Sau mấy năm bị ảnh hưởng bởi các chương trình truyền hình, gameshow hài…, năm qua sân khấu kịch có vẻ như đã lấy lại tinh thần. Các ông bầu, bà bầu bớt bi quan và đã bắt tay vào cùng vực lại tình hình chung. Nửa cuối năm 2017, sàn kịch đã có vài tín hiệu vui và hy vọng trong năm 2018, tình hình chung sẽ còn có nhiều điều mới mẻ và sáng sủa hơn!
Sau mấy năm bị ảnh hưởng bởi các chương trình truyền hình, gameshow hài…, năm qua sân khấu kịch có vẻ như đã lấy lại tinh thần. Các ông bầu, bà bầu bớt bi quan và đã bắt tay vào cùng vực lại tình hình chung. Nửa cuối năm 2017, sàn kịch đã có vài tín hiệu vui và hy vọng trong năm 2018, tình hình chung sẽ còn có nhiều điều mới mẻ và sáng sủa hơn!
Vở "Tía ơi má dìa" ở sân khấu Idecaf. |
* Idecaf và những vở diễn liên tục cháy vé
Ông Huỳnh Anh Tuấn, ông bầu sân khấu Idecaf từng thẳng thắn nói: “Trong tình hình sân khấu khó khăn, đây là lúc các nhà sản xuất, nhà đầu tư cho sân khấu phải chứng tỏ bản lĩnh của mình chứ không thể ngồi đó than vãn. Bởi than thì không thể giải quyết được gì, phải suy nghĩ, phải tìm được lối ra!”.
Vở "Hoa hậu ao làng" ở sân khấu Trịnh Kim Chi. |
Và lối ra đó của ông là phải tập trung làm vở cho thật hay. Bởi không thể đổ lỗi cho truyền hình, cho gameshow, vì mình làm kịch không hay thì khán giả bỏ mình, đó là lỗi trước hết của mình. Trong tình hình kịch bản hay cực kỳ khan hiếm, ông Tuấn và Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc đã chọn cách làm lại những kịch bản cũ với một góc nhìn mới, hấp dẫn và lôi cuốn khán giả. Bằng chứng là một số vở cũ của Idecaf được dựng lại và đang làm mưa làm gió tại Idecaf như Tấm Cám, Ngôi nhà không có đàn ông... Khán giả phải canh mua vé và xếp hàng chờ mua được vé tốt - điều rất “lạ” và hiếm trong tình hình sân khấu ảm đạm thời gian qua. Hai vở diễn hay, lấy nước mắt người xem là Dạ cổ hoài lang, Tía ơi má dìa! vẫn có một sức sống lâu bền và mỗi khi được sắp lịch diễn vẫn có khán giả tri âm, đồng điệu.
Ở Idecaf có không ít nghệ sĩ nói lời từ chối với gameshow như Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc, Nghệ sĩ ưu tú Hữu Châu… Các vở diễn ở đây cũng không cho phép các diễn viên đem đi thi gameshow hoặc đưa lên truyền hình. Bởi theo ông Huỳnh Anh Tuấn lý giải: “Quá nhiều các tiết mục hài trên truyền hình. Quá nhiều kênh nên khán giả ở nhà bật tivi lên là có sẵn. Vì vậy, sân khấu phải làm cái gì hay, khác biệt mới thu hút người ta đến xem, còn giống như truyền hình thì khán giả ở nhà coi cho sướng, mất công đi xa làm gì!”.
Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn giữ được kỷ cương và chuẩn mực nghệ thuật của mình, vẫn tiếp tục được dân trong nghề nể phục và được khán giả đánh giá là sân khấu có chất lượng nghệ thuật cao ở TP.Hồ Chí Minh. Chọn lối đi là những vở kịch tâm lý xã hội, khai thác kịch bản từ những tác phẩm văn học, Hoàng Thái Thanh với hai nghệ sĩ đứng đầu là Nghệ sĩ ưu tú Thành Hội và nghệ sĩ Ái Như khiến người ta trân trọng vì hết sức kỹ lưỡng từ khâu lựa chọn đề tài, phát triển đề tài, hình thành kịch bản, đến lựa chọn diễn viên và dàn dựng vở diễn. Mỗi vở diễn ở Hoàng Thái Thanh có thể hay hoặc chưa hay lắm, nhưng tất cả đều là những sản phẩm được làm một cách tử tế, chu đáo. Năm qua, sân khấu có vở diễn Hồi xưa biển ngọt đã gây được chú ý và là một trong những vở diễn được khán giả yêu thích.
Sân khấu Thế giới trẻ tuy sinh sau, đẻ muộn nhưng biết cách chọn đúng đối tượng phục vụ là khán giả trẻ. Đề tài vở không quá sâu sắc, thường là những câu chuyện nhẹ nhàng để diễn viên tung tẩy những mảng miếng hài. Năm qua, chất lượng các vở diễn của sân khấu có khá hơn với những vở như Mẹ chồng rắc rối, Hồn anh xác em…, bớt đi nhiều những miếng hài nhây, câu chuyện có cân bằng bi hài và ít ra có những thông điệp nhẹ nhàng gởi gắm đến khán giả khi đến với sân khấu.
* Những dấu ấn cuối năm
Sân khấu thành phố nóng dần về cuối năm 2017 với những vở diễn được đầu tư lớn làm nức lòng người xem.
Vở "Hồn anh xác em" của sân khấu Thế giới trẻ. |
Trước hết phải kể đến vở nhạc kịch Tiên Nga của sân khấu Idecaf, diễn tháng 12-2017 tại Nhà hát Bến Thành. Tiên Nga là tác phẩm mà đạo diễn - Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc đã ấp ủ trong rất nhiều năm. Vở diễn được hình thành từ truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu. Là sự kế thừa và hợp soạn của các tác giả: Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Thành Châu - Nguyễn Thị Minh Ngọc - Nguyễn Hồng Dung; biên kịch: Thành Lộc. Đây có thể xem là vở diễn được đầu lớn nhất của sân khấu kịch thành phố năm qua với phần âm nhạc do nhạc sĩ Đức Trí phụ trách, mỗi đêm diễn đều có ban nhạc và dàn bè hỗ trợ cho vở diễn ngay tại sân khấu. Cảnh trí đẹp, trang phục đẹp, phù hợp. Thiết kế sân khấu, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hỗ trợ đắc lực cho dàn diễn viên cứng nghề như Thành Lộc, Hữu Châu, Lê Khánh, Đình Toàn, Lê Phương, Dương Cường, Lương Thế Thành, Vân Trang… Vở nêu bật tinh thần yêu nước và đem lại những cảm xúc mãnh liệt đối với người xem.
Cũng cuối tháng 12-2017, nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền đã có sự trở lại ấn tượng với vở diễn Xử án Phi Giao tại Nhà hát Hòa Bình sau 15 năm mới được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam. Vở Xử án Phi Giao được tác giả Bạch Mai viết riêng cho Ngọc Huyền và lần đầu dàn dựng trên sân khấu Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vào năm 1990. Và với Phi Giao, Ngọc Huyền đã trở thành “công chúa” của làng cải lương tuồng cổ ngày ấy. Lựa chọn dựng lại Phi Giao sau 15 năm xa cách khán giả cải lương tuồng cổ là quyết định khôn ngoan của Kim Tử Long và Ngọc Huyền. Trong phiên bản mới, đạo diễn Kim Tử Long đã cắt gọt nhiều phân đoạn, thêm vào một số lớp diễn để vở diễn logic hơn, làm sâu đậm thêm mối tình của Phi Giao và Anh Tôn. Vở có sự góp mặt của các nghệ sĩ tên tuổi như: Kim Tử Long, Trinh Trinh, Thanh Hằng, Linh Tâm, Trường Sơn, Kim Tiểu Long, Điền Trung, bé Kim Thư…. Trước giờ mở màn đêm diễn, giá vé chợ đen tăng vọt gấp 2 - 3 lần mà vẫn có khán giả chịu bỏ tiền ra để vào xem thần tượng của mình. Chính vì sức hút đó mà sau đêm diễn Kim Tử Long đã quyết định cho Xử án Phi Giao tái diễn vào cuối tháng 1-2018 và sẽ đem ra Bắc biểu diễn vào tháng 3-2018.
Ông bầu trẻ Gia Bảo cũng đã “mở hàng” năm 2018 với vở cải lương kinh điển Đời cô Lựu, diễn tối 21 và 28-1 tại Nhà hát Bến Thành. Vở quy tụ nhiều tài danh cải lương và các ca sĩ nổi tiếng hiện nay như: Bạch Tuyết, Phượng Liên, Ngọc Giàu, Minh Vương, Chí Tâm, Thanh Điền, Thanh Hằng, ca sĩ Cẩm Ly, Lệ Quyên, Quốc Đại, Phi Nhung, Hoài Lâm…
* Sân khấu 2018 có gì mới?
Theo Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân thì hài xàm có lẽ sẽ giảm. Lối hài mà diễn viên cứ lên sân khấu nói qua nói lại, vô thưởng vô phạt, không có logic miễn là lấy tiếng cười tức thì của khán giả là được. Chị cho rằng sẽ quay trở về với cách diễn hài truyền thống, nghĩa là phải có tình huống hài đàng hoàng, những câu tung hứng của diễn viên phải hợp lý trong một hoàn cảnh, với câu chuyện rõ ràng.
Chương trình Hội ngộ tài năng. (ảnh: Gia Tiến) |
Một số nghệ sĩ gạo cội nhìn nhận, năm 2018 có lẽ sẽ là năm thoái trào của gameshow hài. Bởi các chương trình hài hiện tại đã khai thác quá nhiều trên truyền hình và cứ na ná nhau, chẳng còn gì để làm nữa. Và như thế, dự đoán mảnh đất mà các diễn viên hài quay về sẽ là sân khấu truyền thống. Và nếu các diễn viên chịu làm việc nghiêm túc, có thể sân khấu sẽ chuẩn bị đón nhận thêm một “nguồn nhân lực mới”, khá là dồi dào. Tuy nhiên, nếu các bạn vẫn còn giữ thói quen làm ẩu, làm vội ở một số chương trình truyền hình thì chẳng biết sự trở lại sẽ là may hay rủi cho sàn diễn?
Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho rằng, năm 2018 sẽ có cơ hội cho các vở nhạc kịch, và ông tin rằng sẽ có nhiều sân khấu đầu tư cho nhạc kịch để đem đến cho khán giả các vở diễn nhiều màu sắc hơn. Đạo diễn Lê Nguyên Đạt nhấn mạnh, 2018 nếu làm những vở cải lương có đầu tư sẽ có thể thu hút được khán giả. Ông lý giải Nhà hát Trần Hữu Trang - thủ phủ của cải lương TP.Hồ Chí Minh đập xây lại quá lâu. Rồi phải chờ đợi chỉnh sửa và hiện tại rạp chỉ phù hợp với những vở diễn vừa, không thể đầu tư làm những vở hoành tráng. Có lẽ khán giả hâm mộ cải lương cũng đã chờ đợi quá lâu để thưởng thức những vở diễn mình yêu thích. Nhìn từ vở Xử án Phi Giao, có thể thấy “cơn khát” của fan cải lương. Vì vậy, ông Đạt cho rằng những ông bầu cải lương hãy mạnh dạn đầu dựng những vở hay. Những vở cải lương hay, có đầu tư sẽ thắng trong năm 2018!
NGUYỄN LỘC