Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng phát triển đảng viên là đoàn viên, thanh niên

Nga Sơn
08:53, 29/08/2023

Nhằm thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng…, công tác phát triển đảng viên nói chung, phát triển đảng viên từ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói riêng được đặc biệt quan tâm.

Đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú và học sinh tiêu biểu khối THPT tìm hiểu về lịch sử Đảng qua trò chơi lớn tại Ngày hội Hạt giống đỏ do Tỉnh đoàn tổ chức. Ảnh: N.Sơn
Đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú và học sinh tiêu biểu khối THPT tìm hiểu về lịch sử Đảng qua trò chơi lớn tại Ngày hội Hạt giống đỏ do Tỉnh đoàn tổ chức. Ảnh: N.Sơn

Là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

* Thường xuyên tạo nguồn cho Đảng

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, để tạo nguồn cho Đảng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng; triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ĐVTN. Bên cạnh đó, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; tuyên truyền, phổ biến pháp luật… giúp ĐVTN có được bản lĩnh, lý tưởng cao đẹp và động cơ vào Đảng đúng đắn.

Nhận thấy chương trình rèn luyện đoàn viên chính là thước đo để đánh giá chất lượng đoàn viên, làm cơ sở để lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, Tỉnh đoàn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên. Các cấp bộ Đoàn triển khai hướng dẫn ĐVTN đăng ký thực hiện. Trên cơ sở hướng dẫn của chi đoàn, ĐVTN đã chủ động đăng ký thực hiện các nội dung phù hợp. Mỗi ĐVTN đã ý thức được nhiệm vụ của người đoàn viên, từ đó phát huy được vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tham gia các hoạt động do Đoàn cấp trên, chi đoàn tổ chức.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tại buổi làm việc về công tác phát triển Đảng là ĐVTN mới đây, từ năm 2017 đến tháng 8-2023, toàn tỉnh đã kết nạp trên 20,5 ngàn đảng viên. Trong đó, đảng viên được kết nạp là ĐVTN trên 13 ngàn (chiếm 63,5% đảng viên mới được kết nạp trong toàn tỉnh).

Từ năm 2022, theo yêu cầu của Trung ương Đoàn, việc đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên được thực hiện trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam và Phần mềm quản lý đoàn viên. Kết quả tổng hợp hàng năm cho thấy, các chi đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên và 100% đoàn viên đăng ký tham gia. Căn cứ kết quả thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, các cơ sở Đoàn lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Từ năm 2017 đến hết 6 tháng đầu năm 2023, tổ chức Đoàn các cấp đã giới thiệu gần 33 ngàn đoàn viên ưu tú.

Không dừng lại ở việc giới thiệu, tổ chức Đoàn còn tạo môi trường - tổ chức các phong trào hành động cách mạng để đoàn viên ưu tú rèn luyện. Các cấp bộ Đoàn còn thành lập và duy trì hoạt động của các CLB, tổ, nhóm đoàn viên ưu tú, trung kiên để bồi dưỡng, hướng dẫn đoàn viên ưu tú phấn đấu vào Đảng. Từ nhiều năm nay, Tỉnh đoàn duy trì tổ chức mô hình Ngày hội Hạt giống đỏ dành cho đoàn viên ưu tú, trung kiên, đảng viên trẻ, học sinh tiêu biểu khối THPT. Đây là cơ hội để các đoàn viên tìm hiểu truyền thống lịch sử, hiểu thêm về lý tưởng của Đảng, tạo động lực phấn đấu vào Đảng.

* Cần sự nỗ lực nhiều hơn

Tại cuộc họp về công tác phát triển đảng viên là ĐVTN diễn ra mới đây, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng cho biết, trên cơ sở chỉ tiêu kết nạp đảng viên được Ban TVTU giao hàng năm, ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh chỉ đạo tổ chức Đoàn cùng cấp chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng; đồng thời, tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua để tập hợp, tạo nguồn đoàn viên ưu tú, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên mới từ ĐVTN trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng còn thấp so với số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng (chiếm tỷ lệ 39,6%). Tỷ lệ đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng không đồng đều. Từ năm 2017 đến nay, số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng tập trung chủ yếu ở khối xã, phường, thị trấn, cán bộ, công chức, viên chức và khối lực lượng vũ trang. Tỷ lệ đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên các trường THPT, cao đẳng, đại học; thanh niên công nhân trong các doanh nghiệp được kết nạp Đảng còn ở mức thấp.

Để công tác phát triển đảng viên là ĐVTN đạt kết quả cao hơn nữa, theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho ĐVTN. Đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động của các cấp bộ Đoàn trong công tác tạo nguồn đoàn viên ưu tú. Đặc biệt, Tỉnh đoàn sẽ nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý đoàn viên ưu tú cũng như quá trình rèn luyện của đoàn viên ưu tú, đảm bảo không bị đứt gãy quá trình phấn đấu của ĐVTN…

Nga Sơn

Tin xem nhiều