Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng phát triển Đảng trong trường học

Hồ Thảo
09:19, 22/08/2023

Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ được Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc quan tâm thực hiện.

Một buổi lễ kết nạp Đảng cho các học sinh ưu tú tại Trường THPT Long Khánh. Ảnh: H.Thảo
Một buổi lễ kết nạp Đảng cho các học sinh ưu tú tại Trường THPT Long Khánh. Ảnh: H.Thảo

Dù còn những khó khăn nhất định nhưng ở nhiều nơi công tác này vẫn được triển khai hiệu quả, góp phần tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

* Không ngừng phấn đấu, rèn luyện

Đầu tháng 6 vừa qua, Cù Hà Vy, học sinh lớp 12A1, được Chi bộ Trường THPT Long Thành (H.Long Thành) tổ chức lễ kết nạp Đảng. Hà Vy xúc động bày tỏ: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi cảm thấy rất vinh dự và vui mừng. Với tôi, đây là động lực to lớn để tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện và sống tốt hơn nữa trong tương lai. Từ đó, phát huy được sức trẻ của mình và xứng đáng với vai trò một người đảng viên trẻ”.

Suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường, đảng viên trẻ này không chỉ xuất sắc trong học tập mà còn tiêu biểu trong hoạt động phong trào Đoàn. Hà Vy từng đoạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh; là Phó chủ nhiệm CLB Creative trường - nơi sáng tạo ra các sân chơi bổ ích, thiết thực cho các học sinh trong và ngoài H.Long Thành. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Hà Vy xuất sắc đoạt danh hiệu thủ khoa khối D của trường. Mới đây, Hà Vy cũng là một trong những học sinh xuất sắc được khen thưởng danh hiệu Học giỏi sống tốt do Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể trong các trường học, nhất là người đứng đầu phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh; xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng…

Cùng với chị Hà Vy, từ sự nỗ lực phấn đấu trong thành tích học tập, rèn luyện, bằng tinh thần tình nguyện đóng góp cho cộng đồng, nhiều học sinh, sinh viên đã được phát hiện, giới thiệu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Giữa tháng 7 vừa qua, tại Chi bộ 8, Đảng bộ Trường đại học Lạc Hồng, 2 sinh viên ưu tú Nghê Minh Duy (Khoa Tài chính - ngân hàng) và Chung Hoàng Minh Đức (Khoa Công nghệ thông tin) đã được tổ chức kết nạp Đảng. Đó là “quả ngọt” sau quá trình không ngừng phấn đấu ở giảng đường và tinh thần cống hiến ở chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh. Đặc biệt, lễ kết nạp Đảng được tổ chức tại Di tích lịch sử địa điểm thành lập Chi bộ Cộng sản Bình Phước - Tân Triều (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) đã tạo thêm dấu ấn đặc biệt trong quãng đời sinh viên và trưởng thành sau này của các đảng viên trẻ.

* Cấp ủy, nhà trường quan tâm, tạo điều kiện

Bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) Nguyễn Duy Bằng chia sẻ, Đảng bộ Trường THPT Long Khánh hiện có tổng số 51 đảng viên. Việc kết nạp đảng viên với đối tượng là học sinh được Đảng ủy đưa vào nội dung chương trình hành động hàng năm, coi đây là một tiêu chí để đánh giá công tác xây dựng tổ chức Đảng. Từ đó, xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng quý và ra nghị quyết để thực hiện. Đối tượng xem xét là những học sinh giỏi, chăm ngoan, tích cực tham gia phong trào hoạt động Đoàn trường, chi đoàn lớp; xuất sắc, tiêu biểu trong đoàn viên thanh niên và đủ tuổi kết nạp.

Cũng theo ông Nguyễn Duy Bằng, nhà trường còn thành lập CLB Công dân trẻ nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng. Đây là nơi tập hợp những quần chúng ưu tú, thường xuyên trao đổi, chia sẻ lý tưởng, hoài bão, truyền lửa để học sinh phấn đấu vào Đảng. Đảng ủy cũng phân công cho đảng ủy viên phụ trách từng mảng công việc cụ thể. Từ khâu giới thiệu kết nạp Đảng đến việc lập danh sách đoàn viên ưu tú tham gia học lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng, đến khâu hướng dẫn học sinh làm hồ sơ, quy trình kết nạp…

Nhờ có nhiều cách làm khác nhau, tính từ năm 2009, khi thực hiện công tác phát triển đảng viên là học sinh đến nay, nhà trường đã kết nạp được 128 đảng viên là học sinh khối 12. Chất lượng đảng viên được kết nạp luôn đạt tiêu chuẩn. Nỗ lực phát triển Đảng trong học sinh cũng đã góp phần giúp Đảng bộ thực hiện đạt, vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng được giao. Tính từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến cuối tháng 6-2023, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 42 đảng viên mới.

Tại Trường THPT Xuân Thọ (H.Xuân Lộc), trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, 7 học sinh ưu tú đã được Chi bộ nhà trường kết nạp Đảng. Theo Chi bộ nhà trường, công tác phát triển Đảng tại đây cũng luôn được quan tâm. Thời gian qua, Chi bộ nhà trường luôn bám sát nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với Đoàn trường nhằm làm tốt công tác bồi dưỡng và phát triển đoàn viên ưu tú từ các chi đoàn. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ những yếu tố tiên quyết, môi trường rèn luyện cho những đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng…

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT được Ban TVTU thường xuyên chỉ đạo ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc quan tâm. Từ năm 2020-2022, toàn tỉnh kết nạp được 365 đảng viên là học sinh, sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, THPT, chiếm tỷ lệ 5,4% tổng số đảng viên được kết nạp.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều