Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa hè xanh rực rỡ sắc màu

Nga Sơn
09:38, 15/08/2023

Với lợi thế chuyên môn về mỹ thuật trang trí, hàng năm, Đoàn Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đều lựa chọn thực hiện những công trình, phần việc tình nguyện dựa trên thế mạnh của mình.

Các chiến sĩ tình nguyện Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai vẽ tranh bích họa. Ảnh: Nga Sơn
Các chiến sĩ tình nguyện Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai vẽ tranh bích họa. Ảnh: Nga Sơn

Trong đó, việc vẽ tranh bích họa trên tường tại các tuyến đường, trường học đã góp phần tạo nên những tuyến đường nông thôn mới, những ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa rực rỡ sắc màu.

* Từ những bức tranh bích họa…

Cuối tháng 7, Đoàn Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai tổ chức ra quân Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh tại mặt trận xã Núi Tượng (H.Tân Phú), Với mục tiêu góp sức vào sự phát triển của địa phương, trong thời gian đóng quân, đội hình tình nguyện mùa hè xanh của trường đã làm được nhiều việc ý nghĩa. Nổi bật là công trình vẽ tranh bích họa tại Trường mầm non Núi Tượng.

Anh Nguyễn Xuân Bảo (sinh viên năm 3, ngành thiết kế nội thất), Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện mùa hè xanh Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho biết, ngay từ đầu, đội xác định đến với địa bàn có nhiều việc để làm. Trong đó, phần việc vẽ tranh bích họa tại khoảng tường trống ở trường mầm non dự kiến hoàn thành trong 2 ngày, thời gian còn lại dành cho những phần việc khác.

Tuy nhiên, cuối tháng 7, đầu tháng 8, ngày nào trời cũng đổ mưa 2-3 lần, những mảng tường vừa hoàn thiện chưa kịp khô gặp nước mưa đều bị lem màu. Các chiến sĩ tình nguyện đảm nhận việc vẽ tranh bích họa cứ vừa vẽ khoảng tường mới, vừa dặm lại những khoảng tường bị lem. Thời gian vẽ tranh bích họa vì thế kéo dài tới 5 ngày mới hoàn thành.

Tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa đã 2 năm, hiện đã có công việc riêng nhưng anh Trần Gia Phúc ở P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) tình nguyện tham gia đội hình tình nguyện mùa hè xanh của trường để hỗ trợ các thành viên pha màu, phác họa bức tranh và tô màu sao cho hài hòa, bắt mắt.

Bên cạnh các công trình, phần việc liên quan đến chuyên môn, trong chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh, Đoàn Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn…

Anh Phúc cho hay, tranh bích họa là các nhân vật, khung cảnh trong các câu chuyện cổ tích gần gũi với thiếu nhi như: Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Quả bầu tiên, Củ cải trắng… Qua đó, hướng các em đến những cái đẹp, cái thiện, thể hiện được ước mơ, khát vọng về cuộc sống tươi đẹp.

Anh Lê Văn Linh, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho biết, với lợi thế chuyên môn nên trong chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh hàng năm đều có phần việc vẽ tranh bích họa. Tùy thuộc vào nhu cầu của địa bàn đóng quân, có năm trường sẽ vẽ tranh tường dọc tuyến đường, có năm vẽ ở trường học. Trong chiến dịch năm nay, ngoài vẽ tranh bích họa, chiến sĩ tình nguyện của trường còn sơn lại các mảng tường, khu vực trò chơi đã cũ tại Trường mầm non Núi Tượng. Hy vọng công trình sẽ đem lại cho các em học sinh niềm vui trong năm học mới đang đến gần.

* …Đến hoạt động lan tỏa niềm đam mê hội họa

Bên cạnh công trình tranh bích họa, các chiến sĩ tình nguyện còn dạy vẽ cho các em thiếu nhi trên địa bàn xã Núi Tượng. Đây vừa là cách tạo ra sân chơi bổ ích dịp hè, vừa lan tỏa niềm đam mê hội họa trong thiếu nhi. Tuy lớp học được tổ chức vào khung giờ từ 16 giờ 30 đến 18 giờ - khung giờ bận rộn của các gia đình nhưng lớp vẽ vẫn thu hút được trên 40 thiếu nhi tham gia.

Chị Phạm Thị Hồng Hương, ở ấp 1, xã Núi Tượng có cháu tham gia lớp học vẽ cho biết, cháu chị thích vẽ từ nhỏ và ở nhà bé thích gì vẽ đó chứ chưa được đi học lớp vẽ nào. Hè này, Đoàn Thanh niên xã Núi Tượng thông báo có lớp dạy vẽ thiếu nhi tổ chức tại UBND xã nên gia đình cho cháu đi học. Từ hôm đăng ký, không kể thời tiết mưa nắng, ngày nào chị cũng chở cháu đi học.

Là một trong những thiếu nhi tham gia lớp học vẽ, em Hoàng Thị Bảo Ngọc, ở ấp 3 cho hay, trước đây, em thường vẽ ngẫu hứng, tô màu theo sở thích nên nhìn bức tranh thiếu sống động, bắt mắt. Từ khi tham gia lớp học vẽ, em được các anh chị thanh niên tình nguyện hướng dẫn vẽ tranh, cách sử dụng các màu hài hòa, nhìn vào bức tranh bắt mắt hơn. Em mong muốn những mùa hè sau sẽ có thêm những lớp dạy vẽ để chúng em có cơ hội học hỏi, nâng cao khả năng vẽ của mình.

Chị Nguyễn Duy Uyên, sinh viên chuyên ngành truyền thông đa phương tiện chia sẻ, những em nhỏ được hướng dẫn tô màu, những em lớn được tự do sáng tạo dưới sự định hướng của thanh niên tình nguyện. Cá nhân chị Uyên được phân công phụ trách hướng dẫn những em nhỏ tô màu theo chủ đề từ dễ đến khó. Qua thời gian ngắn tham gia dạy vẽ, chị nhận thấy các em khá thích thú với môn vẽ; có sự nhạy bén, tiếp thu nhanh, sáng tạo trong quá trình học.

“Có đi đến tận nơi, tôi mới cảm nhận hết được sự thiếu thốn, thiệt thòi của trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Tôi nghĩ, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm sau và nhiều năm sau, các cấp bộ Đoàn, Hội nên tăng cường hơn nữa các lớp dạy các môn học theo sở thích, để các em thiếu nhi có cơ hội phát huy năng khiếu của mình” - chị Duy Uyên nói.

Nga Sơn

Tin xem nhiều