên cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là cấp huyện và xã gần với dân nhất phải đặc biệt quan tâm. Chủ tịch UBND cấp huyện, xã phải phát huy vai trò của mình với hoạt động của ban chỉ đạo CCHC tại địa phương, đơn vị. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng “khoán trắng” cho cấp phó, thiếu sự quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc.

Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến công tác CCHC thời gian qua chưa thực sự chuyển biến mạnh. Trên thực tế vẫn còn nhiều người dân, doanh nghiệp (DN) than phiền về thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị còn rườm rà, phức tạp. Nhiều người dân cho biết, để hoàn tất một bộ hồ sơ với đầy đủ thủ tục rất khó khăn, phải đi lại nhiều lần mới có thể đủ điều kiện nộp qua bộ phận một cửa. Nếu những bất cập này được ban chỉ đạo CCHC cấp huyện, xã nhìn nhận và có giải pháp quyết liệt thì hoàn toàn có thể tháo gỡ.

Qua các cuộc giám sát và thực tế tại địa phương, mặc dù người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường là người đứng đầu ban chỉ đạo CCHC nhưng vẫn có tình trạng người đứng đầu cấp ủy, chính quyền “khoán trắng” công tác này cho cấp phó. Hệ quả của tình trạng bị “khoán trắng” này là công tác CCHC chưa được quan tâm một cách quyết liệt. Có nơi xảy ra tình trạng “cò” thủ tục hành chính xuất hiện, mang theo cả chục bộ hồ sơ đến giải quyết, chiếm thời gian của những người dân và DN đến giải quyết thủ tục.

Ở một số địa phương cũng xuất phát từ nguyên nhân ban chỉ đạo CCHC chưa làm tốt trách nhiệm của mình nên để xảy ra tình trạng cán bộ làm không đúng trách nhiệm, chưa phục vụ người dân và DN như mong muốn. Chẳng hạn, có những phần việc theo quy định cán bộ phải làm cho dân nhưng lại đùn đẩy cho người dân tự đi làm, khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Hay trong một cuộc giám sát của tỉnh tại UBND TP.Biên Hòa, có thực trạng công chức dùng số điện thoại cá nhân để phục vụ người dân và DN đến giải quyết thủ tục hành chính.

Xác định trách nhiệm

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, cần phải có những giải pháp cụ thể và quyết liệt hơn trong công tác CCHC, trong đó vai trò của cấp ủy và chính quyền ở địa phương là rất quan trọng. Muốn làm tốt công tác này, cấp ủy, chính quyền địa phương phải chỉ đạo ngay việc củng cố hoạt động của ban chỉ đạo CCHC tại cơ quan, đơn vị mình. Thành phần ban chỉ đạo phải có đủ các cơ quan liên quan nhưng quan trọng nhất vẫn là hoạt động thế nào và hiệu quả đến đâu. Chẳng hạn vai trò của người đứng đầu ban chỉ đạo trong các quyết sách thực hiện, tránh tình trạng cứ đi họp về CCHC lại đùn đẩy cho cấp dưới.

Cán bộ thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa
TP.Long Khánh phục vụ người dân
Cán bộ thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa TP.Long Khánh phục vụ người dân. Ảnh: C.NGHĨA

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho hay, thời gian qua, UBND huyện đã tiến hành củng cố lại thành phần Ban Chỉ đạo CCHC của huyện theo quy định. Ngoài có đủ thành phần, Ban Chỉ đạo CCHC của huyện đã có kế hoạch họp định kỳ hàng tháng để giải quyết những tồn tại, bất cập của địa phương trong công tác CCHC, nhất là tháo gỡ những thủ tục còn khó khăn, phiền hà cho DN trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban, xã, thị trấn đẩy mạnh chất lượng, tiến độ công tác phục vụ giải quyết thủ tục hành chính gắn với công tác kiểm tra đôn đốc thường xuyên.

Trong khi đó, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Long Khánh Hồ Văn Nam cho hay, sau buổi giám sát của HĐND tỉnh đối với công tác CCHC trên địa bàn thành phố, Thành ủy đã có chỉ đạo quyết liệt đối với công tác CCHC tại UBND thành phố, trong đó có việc củng cố và hoạt động thường xuyên ban chỉ đạo. Thành ủy giao cho UBND thành phố phải có giải pháp duy trì chất lượng hoạt động hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm nhất của công tác CCHC, làm sao hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ của người dân đi lòng vòng, trả lại nhiều lần, trễ hẹn… Ở nơi nào để xảy ra tình trạng cán bộ sách nhiễu dân, dân than phiền thì phải kiên quyết thay thế.

Theo Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh, nhiệm vụ của ban chỉ đạo CCHC cấp tỉnh, huyện và xã đều rất quan trọng. Do đó, ngoài việc củng cố ban chỉ đạo ở các cấp, sắp tới, Ban chỉ đạo sẽ có tăng cường các hoạt động kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, nhất là ở cấp huyện và xã. Các cuộc họp quan trọng của ban chỉ đạo bắt buộc người đứng đầu ban chỉ đạo phải có mặt, nếu vắng mặt sẽ “chấm điểm” thi đua vào cuối năm, đồng thời có báo cáo với UBND tỉnh về từng trường hợp cụ thể tại các cơ quan, đơn vị.

Công Nghĩa

Từ khóa:

cách hành chính

Tin xem nhiều