Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự kiện thể thao số 1 hành tinh năm 2010: World Cup đầu tiên trên đất châu Phi
“Chung kết trong mơ”: Tây Ban Nha – Brazil

10:02, 04/02/2010

* Bảng G “tử thần”
Căn cứ theo thành tích ở vòng đấu loại khu vực cùng vị trí xếp hạng của FIFA, 32 ĐT lọt vào VCK được chia làm 4 nhóm. Trong đó, nhóm 1 (hạt giống) gồm: Hà Lan (bảng E), Italia (F), Brazil (G), Tây Ban Nha (H), chủ nhà Nam Phi (A), Anh (C), Đức (D).

* Bảng G “tử thần”

 

Căn cứ theo thành tích ở vòng đấu loại khu vực cùng vị trí xếp hạng của FIFA, 32 ĐT lọt vào VCK được chia làm 4 nhóm. Trong đó, nhóm 1 (hạt giống) gồm: Hà Lan (bảng E), Italia (F), Brazil (G), Tây Ban Nha (H), chủ nhà Nam Phi (A), Anh (C), Đức (D). Các ĐT còn lại lần lượt bốc thăm phân vào 8 bảng theo nguyên tắc các đội nằm cùng châu Phi, châu Á và châu Mỹ sẽ không chạm trán nhau ở vòng bảng, và bất cứ bảng đấu nào cũng không có quá 2 đội bóng châu Âu. Kết quả thật bất ngờ khi lá thăm vô tình đã hội tụ vào bảng G những anh tài hàng đầu của cả 4 châu lục: Mỹ - Âu - Phi - Á. Đây thực sự là “bảng tử thần” nhất trong các kỳ World Cup gần đây khi có sự hiện diện của ĐT đang giữ kỷ lục 5 lần vô địch World Cup: Brazil, cùng “Brazil của châu Âu” Bồ Đào Nha, cùng đội bóng số 1 châu Phi Bờ Biển Ngà và CHDCND Triều Tiên. Người ta sẽ có dịp chứng kiến Kaka chống lại người đồng đội trong màu áo Real Madrid: Ronaldo, Drogba đối đầu với Robinho, Deco...

 

Chủ tịch UEFA cho biết, ông tin rằng Brazil sẽ có nhiều cơ hội lên ngôi nhất tại World Cup 2010 chứ không phải một đội bóng đến từ châu Âu như Anh, Hà Lan hay Tây Ban Nha.

Ngoài Brazil, về cơ bản, các ông lớn khác thuộc nhóm hạt giống số một đều khá dễ thở. ĐT số 1 thế giới Tây Ban Nhà cùng Hà Lan, Anh đều chỉ phải cùng bảng với các đội được đánh giá yếu hơn. Sẽ không khó để các nhà vô địch châu Âu vào vòng 2 khi đối thủ ở bảng H chỉ là Honduras, Chile và Thụy Sĩ. Tương tự, cơn lốc màu da cam Hà Lan sẽ gặp Nhật Bản, Cameroon, Đan Mạch; còn tuyển Anh cũng chỉ phải cạnh tranh với Mỹ, Algeria, Slovenia. ĐKVĐ Italy cũng sẽ khởi đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương một cách khá nhẹ nhàng trước Paraguay, New ZealandSlovakia. Argentina của Maradona cũng rơi vào bảng đấu khá dễ chịu với Hàn Quốc, Nigeria và Hy Lạp. May mắn lại theo đuổi đến cùng ĐT Pháp, tuy không được chọn làm hạt giống nhưng với việc rơi vào bảng A gồm chủ nhà Nam Phi và 2 ĐT của châu Mỹ là Mexico và Uruguay, nhà á quân chẳng khác nào là đội “hạt giống”. Chỉ có ĐT Đức gặp khó khăn đôi chút khi các đối thủ ở bảng D: Australia, SerbiaGhana có trình độ khá đồng đều.

 

* Đường vào chung kết

 

VCK World Cup 2010 sẽ diễn ra trong vòng đúng 1 tháng - khai mạc vào ngày 11-6 và trận chung kết vào ngày 11-7 tại 10 SVĐ thuộc 9 thành phố của Nam Phi. Đây là lần đầu tiên World Cup được tổ chức tại lục địa đen. Trận khai mạc sẽ diễn ra giữa chủ nhà Nam Phi và Mexico tại Johannesburg. 2 đội đầu mỗi bảng giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp.  

Giải thưởng cho nhà vô địch lên tới 31 triệu USD, tăng 61% so với kỳ World Cup trước. Đội bị loại từ vòng bảng cũng nhận được khoản tiền 9 triệu USD.

 

Thể thức đấu loại và kết quả bốc thăm phân VCK World Cup 2010 thành 2 nhánh. Nếu cho đứng đầu vòng bảng là 8 anh hào: Pháp, Argentina, Anh, Đức, Hà Lan, Ý, Brazil  và Tây Ban Nha. Như vậy, nằm chung nhánh 1 sẽ có những tên tuổi: Pháp (IA), Anh (IC), Hà Lan (IE) và Brazil (IG)... Nhánh còn lại hội tụ: Argentina (IB), Đức (ID), Italia (IF) và Tây Ban Nha (IH). Các đội trong cùng một nhánh sẽ phải tự loại nhau từ vòng đấu loại trực tiếp 1/16, rồi tứ kết, bán kết để chỉ còn một cái tên duy nhất vào chung kết. Điều này có nghĩa là sẽ không thể xảy ra một trận chung kết Anh - Pháp, Anh - Hà Lan hay tái diễn trận chung kết France 98 giữa Pháp - Brazil... Tương tự, bạn cũng sẽ không thể “đặt cược” cho một trận chung kết giữa Argentina, Đức, Italia, Tây Ban Nha với nhau, bởi sẽ chỉ có một trong số họ đi đến trận cuối cùng. Tuy nhiên, khả năng một trận chung kết châu Âu - Nam Mỹ trong mơ giữa 2 ĐT số một hành tinh: Tây Ban Nha - Brazil tại World Cup 2010 là hoàn toàn có thể. Hoặc cuộc chiến Nam Mỹ Brazil - Argentina, cuộc chiến châu Âu: Hà Lan - Italia, hoặc trận chung kết World Cup 1966: Anh - Đức, hay tái diễn trận chung kết kỳ World Cup gần đây nhất tại Đức giữa Italia và Pháp... Thậm chí, Nam Phi - New Zealand cũng có thể (!). Bạn chọn cặp nào cho trận chung kết?

 

Bảng A: Nam Phi, Mexico, Uruguay, Pháp.

Bảng B: Argentina, Nigeria, Hàn Quốc, Hy Lạp.

Bảng C: Anh, Mỹ, Algeria, Slovenia.

Bảng D: Đức, Australia, Serbia, Ghana

Bảng E: Hà Lan, Đan Mạch, Nhật Bản, Cameroon.

Bảng F: Italia, Paraguay, New Zealand, Slovakia.

Bảng G: Brazil, CHDCND Triều Tiên, Bờ Biển Ngà, Bồ Đào Nha.

Bảng H: Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Honduras, Chile.

 

Quý Chánh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều