Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân ở khắp nơi
Ngày xuân thăm viếng PRAHA

09:01, 13/01/2009

Nằm ở khu vực giữa trung tâm và phía Đông châu Âu, thủ đô Praha của đất nước Cộng hòa Czech (Séc tách ra từ Tiệp Khắc cũ) từ lâu được du khách gọi bằng cụm mỹ từ “trái tim của châu Âu ”hay “ nàng Praha xinh đẹp”.

Nằm ở khu vực giữa trung tâm và phía Đông châu Âu, thủ đô Praha của đất nước Cộng hòa Czech (Séc tách ra từ Tiệp Khắc cũ) từ lâu được du khách gọi bằng cụm mỹ từ “trái tim của châu Âu ”hay “ nàng Praha xinh đẹp”.

 

Mỗi năm Praha xinh đẹp đón hàng chục triệu lượt khách du lịch từ mọi nơi trên thế giới, trong khi dân số thành phố chỉ khoảng 1,2 triệu người.

 

Quảng trường Con Gà.

Đến Praha cùng hòa vào dòng du khách thập phương nhộn nhịp thăm viếng ở đây nhân mùa xuân về, chúng tôi tìm đến quảng trường phố cổ, hay còn gọi là quảng trường Con Gà. Với diện tích rộng 15.000m2, đây là quảng trường ra đời đầu tiên ở Praha. Những viên gạch lót đường, những ngôi nhà bằng đá, những tháp nhọn nhà thờ kiểu Gothic, những mái vòm hoa văn bao bọc quảng trường đều mang một vẻ đẹp cổ kính, tráng lệ. Vạn vật như nhuộm màu hoài niệm của thời gian và dấu vết cổ tích như vẫn còn lưu giữ quanh đây.

 

Du khách đến quảng trường Con Gà thường ngồi lại bên nhau để nghỉ chân, ngắm nhìn đàn bồ câu bay lượn, hoặc thẩn thơ dạo bước trên quảng trường. Những giây phút êm đềm giữa người và chim muông cùng mang đến sự thanh bình giữa dòng đời.

 

Xe ngựa là phương tiện đưa rước lý tưởng cho bạn nếu muốn khám phá khu thành cổ Praha một vòng. Khi những vó ngựa quay trở về, du khách lại nô nức tranh thủ thời gian để kéo đến tập trung quanh khu vực tháp đồng hồ thiên văn học Oloj được xây dựng vào khoảng năm 1381 với chiều cao gần 70 mét. Đây là một trong những chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới và là điểm tham quan không thể bỏ qua của mọi khách đến Praha.

 

Một cửa hàng lưu niệm.

Người ta truyền rằng, trong hàng trăm năm qua, cứ mỗi giờ được điểm, ô cửa trên tháp lại mở ra với hình ảnh chúa Jesus và 12 vị tông đồ xuất hiện quay đi một vòng theo trục quay đồng hồ. Và cuối cùng ở nóc đồng hồ, có một chú gà trống vàng bật tung cửa sổ cất tiếng gáy vang. Chính vì vậy mà nơi đây được gọi là quảng trường Con Gà. Dân Praha bảo với mọi người rằng, nếu ai nghe được tiếng gà gáy thì chuyến du lịch của họ sẽ gặp nhiều điều may mắn. Vì vậy mà ngày càng có nhiều người đã đến tập trung ở đây chờ nghe tiếng gáy lảnh lót lẫn tiếng chuông ngân vang.

 

Tạm biệt tiếng gà gáy may mắn, chúng tôi dạo bước đến những con phố có rất nhiều cửa hàng lưu niệm sặc sỡ sắc màu. Bạn cứ ngỡ như mình lạc vào một thế giới khác - thế giới của cổ tích và thiên đường trẻ thơ - với muôn vạn sắc màu, kiểu dáng của những sản phẩm trưng bày tại Praha.

 

Đó có thể là những túi xách mang tên thành phố Praha ghi dấu nơi chốn du khách đã đặt chân đến. Đó có thể là những món hàng thủ công làm bằng tay đa dạng kiểu dáng. Đó còn có thể là những kệ trưng bày hàng ngàn búp bê bằng gỗ được sơn phết đủ màu, trang trí hoa văn sặc sỡ. Sắc màu trong thế giới hàng lưu niệm Praha gây cho du khách từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, quyến rũ du khách từ cửa hiệu này dạo bước sang cửa hiệu khác mà vẫn còn ý muốn thưởng lãm và ngắm nhìn...

 

Đây là anh chàng chủ cửa hiệu bán những con rối xinh xắn. Anh ta đang thu hút sự chú ý của khách hàng bằng con rối hình cầu thủ đá bóng sinh động như thế này. Đó chỉ là một trong số rất nhiều con rối dễ thương khác được bày bán trong cửa hiệu. Quả thật là một nơi thú vị ngay cả lúc bạn chỉ đi dạo xem chứ chưa có ý định chọn mua một sản phẩm nào đó.

 

Đến Praha, bạn không thể không bị quyến rũ bởi sản phẩm pha lê lừng danh thế giới. Từ ly tách, bình pha lê, các sản phẩm trang trí, đồ lưu niệm, nữ trang bằng pha lê ở Praha thật phong phú, muôn hình muôn kiểu. Các cửa hàng nội thất pha lê nhiều chủng loại luôn lung linh ánh sáng với những đèn chùm, đèn tường, gương kính, bàn ghế... bằng pha lê đủ màu rất đẹp.

 

Góc phố cổ Praha.

Sản phẩm pha lê ở Cộng hòa Czech nổi tiếng và được toàn thế giới ưa chuộng do pha lê có độ sáng, độ trong hơn nhiều pha lê nơi khác mà khách hàng có thể phân biệt được dễ dàng. Những sản phẩm này được làm từ thủy tinh nhiều lớp, hay còn gọi là ga lê. Đặc biệt, loại pha lê không pha chì có độ sáng trong và được chạm khắc tinh xảo dưới bàn tay của nghệ nhân nên ra thành phẩm độc đáo và lạ mắt. Pha lê Praha có độ bền cao, đặc biệt là càng lau càng sáng bóng, sắc màu từ những sản phẩm đa dạng lại càng quyến rũ hơn.

 

Trải qua những giờ phút tham quan Praha, chúng tôi đã thực sự bị ấn tượng bởi những sắc màu đặc trưng của thành phố xinh đẹp này. Từ ngọn tháp đồng hồ cổ kính nơi quảng trường đến sự đa dạng vô cùng trong các sản phẩm lưu niệm làm bằng thủ công hay các loại pha lê được chế tác tinh xảo đều mang đến sự lưu luyến trong lòng du khách thập phương. Điều này khiến chúng tôi tiếp tục muốn khám phá thêm nhiều điều thú vị nơi thành phố Praha xinh đẹp...    

Trung Nghĩa

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều