Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu giờ làm việc dành tiếp công dân

Công Nghĩa
07:15, 11/08/2023

Thực hiện chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, các sở, ngành và địa phương đã tăng cường công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền vào mỗi buổi sáng hàng ngày từ thứ hai đến thứ sáu. Từ đó, những vấn đề sát với quyền lợi của người dân đã được nắm bắt và chỉ đạo giải quyết, qua đó hạn chế những bức xúc có thể phát sinh.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam (bìa phải) và lãnh đạo UBND TP.Long Khánh tiếp công dân Phan Thị Lâm Hà (ngụ P.Xuân Bình) ngay tại trụ sở Thành ủy

Chánh Văn phòng Thành ủy Long Khánh Huỳnh Ngọc Thái cho hay: “Từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần đều được văn phòng bố trí để người đứng đầu Thành ủy gặp gỡ tiếp công dân. Những buổi họp diễn ra trong buổi sáng cùng ngày sẽ được bắt đầu lúc 8 giờ 30”.

Tăng tiếp dân, giảm áp lực

Để những cuộc tiếp dân của người đứng đầu Thành ủy đạt hiệu quả, trước khi buổi làm việc diễn ra, Thành ủy đều yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố báo cáo cụ thể tình hình sự việc mà người dân muốn trao đổi với lãnh đạo Thành ủy. Văn phòng Thành ủy còn mời lãnh đạo UBND thành phố, các phòng, ban liên quan để cùng tiếp dân, giải thích rõ cho dân các căn cứ pháp lý, trình tự giải quyết sự việc cụ thể. Khi người dân và chính quyền trao đổi đầy đủ thông tin, Bí thư Thành ủy sẽ có kết luận ban đầu, sau đó có kết luận bằng văn bản hướng xử lý.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy HUỲNH THANH BÌNH:

Cán bộ không vì lý do bận họp để thoái thác việc tiếp dân

Chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh về công tác tiếp dân thường xuyên hàng ngày vào đầu giờ làm việc là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Người dân và doanh nghiệp đều đang rất cần người đứng đầu các cơ quan, đơn vị dành thời gian tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách, tạo động lực cho Đồng Nai phát triển. Với chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, cán bộ không thể nói bận họp mà thoái thác việc tiếp dân nữa.

Trao đổi về công tác tiếp công dân đầu ngày làm việc, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho biết, trước đây việc tiếp công dân thường là định kỳ, sau khi có chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy thì trở thành công việc hàng ngày. Đây là khâu đột phá giúp chính quyền và người dân gần nhau hơn, cùng tìm tiếng nói chung cho những vấn đề cụ thể. Do đó, những sự việc mà người dân quan tâm, thậm chí là bức xúc kéo dài có cơ hội nhanh chóng được giải quyết. Huyện ủy đã triển khai cả hệ thống chính trị cùng thực hiện một cách nghiêm túc và thực chất liên quan đến quyền lợi sát sườn của người dân, sau tiếp xúc với dân, phải có theo dõi quá trình các cơ quan chức năng giải quyết chứ không phải tiếp xúc dân là đã xong. 

Củng cố niềm tin

Xã Bình Sơn đang là tâm điểm chú ý của H.Long Thành và cả tỉnh vì tại xã đang triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thời gian qua, trên địa bàn xã đã chứng kiến rất nhiều sự di biến dân cư phục vụ triển khai dự án sân bay, cùng với đó là giải quyết quyền lợi đất đai, bố trí tái định cư cho người dân phải di dời nhường đất xây dựng sân bay. Quá trình triển khai di dời dân cư đến nơi ở mới chắc chắn không tránh khỏi những phát sinh, khiếu nại của người dân với chính quyền địa phương tỉnh và huyện, vì vậy công tác tiếp dân giải quyết tâm tư nguyện vọng của dân là rất cần thiết.

Phó chủ tịch UBND xã Bình Sơn Hoàng Hữu Minh cho hay, lãnh đạo xã có bận họp cũng phải phân công nhau tiếp dân chứ không né tránh, đùn đẩy, bởi nếu né tránh, đùn đẩy sẽ dẫn đến ùn ứ công việc, kéo theo bức xúc kéo dài, càng khó giải quyết. Đồng chí Hoàng Hữu Minh chia sẻ thêm: “Tiếp dân mỗi ngày là trách nhiệm của cán bộ, khi bức xúc của dân mỗi ngày một ít đi thì áp lực của cán bộ cũng vì thế mà được giải tỏa, niềm tin của dân vào chính quyền ngày một tăng thêm”.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ tiếp dân tại Trụ sợ Huyện ủy vào đầu giờ làm việc buổi sáng
Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ tiếp dân tại Trụ sợ Huyện ủy vào đầu giờ làm việc buổi sáng

Trong khi đó, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho hay, nhiều cuộc họp không quá cấp bách đã thay đổi thời gian, lùi lại 1 tiếng, thậm chí hơn để ưu tiên giải quyết những vấn đề của dân lên trên. Chẳng hạn trước đây 8 giờ các cuộc họp của Huyện ủy sẽ bắt đầu, nhưng hiện nay là 8 giờ 30. Trong thời gian từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 lãnh đạo huyện dành để tiếp dân, thậm chí sáng hôm đó không bận cuộc họp nào thì việc tiếp dân có thể kéo dài hơn để giải quyết cơ bản những kiến nghị của người dân nêu tại buổi tiếp.

Đồng chí Lê Thành Mỹ chia sẻ: “Người dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp thì rất vui. Chí ít, dân cũng cảm nhận được sự chân thành và cầu thị của cán bộ đã dành thời gian tiếp đón và lắng nghe. Sau mỗi buổi tiếp xúc, người dân tin tưởng vào lãnh đạo nhiều hơn, cán bộ cấp dưới có đường hướng giải quyết sự việc một cách rõ ràng hơn từ những chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo cao nhất cấp ủy hay chính quyền về những vấn đề cụ thể”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều