Báo Đồng Nai điện tử
En

Ðồng Nai trong mắt nhà đầu tư FDI

09:02, 06/02/2021

Với những lợi thế về địa lý, khí hậu, Đồng Nai được nhiều nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đánh giá là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển các dự án về công nghiệp, hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ, logistics, du lịch.

Với những lợi thế về địa lý, khí hậu, Đồng Nai được nhiều nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đánh giá là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển các dự án về công nghiệp, hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ, logistics, du lịch. Nhiều doanh nghiệp (DN) FDI cho rằng, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, tỉnh vẫn sẽ là địa bàn thu hút được nhiều dòng vốn FDI.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng quà cho ông Okada Hideyuki, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng quà cho ông Okada Hideyuki, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM. Ảnh: H.Giang

Đến cuối năm 2020, có 43 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với tổng vốn đăng ký còn hiệu lực gần 31,5 tỷ USD. Hằng năm, các DN FDI đóng góp hơn 47% GRDP của tỉnh và dự tính sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới khi tỉnh chọn lọc dòng vốn chất lượng và có giá trị gia tăng cao.

* Hàn Quốc tăng đầu tư vào Đồng Nai

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đồng Nai Park Hyun Bea
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đồng Nai Park Hyun Bea

Theo ông Park Hyun Bea, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai, đến nay các DN Hàn Quốc đang dẫn đầu các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với hơn 300 dự án có tổng vốn đăng ký với gần 7 tỷ USD. Các DN Hàn Quốc phần lớn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất giày dép, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ cho ngành dệt may. Đa số các DN Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh hoạt động hiệu quả, trong đó có nhiều DN đã mở rộng sản xuất gấp 2-3 lần so với vốn đăng ký ban đầu. Trong đó, Tập đoàn Hyosung đầu tư vào tỉnh 1,5 tỷ USD là DN FDI có vốn đầu tư lớn nhất tỉnh.

Trong năm 2021, Đồng Nai sẽ tiếp tục là điểm đến cho các nhà đầu tư Hàn Quốc vì tỉnh có nhiều lợi thế để đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Ngoài lĩnh vực công nghiệp, các DN Hàn Quốc đang tìm cơ hội đầu tư vào logistics, thương mại dịch vụ. Đây là lĩnh vực các tập đoàn Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm, tiềm lực để thực hiện. Với các tuyến đường vành đai, cao tốc được kết nối vào cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển, Đồng Nai rất thích hợp để DN “rót” vốn vào thực hiện các dự án kho, bãi, vận chuyển hàng hóa. 

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhiều vào sản xuất nguyên liệu cho ngành dệt may. Trong ảnh: Một công ty của Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhiều vào sản xuất nguyên liệu cho ngành dệt may. Trong ảnh: Một công ty của Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều tập đoàn của Hàn Quốc đã không đến được Đồng Nai để tìm hiểu thực tế, tính toán việc đầu tư vào tỉnh. Do đó, các DN đã thông qua Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai tìm hiểu về chính sách, đất đai, môi trường đầu tư. Dự kiến đầu năm 2021, khi dịch bệnh được khống chế, nhiều DN Hàn Quốc sẽ đến Đồng Nai để xem xét tình hình thực tế, hợp tác và đầu tư. Hiện nay, nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc như: Hyosung, Taekwang, LG, Woosung, Changshin, CJ, Lotte, Posco... đều đã có mặt ở Đồng Nai và thời gian qua không ngừng tăng vốn mở rộng sản xuất. Nhiều tập đoàn, DN Hàn Quốc dự tính trong giai đoạn tới tiếp tục tăng vốn đầu tư vào tỉnh.

* Doanh nghiệp Đài Loan triển khai chính sách “hướng Nam”

Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai Peter Wu
Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai Peter Wu

Ông Peter Wu, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai chia sẻ, các DN Đài Loan đang có chính sách hướng Nam. Đồng Nai là nơi được các DN Đài Loan rất chú ý vì có những tập đoàn, DN đã đầu tư vào tỉnh gần 30 năm tương đối thành công. Điều này tạo nên uy tín cho Đồng Nai và sự tin tưởng của DN Đài Loan vào môi trường đầu tư của tỉnh.

Đến cuối năm 2020, các DN Đài Loan đã đầu tư vào tỉnh hơn 300 dự án với khoảng 5,6 tỷ USD, xếp thứ hai trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Lĩnh vực các DN Đài Loan đầu tư vào tỉnh khá đa dạng gồm: sản xuất gỗ, dệt may, giày dép, chế biến nông sản, máy móc thiết bị và linh kiện...

Có những chủ DN coi Đồng Nai là quê hương thứ hai và đã có 2-3 thế hệ đang sống trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là đầu những năm 1990, một số chủ DN Đài Loan đến tỉnh đầu tư, sau đó lớp trước lớn tuổi giao lại công ty cho con nối nghiệp tiếp tục chọn tỉnh là nơi duy trì mở rộng sản xuất. Hiện nhiều chủ DN của thế hệ thứ hai đang đào tạo con mình để tới đây đưa về quản lý công ty tại Đồng Nai.

Trong giai đoạn 5 năm tới, Đồng Nai tiếp tục là điểm đến của nhiều nhà đầu tư Đài Loan. Ngoài lĩnh vực công nghiệp, các DN Đài Loan cũng chú ý đến các dự án bất động sản, dịch vụ du lịch, logistics.

* Chạy đua trong đầu tư vào Đồng Nai

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM Okada Hideyuki
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM Okada Hideyuki

Theo ông Okada Hideyuki, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM, khoảng 4 năm trở lại đây, có làn sóng DN Nhật Bản đến đầu tư ở Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp.

Nhật Bản đã trở thành quốc gia xếp thứ ba trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh với hơn 280 dự án và tổng vốn đăng ký trên 4,8 tỷ USD. Phần lớn các DN Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và đều có công nghệ hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của tỉnh trong chọn lọc đầu tư. Đồng thời, hàng hóa của các DN này làm ra ngoài cung ứng cho thị trường nội địa còn xuất khẩu khá tốt.

Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai tiếp tục đón được “làn sóng” đầu tư từ Nhật Bản vào lĩnh vực công nghiệp. Hiện nhiều tập đoàn, DN Nhật Bản đang đợi dịch bệnh Covid-19 lắng xuống, giao thương trở lại bình thường sẽ đến Đồng Nai để chọn nơi thuê đất, nhà xưởng để lắp ráp máy móc và sản xuất. Đồng Nai là trung tâm giao thông vùng nên đặt nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, thành khác trong nước và đưa về các cảng để xuất khẩu.

Sản xuất thiết bị máy móc tại Công ty TNHH Daiwa Light Alloy Industry Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2
Sản xuất thiết bị máy móc tại Công ty TNHH Daiwa Light Alloy Industry Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2

Chính phủ Nhật Bản có chính sách hỗ trợ các DN đầu tư ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Đây là một thuận lợi để các DN Nhật Bản mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó, các tập đoàn lớn của Nhật Bản đã cùng với các tập đoàn FDI khác thống nhất phân chia lại chuỗi cung ứng toàn cầu để không lệ thuộc vào một số quốc gia. Do đó, từ cuối năm 2020, đã có nhiều đơn hàng từ Trung Quốc dời về Việt Nam, trong đó có Đồng Nai. Năm 2021, Đồng Nai sẽ là một trong những nơi đón nhiều được nhiều nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản.    

Các nước khác cũng nhìn thấy cơ hội, tiềm năng của Đồng Nai nên sẽ “chạy đua” trong việc đầu tư vào Đồng Nai. Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, kế hoạch năm 2021 thu hút FDI của tỉnh sẽ đạt 2,7 tỷ USD. Với các lợi thế sẵn có, kế hoạch này Đồng Nai không khó để đạt được. Trong nhiều năm nay, thu hút đầu tư FDI của tỉnh luôn vượt kế hoạch đề ra.

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều