Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững tin trên đường lớn

09:02, 06/02/2021

Sau những ngày đông giá lạnh, nắng đã bừng lên suốt một dải đất bên bờ sóng từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái. Từ đỉnh núi Chứa Chan - Xuân Lộc đến những triền sông Đồng Nai mênh mang nắng gió, đâu đâu cũng hừng lên sắc xuân, hứa hẹn một năm mới tốt lành.

Sau những ngày đông giá lạnh, nắng đã bừng lên suốt một dải đất bên bờ sóng từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái. Từ đỉnh núi Chứa Chan - Xuân Lộc đến những triền sông Đồng Nai mênh mang nắng gió, đâu đâu cũng hừng lên sắc xuân, hứa hẹn một năm mới tốt lành.

Lễ chào cờ tại Quảng trường Ba Đình, trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Zing.vn
Lễ chào cờ tại Quảng trường Ba Đình, trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Zing.vn

Năm 2020, một năm đầy gian nan, thử thách không chỉ đối với đất nước ta mà hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới. Đại dịch Covid-19 như cơn bão đen phủ bóng khắp mọi nơi, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Trong hoàn cảnh cam go, nghiệt ngã ấy, Việt Nam đã kiên cường chống dịch và nổi lên như một “hiện tượng thần kỳ” được báo chí nước ngoài ca ngợi. Vừa kiên cường chống dịch, chống thiên tai, vừa bảo đảm phát triển sản xuất, biến “nguy” thành “cơ”. Một dẫn chứng: Khi kinh tế thế giới chịu cú sốc lớn đã làm chuyển dịch dòng chảy đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc sang các nước khác. Đây chính là thời cơ Việt Nam thu hút các nguồn lực về tư bản, công nghệ, đẩy mạnh phát triển. Nhờ thực hiện tốt “mục tiêu kép”, chúng ta đã về đích với những kết quả lạc quan, là một trong những quốc gia hiếm hoi đạt mức tăng trưởng kinh tế dương, 2,91%. Riêng Đồng Nai đạt mức tăng trưởng kinh tế 4,44%, nằm ở nhóm địa phương có mức tăng trưởng cao.

Năm 2020 cũng là năm các Đảng bộ trong cả nước tiến hành đại hội. Điều dễ thấy là, trong điều kiện khó khăn như vậy, các đại hội đều được tổ chức trang trọng, nhưng giản dị, tiết kiệm. Nội dung đại hội hướng tới những vấn đề lớn, thiết thực, tránh hình thức, tránh sa vào liệt kê thành tích. Mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể được đại hội xác định phù hợp tình hình thực tiễn. Lựa chọn cán bộ theo đúng quy trình chặt chẽ, có “con mắt tinh đời” để chọn đúng người thực đức, thực tài, ngăn chặn tình trạng chạy chức, chạy quyền.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng khai mạc trước thềm Xuân Tân Sửu 2021. Đại hội của khát vọng cháy bỏng vì một đất nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tư tưởng ấy được khái quát trong mục tiêu lớn mà Dự thảo Báo cáo Chính trị đã xác định: phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Nếu nói về cái mới trong văn kiện thì mục tiêu này chính là điểm nhấn quan trọng nhất.

Một tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Hải Đường
Một tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Huy Anh

Đại hội XIII cũng là dấu mốc lớn đánh dấu sự trưởng thành của Đảng ta trong lịch sử 91 năm xây dựng và phát triển. Đại hội sẽ nhìn lại 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Càng trong khó khăn, thử thách càng thấy rõ trí tuệ và bản lĩnh kiên cường của Đảng ta trong những khúc quanh của lịch sử. Điều đó đã thể hiện trong các tổng kết lớn của Đảng. Đó là những tổng kết thực tiễn toàn diện, sâu sắc được toàn Đảng, toàn dân đóng góp ý kiến và được bổ sung, phát triển lý luận. Mới đây, trong một bài viết đăng trên trang Infox.ru, một trong những báo điện tử hàng đầu của Nga, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ Nghiên cứu Á - Âu Grigory Trofimchuk nhận định: “Việt Nam và người dân Việt Nam đang đi đúng hướng và đang trở thành tấm gương cho nhiều quốc gia” (Báo Nhân Dân, 8-1-2021).

Đó là nhận định của bạn bè quốc tế. Còn chúng ta với tinh thần khiêm tốn, thẳng thắn, “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật”, Đảng đã có những tổng kết bước đầu để tiếp tục con đường đổi mới hiệu quả hơn, phát huy những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đồng thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm đầu đổi mới, Đại hội VIII của Đảng đã rút ra một số bài học chủ yếu, trong đó có bài học: “Kết hợp chặt chẽ ngay từ đầu đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, lấy đổi mới kinh tế làm trọng tâm, đồng thời từng bước đổi mới chính trị”. Tổng kết 20 năm đổi mới, Đại hội X một lần nữa rút ra bài học: “Đổi mới toàn diện, đồng bộ, có kế thừa, có bước đi, hình thức và cách làm phù hợp”. Nhìn lại 30 năm đổi mới (1986-2016), Đại hội XII khẳng định: “30 năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự phát triển của nước ta, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đổi mới mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự nghiệp cách mạng to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Và mới nhất, Dự thảo Báo cáo Chính trị  Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam nêu rõ: “Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng được xác định rõ hơn và từng bước được hiện thực hóa. Đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Xin dẫn một vài con số về bước tăng trưởng kinh tế ngoạn mục: Năm 1989 GDP Việt Nam mới chỉ là 6,3 tỷ USD, năm 2020 quy mô nền kinh tế nước ta đã đạt 268,4 tỷ USD. Còn tính riêng trong khu vực ASEAN, quy mô nền kinh tế Việt Nam hiện đã đứng thứ tư. Nước thịnh thì dân cường. Đời sống nhân dân cả nước đã cao hơn rất nhiều. Đến các địa phương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thấy quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, khoảng cách giàu nghèo được thu hẹp. Năm 1985 bình quân thu nhập đầu người mới ở mức rất thấp là 159 USD, năm 2020 ước đạt 2.750 USD.

Đó là những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội. Trong công cuộc đổi mới hơn ba thập niên qua, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Đảng ta đã tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt là, cuộc đấu tranh chống tham nhũng đã thật sự trở thành phong trào, xu thế trong đời sống xã hội. Được toàn dân đồng lòng, ủng hộ, hiến kế, “lò lửa” đấu tranh chống tham nhũng rừng rực cháy, đã có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe những cán bộ hư hỏng. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, là mệnh lệnh tiến công của Đảng và của toàn xã hội. Đó là “chống” nhưng cũng là “xây”, giống như phải cắt bỏ một vài cành cây sâu để cứu một cây lớn.

Những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, xây dựng Đảng là một sự thật hiển nhiên. Nó bác bỏ những luận điệu sai trái, lạc lõng, cho rằng chế độ một Đảng là mất dân chủ (!); rằng kinh tế thị trường không thể gắn “cái đuôi” định hướng xã hội chủ nghĩa (!). Kẻ dối trá có nhiều cách gây rối, nhưng sự thật chỉ có một. Bản thân nền kinh tế thị trường tự nó không thể quyết định bản chất và định hướng phát triển cho một chế độ chính trị - xã hội. Nhưng điều chắc chắn rằng, chính bản chất của chế độ chính trị - xã hội sẽ quyết định bản chất của kinh tế thị trường. 

Người dân kỳ vọng gì ở Đại hội XIII của Đảng? Câu hỏi lớn đòi hỏi tầm tư duy lớn, nhưng lại là những điều thiết thực như cơm ăn, nước uống hằng ngày. Tại các diễn đàn đại hội Đảng đã vang lên những tiếng nói tâm huyết. Rằng chúng ta đang bước vào thập niên thứ ba, thế kỷ XXI. Cánh cửa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã rộng mở. Bước vào kỷ nguyên chính quyền số, kinh tế số, đòi hỏi một sự bứt phá, năng động, tỉnh táo, và quyết liệt hơn nữa. Chúng ta đang từng bước làm quen với các khái niệm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tiến tới làm chủ công nghệ hiện đại; tập trung đầu tư hạ tầng viễn thông, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo… Lúc này nếu không phát huy nội lực, đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế, thì sẽ lỡ một cơ hội lớn. Một nhà khoa học tham luận tại đại hội nói rằng, nếu không chuyển đổi số thì giống như có điện nhưng người tiêu dùng vẫn quen, vẫn cứ thắp đèn dầu.

Nói đúng đã khó. Làm đúng còn khó hơn. Nói như một nhà văn Pháp: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”. Niềm mong mỏi lớn nhất của toàn dân là Đảng ta luôn xứng đáng “là đạo đức, là văn minh”.  Đảng vững mạnh để tiếp tục đoàn kết toàn dân, cả dân tộc vững tin trên đường lớn, chèo lái con thuyền cách mạng băng qua mọi thác ghềnh, lập nên những kỳ tích mới. Kỳ tích ấy không ở đâu xa, đó chính là khát vọng ngàn đời: đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Hải Đường

Tin xem nhiều