Báo Đồng Nai điện tử
En

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

09:02, 06/02/2021

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt mục tiêu phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển. MTTQ Việt Nam, từ thực tiễn Đồng Nai, với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, sẽ làm gì để góp phần thực hiện được khát vọng lớn lao của cả dân tộc?

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt mục tiêu phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển. MTTQ Việt Nam, từ thực tiễn Đồng Nai, với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, sẽ làm gì để góp phần thực hiện được khát vọng lớn lao của cả dân tộc?

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (thứ tư từ trái sang) và Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy (thứ hai từ phải sang). Ảnh: Nguyệt Trinh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng (thứ tư từ trái sang) và Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy (thứ hai từ phải sang) cùng lãnh đạo Thành ủy Long Khánh trò chuyện với nhân dân KP.6, P.Xuân An trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020. Ảnh: Nguyệt Trinh

* Sự dấn thân ở năm 2020

2020 là năm rất đặc biệt. Năm có nhiều thiên tai, nhất là dịch bệnh hoành hành, với những diễn biến bất ngờ, khôn lường và nhanh chóng. Dịch Covid-19 đã lan tràn khắp nơi, đe dọa mỗi một con người, không riêng gì một vùng đất, một quốc gia, làm thay đổi cả cục diện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả thế giới. Nó khiến cho chúng ta, để tồn tại, phải tập trung hết mọi nguồn lực.

Đối với nước ta, đây cũng là năm có rất nhiều sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại: 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 75 năm Quốc khánh; 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam…

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai hoạt động trong bối cảnh đó. Và, như tất cả MTTQ các cấp ở nước Việt Nam, đã cùng với Đảng, chính quyền và Nhân dân, dấn thân tích cực vào dòng chảy chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Nếu những ngày qua, MTTQ các cấp và từng tổ chức thành viên của mình, vẫn ngồi yên, thậm chí chỉ than thở hay sợ hãi, chắc hẳn đã không thể hiện được vai trò là người đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của dân; không góp phần bảo vệ được dân; không làm an dân.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND- UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chứng kiến việc tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 từ các đơn vị  Ảnh: Nguyệt Hà
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND- UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chứng kiến việc tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 từ các đơn vị. Ảnh: Nguyệt Hà

Năm 2020, Mặt trận các cấp ở Đồng Nai đã triển khai thực hiện rộng khắp 5 chương trình phối hợp hành động trong công tác Mặt trận; huy động sức mạnh của cả khối đại đoàn kết toàn dân tộc vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Trong hoàn cảnh dịch Covid-19, ở Đồng Nai, 2020 lại là năm nhiều chương trình, dự án kinh tế, hạ tầng giao thông, nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được triển khai. Mặt trận đã chủ động phối hợp tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân, nhất là ở những xã nằm trong vùng thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia và của tỉnh; các địa phương trọng điểm về an ninh trật tự. Góp phần làm nên những xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu hay hàng ngàn ha đất sạch cho mặt bằng dự án Sân bay Long Thành…, có công sức cần mẫn của những cán bộ Mặt trận, cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân…, sự đồng lòng, chung tay của những cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng, của các chức sắc, chức việc tôn giáo.

Nước ta, mỗi khi có hoạn nạn, tình nghĩa đồng bào càng thêm thắm thiết. Năm 2020, bên cạnh việc chung sức cùng chính quyền, chăm lo cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, Mặt trận mở cuộc vận động tất cả các tầng lớp xã hội hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Chỉ một thời gian ngắn, 36 tỷ đồng đã được gửi đến Mặt trận. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp, dù gặp không ít khó khăn bởi dịch Covid-19, đã trích ra hàng trăm, thậm chí vài tỷ đồng để ủng hộ đồng bào. Điều đó biểu hiện trách nhiệm xã hội cao cả của cộng đồng doanh nghiệp, của các doanh nhân. Cũng có những khoản tiền, tuy nhỏ, trên dưới 1 triệu đồng, nhưng đầy ắp nghĩa tình, của các cháu học sinh, anh xe ôm, những bà, những chị buôn gánh bán bưng hay của những cán bộ về hưu, chiến sĩ công an, bộ đội… Hằng tuần, hình ảnh của đoàn “áo đỏ” thiện nguyện từ Đồng Nai về vùng nước lũ còn dâng đầy trên mái rạ hay vừa trải qua trận lở núi kinh hoàng chắc còn đọng lại lâu dài trong lòng của đồng bào miền Trung.

Khép lại năm 2020 trong công tác Mặt trận là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Khi dịch bệnh vừa lắng xuống, thay vì tổ chức những hội nghị, cuộc họp, Mặt trận tập trung tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở 100% khu dân cư (648 ấp, 295 khu phố), với nội dung thiết thực, hình thức sinh động, phong phú. Đây là dịp tôn vinh những giá trị tốt đẹp của dân tộc, đề cao tình làng nghĩa xóm, trở thành ngày mà mọi người dân gắn bó, thân thiện với nhau hơn, ngày mà cán bộ, đảng viên chan hòa niềm vui của dân, thể hiện tình cảm kính trọng, học hỏi ở dân.

* Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước

Khát vọng về một nước Việt Nam hùng cường không phải đến Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng mới được nêu ra. Trong Thư gửi các học sinh nhân Ngày Khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tháng 9-1945, Bác Hồ đã nói, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em sau này sẽ góp phần làm cho non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp, dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu. Còn trước đó mấy ngày, ngày 3-9-1945, ngay tại phiên họp của Chính phủ, Hồ Chủ tịch đã nêu một trong những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước là phải giáo dục lại nhân dân; phải làm cho dân tộc chúng ta trở nên một dân tộc dũng cảm, yêu nước, yêu lao động, một dân tộc xứng đáng với nước Việt Nam độc lập.

76 năm đã trôi qua, đất nước đã có nhiều thay đổi, Việt Nam từ chỗ hơn 90% người dân mù chữ đã sớm hoàn thành những mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ về giáo dục. Thế nhưng, ý thức về quốc gia - dân tộc của mỗi một người dân lại luôn phải được hun đúc và khơi dậy.

Tiết mục văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của KP.8, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa. Ảnh: Nguyệt Hà
Tiết mục văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của KP.8, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa. Ảnh: Nguyệt Hà

Khơi dậy khát vọng của dân tộc, công việc của MTTQ, trước hết là tuyên truyền, giải thích để tất cả các tầng lớp xã hội hiểu rõ, hiểu thấu mục tiêu, con đường phát triển đất nước mà Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã vạch ra. Trong thời đại công nghệ thông tin, có rất nhiều phương tiện truyền thông hữu ích và tiện lợi nhưng hãy nhớ 70 năm trước, Bác Hồ căn dặn: Tuyên truyền là đem một việc gì đó nói cho dân biết, dân hiểu, dân tin và dân làm. Làm sao để dân biết, dân hiểu? Tuyên truyền, giải thích phải rõ ràng, rành mạch, sinh động và mạch lạc. Làm sao để dân tin? Cán bộ Mặt trận cũng như tất cả cán bộ, đảng viên, phải thật thà nhúng tay vào việc, phải làm gương cho đồng bào, bởi một tấm gương tốt còn hơn một trăm bài diễn văn hùng hồn và hoa mỹ! Khi dân biết, dân hiểu, dân tin chắc chắn dân sẽ làm. Như vậy, mục tiêu tuyên truyền mới đạt được.

Cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp là hoạt động chính trị rộng lớn trên đất nước ta trong năm 2021. Với MTTQ, đây là dịp để thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình, bởi Mặt trận là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân. Mặt trận cùng với các thành viên của mình phải tuyên truyền, vận động để tất cả người dân thực hiện quyền công dân của mình không chỉ bằng việc tham gia bầu cử mà còn lựa chọn thật đúng những người tiêu biểu cả về đạo đức, phẩm chất, lẫn năng lực để phục vụ dân, trở thành công bộc của dân. Quốc gia hưng thịnh phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ công bộc ấy.

Công việc Mặt trận rộng khắp, bao trùm lên khắp các lĩnh vực. Có việc rất to, trọng đại quốc gia, nhưng phần nhiều là việc nhỏ mà lại khó. Đó là góp phần làm cho mọi người dân được no ấm, yên vui; ấp, khu phố an toàn, văn minh; mọi người biết nhường cơm sẻ áo cho người nghèo khó, hoạn nạn; luôn nhớ mình là người dân nước Việt, yêu nước thương nòi, khát khao cho quốc gia rạng rỡ với năm châu. Tuy nhiên, hiện nay cán bộ Mặt trận khá ít ỏi, ở cấp xã chỉ 2 người, cấp huyện cũng chỉ 4, 5 người. Cán bộ Mặt trận dù tài giỏi đến đâu cũng không làm hết việc Mặt trận. Mặt trận không có đoàn viên, hội viên, nhưng lại là một liên minh chính trị rộng lớn nhất ở đất nước ta, vì thành viên của Mặt trận là tất cả tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc, tầng lớp, tôn giáo, kể cả kiều bào. Cùng với tổ Mặt trận, ban công tác Mặt trận, đó là cánh tay nối dài của liên minh chính trị này. Do đó, Mặt trận mạnh hay yếu là do khả năng tập hợp, đoàn kết. Bất kỳ ai tán đồng với mục tiêu chung vì Dân giàu, Nước mạnh, Công bằng, Dân chủ, Văn minh, thì phải sẵn sàng đoàn kết, thật thà hợp tác thật sự đoàn kết như Bác Hồ đã dạy. Như vậy, Mặt trận sẽ hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang(1) giúp xây dựng nước Việt Nam trở thành nước phát triển vào giữa thế kỷ XXI.

Bùi Quang Huy


(1). Trong Thư gửi Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ nhất (năm 1955), Bác Hồ có viết: MTTQ Việt Nam sẽ hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang giúp xây dựng một nước Việt Nam độc lập, thống nhất, dân chủ, giàu mạnh.

Tin xem nhiều