Báo Đồng Nai điện tử
En

CLB Đồng Nai-Berjaya – Năm mới, hy vọng mới

03:01, 13/01/2009

Chỉ 10 ngày sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, ngày 6-2-2009, các cầu thủ Đồng Nai sẽ lại chính thức bước vào cuộc đua thăng hạng, được dự báo sẽ khóc liệt nhất từ trước đến nay. Sau mùa bóng 2008 không hoàn thành chỉ tiêu lọt vào “top 5” (chỉ về thứ 8, trong khi năm 2007 đứng hạng thứ 4), chuẩn bị cho mùa bóng mới 2009, CLB Đồng Nai-Berjaya đã có những chuyển động tích cực. Không có những bản hợp đồng chuyển nhượng đình đám nhưng có thể ghi nhận bước đầu một sinh khí mới trong toàn đội.

Chỉ 10 ngày sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, ngày 6-2-2009, các cầu thủ Đồng Nai sẽ lại chính thức bước vào cuộc đua thăng hạng, được dự báo sẽ khóc liệt nhất từ trước đến nay. Sau mùa bóng 2008 không hoàn thành chỉ tiêu lọt vào “top 5” (chỉ về thứ 8, trong khi năm 2007 đứng hạng thứ 4), chuẩn bị cho mùa bóng mới 2009, CLB Đồng Nai-Berjaya đã có những chuyển động tích cực. Không có những bản hợp đồng chuyển nhượng đình đám nhưng có thể ghi nhận bước đầu một sinh khí mới trong toàn đội.

 

* Sự đồng lòng, quyết tâm “vì màu cờ sắc áo”

 

Còn quá sớm để khẳng định, nhưng có thể ghi nhận điều đó qua sinh hoạt, tập luyện và thái độ biểu hiện của cầu thủ qua các trận tập huấn, giao hữu chuẩn bị cho mùa bóng mới. Với uy tín và khả năng thu phục nhân tâm, tân HLV Hồ Thu cùng với lãnh đạo đội đã bước đầu tạo được sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực trong Ban huấn luyện cũng như VĐV, để tất cả cùng nhìn về một hướng (điển hình là trường hợp “quy phục” của tân thủ quân Đinh Cường). Trong thời buổi khái niệm “màu cờ sắc áo” hầu như không còn tồn tại thì đây là “sức mạnh nội lực” hơn hẳn của Đồng Nai (ĐN) - Berjaya mà không phải CLB “đại gia” nào, dù có vung tiền tấn cũng có được.

 

Hy vọng Đội Đồng Nai-Berjaya sẽ thi đấu khởi sắc trong năm 2009

Về lực lượng, ngoài “của quý” lá chắn thép Thierry, lần đầu tiên, ĐN chiêu mộ được một chân sút ngoại binh có “số má”: tiền đạo người Brazil Toledo (từng cùng CLB Matsubara đoạt chức vô địch Cúp Bình Dương, sau đó khoác áo Bình Dương, SLNA, TMN Cảng SG). Đội quân của HLV Hồ Thu đã bước đầu giới thiệu một lối chơi khá gắn kết, có đường nét, cùng một tinh thần thi đấu mang sinh khí mới. Với sơ đồ 4-1-4-1, Minh Tiến được bố trí tiền vệ trụ, làm nhiệm vụ càn quét, thu hồi bóng; điều này giúp lấp được khoảng trống trước cặp trung vệ Thierry - Duy Hoàng, đồng thời tạo điều kiện để Thierry có thể an tâm lên tham gia tấn công khi cần thiết. Trên hàng công Hữu Phát chơi nhô cao nhất ngay sau trung phong duy nhất Toledo, hợp cùng với Đinh Cường tạo thành gọng kìm 3 mũi khi cần gia tăng sức ép. Sơ đồ chiến thuật này là phù hợp với yếu tố con người và vị trí sở trường của các cầu thủ mà HLV Hồ Thu có trong tay; đồng thời, bước đầu cho thấy vận hành khá trơn tru, đặc biệt là sự ăn ý, khả năng “đọc” được nhau giữa Đinh Cường và Toledo. Riêng Toledo, với kỹ thuật xử lý bóng và dứt điểm khá toàn diện (cả bằng đầu), cùng khả năng di chuyển, chọn vị trí và lối chơi đồng đội, đã bước đầu chứng tỏ được giá trị của mình. Vấn đề là phong độ đường dài của chân sút này. Về các tân binh nội, trung vệ Bình Minh (Đà Nẵng) và cựu cầu thủ Thể Công Duy Đông cũng đã hòa nhập tốt.

 

* Hành trình mùa bóng mới 2009: gian nan 3 chặng cuối

 

Y như mùa giải 2008, đội Đồng Nai  - Berjaya sẽ mở đầu cuộc hành trình tại giải hạng Nhất quốc gia 2009 bằng cuộc đối đầu với Tây Ninh (ngày 6-2-2009). Năm ngoái cả 2 lần đối đầu giữa 2 đội bóng Đông Nam bộ này đều bất phân thắng bại (lượt đi tại ĐN hòa 0-0, lượt về 2-2) khiến ĐN mất đứt 4 điểm. Lần này lượt đi đôi bên sẽ gặp nhau tại Tây Ninh trước, hy vọng với những hiểu biết quá rõ về đội bóng cũ, trong cuộc “trở về” lần thứ 2 này (sau Cúp Truyền hình Tây Ninh) HLV Hồ Thu sẽ giúp ĐN có một khởi đầu tốt đẹp bằng 3 điểm trọn vẹn. Cũng như lịch đấu giải 2008, trong 4 lượt đấu kế tiếp, ĐN-Berjaya sẽ lần lượt gặp tất cả các đội bóng ở miền Nam, lần  lượt theo thứ tự là: An Giang (14-2), Cần Thơ (28-2), Tiền Giang (7-3) và “tân binh” Sài Gòn United (14-3  thay vì mùa trước là Đồng Tháp, đã thăng hạng). Lượt đấu thứ 6 (21-3), ĐN tiếp tục ở lại sân nhà để tiếp CLB mới thăng hạng khác là Quảng Nam. Có thể nói, 6 vòng đầu tiên này là giai đoạn mà ĐN-Berjaya phải tận dụng cơ hội (di chuyển ít, đối thủ không quá mạnh, thời tiết không quá khác biệt...) tranh thủ tích lũy điểm tối đa có thể để “làm vốn” cho chuyến đi đường dài mà càng về sau càng khó khăn, gian nan.

 

Từ lượt đấu thứ 7, ĐN-Berjaya sẽ bắt đầu chuyến du Bắc đầu tiên để gặp đối thủ khó chơi - Than Quảng Ninh (28-3) và đặc biệt là “cựu V-League” Hòa Phát Hà Nội (11-4). Sau đó 2 vòng kế tiếp ĐN trở về sân nhà tiếp 2 đội bóng miền Trung: Huế (18-4) và Quảng Ngãi (25-4). Đây cũng là 2 trận mà thầy trò HLV Hồ Thu cần cố gắng lấy trọn 6 điểm để chuẩn bị bước vào “3 vòng đấu tử thần”. Quả thật, lá thăm vô tình khiến 3 lượt trận cuối của ĐN-Berjaya rất nặng khi liên tiếp “đụng” 3 ƯCV của 2 chiếc vé... rưỡi thăng hạng, đầu tiên là 2 CLB cựu chuyên nghiệp Hà Nội ACB, Bình Định và cuối cùng là “đại gia” đầy tham vọng Vinakansai Ninh Bình. Như vậy, 2 mùa giải liên tiếp ĐN và Ninh Bình gặp nhau ở trận cuối cùng (giải 2008, ĐN hòa 1-1 tại Biên Hòa và thua 0-2 tại Ninh Bình), có điều lần này ĐN có một lợi thế đáng kể là lần đầu tiên trong 3 mùa bóng được chơi trận kết thúc giải trên sân nhà (năm 2007 phải thi đấu tại “chảo lửa” Lạch Tray, Hải Phòng, còn 2008 tại Ninh Bình). Hy vọng, chiều ngày 22-8-2009 sẽ là một đoạn kết... happy-end đối với bóng đá Đồng Nai.

 

Cũng giống như mùa giải 2008, lượt đi giải hạng Nhất 2009 ĐN-Berjaya sẽ có 6 trận trên sân nhà: ngày 14-2 tiếp An Giang, 14-3: Sài Gòn United, 21-3:

Quảng Nam, 18-4: Huế, 25-4: Quảng Ngãi Và ngày 9-5 gặp Bình Định.

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều