Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn đồng hành cùng người lao động

06:02, 03/02/2021

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ). Trong đó có nhiều cách làm hay, thiết thực đã khẳng định được vai trò của tổ chức Công đoàn cũng như vun đắp thêm niềm tin nơi đoàn viên, NLĐ.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ). Trong đó có nhiều cách làm hay, thiết thực đã khẳng định được vai trò của tổ chức Công đoàn cũng như vun đắp thêm niềm tin nơi đoàn viên, NLĐ.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý khen thưởng các cá nhân, tập thể tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động và phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2010-2020
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý khen thưởng các cá nhân, tập thể tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động và phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2010-2020

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, dấu ấn rõ nét trong hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ năm 2020 đó là các cấp Công đoàn đã tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ kịp thời đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó là nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tạo sợi dây kết nối, giúp các doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm cho NLĐ.

* Đồng hành cùng NLĐ

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song các cấp Công đoàn đã nỗ lực bám sát kế hoạch hoạt động, đạt được nhiều kết quả nổi bật trong từng nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Đồng thời, luôn sát cánh bảo vệ quyền lợi và thương thảo nhiều phúc lợi nhằm nâng cao đời sống NLĐ.

Theo đó, các cấp Công đoàn đã chủ động nắm bắt tình hình đời sống của NLĐ, quá trình chi trả tiền lương, thưởng và việc thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với NLĐ của doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các DN tổ chức đối thoại định kỳ, từ đó kịp thời giải đáp thấu đáo những trăn trở của NLĐ, tránh xảy ra tranh chấp lao động tập thể. Đặc biệt là qua thương lượng, nhiều CĐCS và DN đã bổ sung vào thỏa ước lao động tập thể với nhiều chính sách phúc lợi mới có lợi cho NLĐ. Cụ thể như doanh nghiệp tặng vàng cho lao động có nhiều năm gắn bó; tăng lương, tiền thưởng, phụ cấp nuôi con nhỏ, nhà ở và các phúc lợi khác... đã góp phần chia sẻ khó khăn, đảm bảo thực hiện tốt các chính sách đối với NLĐ.

Toàn tỉnh hiện có 2.951 CĐCS với gần 700 ngàn đoàn viên Công đoàn. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, để duy trì những kết quả đạt được, trong năm 2021, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, luôn đồng hành, sát cánh để NLĐ vững tâm sản xuất. Cùng với đó, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, đổi mới hoạt động, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của đoàn viên, NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho hay, năm 2020 là năm đầu tiên DN thực hiện hoạt động tặng vàng cho hàng trăm NLĐ có 15 năm cống hiến theo thỏa thuận đã ký kết tại thỏa ước lao động tập thể. Qua đó, cho thấy việc CĐCS thương lượng thành công các nội dung tại thỏa ước lao động tập thể đã mang lại nhiều phúc lợi thiết thực cho NLĐ. Phần thưởng này đã tạo thêm động lực, niềm tin của NLĐ vào DN cũng như tổ chức Công đoàn.

Nhằm đảm bảo sức khỏe và tái tạo sức lao động cho NLĐ, các cấp Công đoàn tỉnh còn quyết liệt trong thực hiện nâng chất bữa ăn giữa ca cho NLĐ. Điều này được thể hiện qua việc tổ chức giám sát, thương lượng với chủ DN nâng chất lượng bữa ăn giữa ca về mặt dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm trong từng bữa ăn. Theo đó, đến nay toàn tỉnh có 1.507/1.545 DN có CĐCS thực hiện bữa ăn giữa ca cho công nhân.

Luôn sát cánh cùng đoàn viên, NLĐ, các cán bộ Công đoàn còn thường xuyên sắp xếp thời gian, đi cơ sở tiếp cận nhanh các thông tin, bức xúc của NLĐ để phối hợp, giải quyết kịp thời. Cùng với đó, khuyến khích chủ DN tạo điều kiện cho NLĐ học tập, nâng cao tay nghề, sáng tạo trong sản xuất, góp sức thực hiện các mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

* Nhiều cách làm mới trong chăm lo đời sống NLĐ

Với mục tiêu hoạt động “Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn”, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình chăm lo thiết thực như: xây dựng mái ấm Công đoàn, hỗ trợ lao động bị bệnh hiểm nghèo, vay vốn lãi suất thấp, thăm hỏi đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn... Qua đó từng bước giúp NLĐ cải thiện cuộc sống, an cư lạc nghiệp. Đồng thời, tiếp tục duy trì nhiều chương trình có tính lan tỏa sâu rộng như: Tết sum vầy, Tháng Công nhân, các hội thi văn nghệ, thể thao… thu hút đông đảo NLĐ tham gia. Các hoạt động này còn nhận được sự ủng hộ lớn từ phía các cơ quan, DN để cùng chung tay chăm lo cho NLĐ.

Riêng chương trình Điểm hẹn công nhân trực tuyến được đánh giá là hoạt động mới, có ý nghĩa với NLĐ. NLĐ có thể giao lưu trực tiếp với khách mời là các chuyên gia, gọi điện thoại đến chương trình hoặc đặt câu hỏi, bình luận qua Facebook để được giải đáp những vấn đề mà mình quan tâm. Đây cũng là hình thức tuyên truyền mới nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với điều kiện sản xuất của doanh nghiệp và điều kiện làm việc của NLĐ cũng như tổ chức Công đoàn.

Một hoạt động nổi bật trong năm 2020 được các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm đó là kịp thời triển khai các mô hình hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm, giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể như: thực hiện chương trình ATM gạo nghĩa tình, Siêu thị 0 đồng, tặng khẩu trang, quà, tiền mặt... cho NLĐ. Theo đó, đã có 8.391 lao động được hỗ trợ với số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS tặng trên 102 ngàn phần quà là nhu yếu phẩm hỗ trợ đoàn viên với số tiền trên 80 tỷ đồng.

Tại chương trình ATM gạo nghĩa tình, nhiều NLĐ đã rất xúc động và cảm thấy ấm lòng hơn khi chứng kiến hình ảnh những cán bộ Công đoàn đứng gói từng phần quà, sắp vào túi ngay ngắn để trao tận tay NLĐ. Sự gần gũi, quan tâm của tổ chức Công đoàn đã tiếp thêm động lực và niềm tin cho NLĐ trong thời điểm khó khăn. Công nhân Trần Thị Hạnh (làm việc tại Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) xúc động nói: “Chúng tôi cảm thấy ấm lòng và vững tin hơn với cuộc sống xa quê khi được Công đoàn quan tâm, động viên kịp thời. Những phần quà nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa tinh thần đối với tôi và nhiều lao động xa quê vào Đồng Nai lập nghiệp”.

Ở nhiều CĐCS đã phát huy vai trò trong việc tham gia cùng DN xây dựng phương án cho NLĐ nghỉ luân phiên, nghỉ phép năm, bố trí làm ca, làm cách ngày hợp lý nhằm đảm bảo việc làm, thu nhập của NLĐ trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do tác động của đại dịch Covid-19.

Ông Đỗ Nguyên Phương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) cho hay, nơi nào CĐCS hoạt động tốt thì đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ mới thực sự được chăm lo, đảm bảo. Cán bộ Công đoàn là những người “giữ lửa”, luôn sát cánh cùng NLĐ. Với những hỗ trợ kịp thời, chắc chắn NLĐ sẽ luôn tin tưởng vào vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn và yên tâm sản xuất, góp phần vào sự phát triển bền vững của mỗi DN.

* Để mọi NLĐ đều có Tết

Công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ vào dịp Tết Nguyên đán đã trở thành hoạt động nổi bật của các cấp Công đoàn, được dư luận đánh giá cao. Trong không khí làm việc phấn khởi, khẩn trương dịp cuối năm, các cấp Công đoàn đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động với phương châm “Tất cả đoàn viên và NLĐ đều có Tết”.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, dịp Tết Nguyên đán 2021, để chăm lo Tết chu đáo cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới mạnh mẽ các hoạt động, phát huy tính sáng tạo trong công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có tính lan tỏa. Trong đó, tập trung chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức đoàn đến nhà trọ thăm, tặng quà; họp mặt gia đình công nhân không có điều kiện về quê đón Tết. Riêng LĐLĐ tỉnh, dự kiến tặng 4 ngàn phần quà (trị giá 500 ngàn đồng/phần) cùng thiệp chúc xuân và 1.500 vé xe cho NLĐ về quê đón Tết.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tiễn công nhân về quê đón Tết Nguyên đán năm 2020
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tiễn công nhân về quê đón Tết Nguyên đán năm 2020

Đặc biệt, năm nay, các hoạt động tập trung hướng về cơ sở để từng đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo kịp thời, chu đáo, để NLĐ đón một cái Tết đầm ấm. Ở các Công đoàn cấp trên cơ sở đều lên kế hoạch tổ chức chăm lo Tết cho NLĐ. Nhiều CĐCS tổ chức chương trình Tết Sum vầy với các hoạt động tặng quà, vé xe, bốc thăm trúng thưởng và giao lưu văn nghệ…

Một hoạt động rất ý nghĩa đối với đoàn viên, NLĐ đó là Chuyến xe nghĩa tình, đưa NLĐ về quê đón Tết. Những chuyến xe được thực hiện hằng năm đã mang lại niềm vui, nụ cười và hạnh phúc cho đoàn viên nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Trần Thị Hồng Thảo cho hay, để có những chuyến xe chu đáo, đảm bảo an toàn trên hành trình đưa NLĐ về quê đón Tết, các cán bộ Công đoàn phải tất bật thu thập thông tin, hoàn cảnh của từng công nhân, lên danh sách và tổ chức trao vé xe đến tận tay NLĐ.

“Dù vất vả nhưng chúng tôi hiểu được tâm lý và sự chờ đợi của NLĐ xa quê lâu năm luôn mong ngóng được về quê sum vầy cùng gia đình sau một năm làm việc vất vả. Không niềm vui nào bằng niềm vui đoàn viên nên chúng tôi đã nỗ lực hết mình và cảm thấy niềm hạnh phúc như được lan tỏa” - chị Thảo chia sẻ.

Từ ý nghĩa của các chuyến xe nghĩa tình, những phần quà đến từ tấm lòng, sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn, hứa hẹn sẽ góp phần mang lại cho đoàn viên, NLĐ một cái Tết trọn vẹn, ấm áp và đong đầy yêu thương.          

Lan Mai

Tin xem nhiều