Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch một năm vượt 'sóng dữ' Covid-19

06:02, 03/02/2021

Năm 2020 là một năm đầy thách thức của ngành Du lịch khi phải liên tiếp vượt qua những "làn sóng dữ" của đại dịch Covid-19. Vào những thời điểm hoạt động du lịch quốc tế cũng như nội địa gần như "đóng băng", doanh thu của doanh nghiệp (DN) bằng 0 do phải thực hiện giãn cách xã hội.

Năm 2020 là một năm đầy thách thức của ngành Du lịch khi phải liên tiếp vượt qua những “làn sóng dữ” của đại dịch Covid-19. Vào những thời điểm hoạt động du lịch quốc tế cũng như nội địa gần như “đóng băng”, doanh thu của doanh nghiệp (DN) bằng 0 do phải thực hiện giãn cách xã hội.

Sản phẩm ca cao Trọng Đức được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao
Sản phẩm ca cao Trọng Đức được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao

Các công ty lữ hành, điểm du lịch, cơ sở lưu trú đối mặt với tình trạng khách hàng hủy tour, nhân viên phục vụ trong ngành Du lịch phải chuyển nghề… Tuy nhiên, trước nguy cơ ngành Du lịch “vỡ trận” vì những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, các DN đã kịp lấy lại thăng bằng để tìm hướng đi mới.

* Khai thác tiềm năng trên sân nhà

Ngay sau khi đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 đầu tiên vào đầu năm 2020 vừa lắng xuống, ngành Du lịch được kích hoạt trở lại. Đồng Nai là một trong 15 địa phương đầu tiên trong cả nước hưởng ứng chương trình kích cầu với các hoạt động kết nối DN du lịch, lữ hành và các điểm tham quan, vui chơi giải trí nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn với nhiều ưu đãi về chất lượng, giá cả với các chủ đề cụ thể như: Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, Đồng Nai - Điểm đến an toàn, Đồng Nai - Thiên nhiên mời gọi.

Dự báo năm 2021, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch nội địa với những sản phẩm du lịch liên kết cấp vùng, tạo sự bền vững trong phát triển du lịch. Đồng thời, tiếp tục nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch Covid-19 để ngành Du lịch tránh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bên cạnh đó, ngành Du lịch tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh.

Với thế mạnh về du lịch sinh thái, trải nghiệm, khám phá rừng, thác, hồ, du lịch vườn…, Đồng Nai đã khai thác, phát triển khá tốt về lĩnh vực du lịch. Các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh như: Khu du lịch (KDL) Suối Mơ, Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú); KDL Bửu Long, Vườn Xoài (TP.Biên Hòa); KDL thác Giang Điền (H.Trảng Bom) và một số KDL tại H.Nhơn Trạch, TP.Long Khánh… bắt đầu các chương trình ưu đãi nhằm kích cầu du lịch. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch trải nghiệm, khám phá được du khách đánh giá cao về chất lượng tương xứng với giá cả.

Ông Phạm Châu An, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư du lịch Suối Mơ (KDL Suối Mơ) cho biết, để tạo sự phong phú về sản phẩm du lịch, KDL Suối Mơ đã kết nối với các điểm đến du lịch khác tạo tour tham quan để thu hút du khách; ngoài ra, với DN lữ hành, khách du lịch theo đoàn, học sinh, sinh viên cũng có những chính sách ưu đãi riêng. “KDL Suối Mơ đang xây dựng thêm một số cảnh quan mới để chuẩn bị phục vụ du khách trong dịp Tết này. Hy vọng với những thay đổi, KDL Suối Mơ sẽ thu hút khách trở lại như trước đây” - ông An cho biết thêm.

Giới thiệu sản phẩm du lịch Đồng Nai tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch Đông Nam bộ
Giới thiệu sản phẩm du lịch Đồng Nai tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch Đông Nam bộ

Tương tự, anh Thân Văn Linh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch trải nghiệm Trị An Adventure (H.Vĩnh Cửu) đã cùng các cộng sự gặt hái được thành công khi tạo ra những sản phẩm du lịch trải nghiệm, khám phá rừng, tìm hiểu về những vùng đất mới có tiềm năng du lịch. Ngoài ý nghĩa trải nghiệm, khám phá, anh Linh đã kết hợp các hoạt động bảo vệ môi trường, tìm hiểu về hệ sinh thái rừng, các loài động thực vật… trong tour của mình nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho khách tham quan. Đến nay, công ty của anh Linh đã có những sản phẩm du lịch mới như: chèo sup khám phá khu đầm lầy hồ Bà Hào, Bí ẩn Trung ương Cục miền Nam, đạp xe xuyên rừng Mã Đà - hồ Trị An, thử thách leo núi đá Chữ Thập - chèo sup trên dòng sông Mơ… thu hút lượng khách khá lớn tham gia, đặc biệt là thị trường khách từ TP.HCM.

* Khôi phục hoạt động trong tình hình mới

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới, du lịch quốc tế chỉ có thể bắt đầu quá trình phục hồi từ quý III-2021. Tuy nhiên, tốc độ hồi phục khá chậm, dự kiến để đạt được mức bằng năm 2019 thì ngành Du lịch mất từ 2-4 năm và còn tùy vào tình hình kiểm soát dịch Covid-19 của các quốc gia. Cũng như du lịch quốc tế, du lịch Việt Nam cũng cần nhiều thời gian để phục hồi lượng khách du lịch quốc tế.

Du lịch khám phá rừng là thế mạnh du lịch của Đồng Nai. Ảnh: N.Liên
Du lịch khám phá rừng là thế mạnh du lịch của Đồng Nai. Ảnh: N.Liên

Du lịch Đồng Nai mặc dù có những sản phẩm mới được thị trường đón nhận nhưng doanh thu cho ngành vẫn còn ở mức thấp. Năm 2020, tổng lượt khách đến tham quan và lưu trú đạt trên 1,9 triệu lượt (trong đó có 14 ngàn lượt khách quốc tế), giảm 55,7% so với năm 2019 và doanh thu dịch vụ du lịch đạt 904 tỷ đồng, giảm 43,5% so với năm 2019.

Để du lịch phát triển trong giai đoạn mới, Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho hay, thời gian qua, một số DN du lịch của tỉnh đã đưa ra một số sản phẩm mới có chất lượng cao được du khách và các chuyên gia trong ngành đánh giá rất tốt. Cùng với những nỗ lực nội tại, Đồng Nai đang tích cực liên kết với các địa phương trong khu vực để khai thác, tạo ra những sản phẩm liên kết vùng hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Khu vui chơi dưới nước tại Khu du lịch Suối Mơ (H.Tân Phú) thu hút du khách
Khu vui chơi dưới nước tại Khu du lịch Suối Mơ (H.Tân Phú) thu hút du khách

Ông Lê Kim Bằng nhận định, nhờ những khó khăn, hạn chế do dịch Covid-19 mang lại mà hiện nay khách du lịch có nhiều thay đổi trong tư duy du lịch. Khách chủ yếu đi theo phân khúc nhỏ, đi chơi theo nhóm bạn hoặc gia đình, điều này càng phù hợp với mô hình du lịch sinh thái của Đồng Nai đang hướng tới hiện nay. Trong đó, một số tour tuyến được triển khai đáp ứng nhu cầu khách đi du lịch theo nhóm, góp phần mở rộng thị trường khách du lịch cho địa phương.

Ông Lê Kim Bằng kỳ vọng: “Chúng tôi hy vọng thời gian tới, Đồng Nai sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút thị trường khách du lịch trong khu vực cũng như cả nước với những sản phẩm du lịch phong phú, phù hợp với thị hiếu du lịch của du khách hiện nay”.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều