Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sức bật từ phát triển hạ tầng

07:02, 04/02/2021

Trong một năm nền kinh tế - xã hội chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trên địa bàn Đồng Nai trở thành điểm sáng, tạo sức bật cho sự phát triển chung.

Trong một năm nền kinh tế - xã hội chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trên địa bàn Đồng Nai trở thành điểm sáng, tạo sức bật cho sự phát triển chung.

Công nhân thi công trên công trường xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, TP.Biên Hòa
Công nhân thi công trên công trường xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, TP.Biên Hòa

* Dấu ấn phát triển hạ tầng

Cuối tháng 4-2020, dự án Xây dựng hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành được chính thức khởi công thực hiện. Khu tái định cư mang dáng vóc của một khu đô thị hiện đại được khởi công xây dựng giữa “tâm điểm” của dịch bệnh Covid-19 chính là dấu ấn đậm nét nhất trong một năm nhiều dấu ấn về đầu tư cho phát triển hạ tầng của Đồng Nai.

Chỉ 5 tháng sau, một dự án phát triển hạ tầng mang tầm vóc quốc gia khác được triển khai trên địa bàn tỉnh: dự án Xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng chính thức được nhấn nút khởi động.

Theo UBND tỉnh, trong năm 2020, việc huy động nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội là một trong những điểm sáng của tỉnh. Trong năm, tổng huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt trên 93 ngàn tỷ đồng, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra cho cả năm (mục tiêu 90-91 ngàn tỷ đồng).

Ngoài các dự án trọng điểm quốc gia, nhiều dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trên địa bàn tỉnh cũng đã được triển khai trong năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã khẳng định: “Đồng Nai luôn xem đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng là nhiệm vụ tạo đột phá để phát triển. Đầu tư cho hạ tầng là đầu tư cho phát triển”.

Lời khẳng định này được chứng minh với hàng loạt công trình hạ tầng đã được hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng cũng như nhiều công trình khác được khởi công thực hiện trong năm qua.

Trong điểm sáng về đầu tư phát triển hạ tầng năm 2020, hạ tầng giao thông chính là lĩnh vực tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu với nhiều công trình được hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác như: đường 319, đường nối cảng Phước An (H.Nhơn Trạch), đường Đỗ Văn Thi (TP.Biên Hòa)… Những dự án này đã góp phần tạo ra động lực, kích thích sự phát triển về kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ nhấn mạnh, việc hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác tuyến đường 319 và đường nối cảng Phước An đã hình thành trục giao thông từ cảng Phước An nối thẳng đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tạo ra động lực phát triển mới cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện.

Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua khu vực  rừng ngập mặn thuộc địa bàn xã Phước Thái, H.Long Thành
Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua khu vực rừng ngập mặn thuộc địa bàn xã Phước Thái, H.Long Thành

Bên cạnh các dự án đã được đưa vào sử dụng, khai thác, năm 2020 cũng ghi nhận nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh được khởi công thực hiện như: dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, hương lộ 2, dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh 768. Với mục tiêu “thông đường để phát triển”, các dự án hạ tầng giao thông tiếp tục là lĩnh vực được đầu tư mạnh mẽ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến hương lộ 2 được xây dựng sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội. “Hương lộ 2 là tuyến đường kết nối trung tâm TP.Biên Hòa với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Do đó, các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo tuyến đường này để đi từ Đồng Nai đến TP.HCM, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông. Đồng thời, tuyến kết nối mới này cũng sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 51” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng trên địa bàn TP.Biên Hòa, đô thị trung tâm của tỉnh, ngoài các dự án về hạ tầng giao thông, nhiều dự án thoát nước, giáo dục, y tế cũng đã được triển khai thực hiện nhằm tạo ra động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

* Năm nhộn nhịp cho đầu tư hạ tầng

Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng tiếp tục được Đồng Nai xác định là lĩnh vực đột phá để phát triển trong thời gian tới. Do đó, năm 2021 tiếp tục là một năm nhộn nhịp trên lĩnh vực đầu tư cho phát triển hệ thống hạ tầng.

Chủ tịch UBND Cao Tiến Dũng cho biết, năm 2021, nhiều công trình hạ tầng lớn trên địa bàn tỉnh sẽ được triển khai thực hiện. Đồng Nai vì vậy vẫn sẽ được xem là một “đại công trường” xây dựng các dự án phát triển hạ tầng.  

Ngay từ đầu năm 2021, sự nhộn nhịp trong đầu tư phát triển hạ tầng của Đồng Nai đã được ghi dấu bằng sự kiện khởi công thực hiện những hạng mục đầu tiên của dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Sau nhiều năm chờ đợi, dự án xây dựng sân bay lớn nhất Việt Nam đã chính thức được khởi công xây dựng.

Công nhân thi công trên công trường xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua H.Xuân Lộc
Công nhân thi công trên công trường xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua H.Xuân Lộc

Hiệu ứng từ dự án xây dựng “siêu sân bay” Long Thành cũng kéo theo nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối khác sẽ được triển khai thực hiện. Sở GT-VT đã trình UBND tỉnh quy hoạch điều chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, nhiều tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành đã được đề xuất mở mới, mở rộng và nâng cấp. “Hạ tầng giao thông xung quanh sân bay Long Thành là vấn đề tỉnh đặc biệt quan tâm. Xây dựng sân bay mà không xây dựng hệ thống giao thông kết nối thì không thể nào khai thác hết lợi thế của sân bay. Riêng quy hoạch xây dựng thành phố sân bay có thể sẽ được công bố vào cuối năm 2021” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Một dự án hạ tầng giao thông mang dấu ấn khác cũng có thể được triển khai xây dựng trong năm 2021 là dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nay Văn phòng Chính phủ đang đề xuất ý kiến góp ý của các bộ, ngành để trình Thủ tướng phê duyệt dự án để có thể khởi công vào cuối quý IV-2021.

Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ làm giảm áp lực giao thông đối với quốc lộ 51 và tạo tuyến kết nối mới cho vùng Đông Nam bộ. Đặc biệt, dự án này sẽ giúp khai thác hết công suất cảng Cái Mép - Thị Vải vốn mới chỉ khai thác được 40% công suất do gặp khó khăn về giao thông. Trong tương lai, khi sân bay Long Thành được xây dựng, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối, khai thác sân bay lớn nhất cả nước này.

Năm 2021, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, nhất là trên địa bàn TP.Biên Hòa sẽ chính thức được khởi công thực hiện như: dự án Xây dựng đường, kè và công viên dọc sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu), đường ven sông Cái và đường trục trung tâm TP.Biên Hòa. Đây là những dự án sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị Biên Hòa, đô thị trung tâm của tỉnh đồng thời sẽ tạo ra sức bật phát triển cho TP.Biên Hòa.

Ngoài hạ tầng giao thông, nhiều dự án phát triển hạ tầng về y tế, giáo dục, thoát nước cũng sẽ được Đồng Nai triển khai thực hiện trong năm 2021. Tất cả hứa hẹn sẽ tạo ra một năm nhộn nhịp trong đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ cho mục tiêu chung phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

QUỲNH NHI

Tin xem nhiều