Sau ngày thông xe vào cuối năm 2009, công trình cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu tiếp tục được nhà đầu tư thi công giai đoạn 2. Đây chỉ là một trong những dự án (DA) giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ lần lượt được triển khai thực hiện trong năm 2010...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (đứng giữa) và lãnh đạo các bộ, ngành địa phương dự khởi công dự án Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. |
* Ồ ạt dự án trọng điểm...
Cùng với cả nước, trong những năm gần đây, Đồng Nai cũng “bùng nổ” về xe cộ, cả xe hai bánh và xe ô tô. Đó là nhu cầu tất yếu của người dân trong thời kỳ đất nước đang ngày một phát triển đi lên. Thêm vào đó, Đồng Nai có tuyến QL1A, QL51, QL20 đi ngang qua nên hàng ngày, lưu lượng xe qua lại là rất lớn. Thời gian qua, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông rất chậm, chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế trên địa bàn. Đến nay, qua công tác quy hoạch mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015 cho thấy, giao thông ở Đồng Nai trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến tích cực.
Ngoài DA cầu Đồng Nai mới đang tiếp tục được khẩn trương thi công, để đến cuối năm 2010 hoàn tất nút giao ngã ba Tân Vạn, đầu năm 2011 hoàn thành nút giao ngã tư Vũng Tàu, thì nhiều DA khác đã và đang tiếp tục được triển khai. Trong đó, các DA do Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm như: QL1A và tuyến tránh TP. Biên Hòa, tổng mức đầu tư trên 553 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý I-2010; DA đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đang thi công giai đoạn 1 ở điểm đầu tuyến thuộc quận 9, TP.Hồ Chí Minh) vốn gần 19 ngàn tỷ đồng; DA nâng cấp, mở rộng QL51 (khởi công trong tháng 8-2009) với mức đầu tư hơn 2 ngàn tỷ đồng; DA đường cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt (đang hoàn tất thủ tục đầu tư)... Còn các DA do Sở GTVT Đồng Nai triển khai, phải kể đến công trình cầu Hóa An mới, vốn đầu tư trên 1.067 tỷ đồng; DA cầu đường quận 9, TP.Hồ Chí Minh - Nhơn Trạch, 15.787 tỷ đồng và một số DA đường tỉnh trọng điểm khác.
* Phát triển giao thông sẽ không như... rùa bò?
Nhận định về tình hình phát triển giao thông trong năm 2010 và những năm tiếp theo, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Điệp cho rằng, giao thông nói chung và đường bộ nói riêng là một yếu tố rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, nếu được đầu tư phát triển hợp lý, đồng bộ, sẽ tạo thành một mạng lưới giao thông phục vụ thuận lợi và hiệu quả cho việc đi lại của nhân dân; cũng như giao thương hàng hóa ở Đồng Nai và của cả nước. Trong thời gian tới, Đồng Nai tiếp tục có nhiều cơ hội thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Do đó, việc xây dựng hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế phát triển.
Cầu Đồng Nai mới (bên phải) trong ngày khánh thành; bên cạnh là cầu Đồng Nai cũ. |
Trên cơ sở các DA giao thông đã và đang được triển khai thi công ở địa bàn tỉnh, mạng lưới giao thông từ đường tỉnh nối thông với QL, đường vành đai vùng sẽ phân luồng hợp lý đối với lượng xe ra, vào Đồng Nai. Chẳng hạn hiện nay, từ ngã tư Dầu Giây đi về TP.Hồ Chí Minh và ngược lại, chỉ duy nhất có tuyến QL1. Chính vì vậy, trong giờ cao điểm tại các điểm nóng trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Khi các DA giao thông quan trọng được hoàn chỉnh sẽ tạo ra nhiều tuyến lưu thông thông suốt từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc; đồng thời kéo giãn đáng kể mật độ xe đi theo nhiều hướng tuyến khác nhau...
Như vậy có thể thấy, bức tranh về giao thông ở Đồng Nai đang được định hình rõ nét, đồng thời hứa hẹn nhiều đổi thay lớn. Đáng kể là hệ thống giao thông chủ đạo trên địa bàn tỉnh còn được đấu nối với các tỉnh lân cận; nhiều tuyến kết nối đến các khu vực dân cư, khu công nghiệp; các cảng sông, cảng biển...
Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Cầu Đồng Nai mới hoàn thành giai đoạn 1 đúng tiến độ, bước đầu đã đáp ứng yêu cầu về tăng trưởng kinh tế; trước mắt đạt được tốc độ vận tải Bắc - Nam và trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Thời gian tới, trong bối cảnh cả nước cùng ra sức phục hồi lại tốc độ tăng trưởng cao như giai đoạn trước, thì mạng lưới giao thông được cải thiện tốt sẽ là một yếu tố góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2010 và giai đoạn tiếp theo, những công trình giao thông quan trọng như cầu Đồng Nai mới (giai đoạn 2) và các DA trọng điểm khác phải được triển khai thi công và hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng. Có như vậy thì mới tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế của cả nước và khu vực phát triển... Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Ngô Thịnh Đức: Thời gian tới, khi cầu Đồng Nai mới hoàn chỉnh, sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, những công trình giao thông quan trọng khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã và đang được triển khai, khi đưa vào sử dụng sẽ hoàn thiện dần mạng lưới giao thông dẫn vào cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh. Điều này góp phần tạo động lực cho sự phát triển năng động của vùng kinh tế trọng điểm phía
Đỗ Duy