Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa hình ảnh đẹp Biên Hòa - Đồng Nai

09:01, 17/01/2017

"Nhìn Biên Hòa lạ và đẹp quá!"; "Thành phố tôi đẹp lắm chẳng thua kém nơi nào"; "Đây là thành phố tôi đang sống sao…?". Đó là chia sẻ của cộng đồng mạng trong thời gian vừa qua, trong đó có không ít người Việt ở nước ngoài khi xem các clip quay bằng flycam quảng bá về TP.Biên Hòa - Đồng Nai do các nhóm facebook trong tỉnh thực hiện và đưa lên mạng xã hội.

“Nhìn Biên Hòa lạ và đẹp quá!”; “Thành phố tôi đẹp lắm chẳng thua kém nơi nào”; “Đây là thành phố tôi đang sống sao…?”. Đó là chia sẻ của cộng đồng mạng trong thời gian vừa qua, trong đó có không ít người Việt ở nước ngoài khi xem các clip quay bằng flycam quảng bá về TP.Biên Hòa - Đồng Nai do các nhóm facebook trong tỉnh thực hiện và đưa lên mạng xã hội.

Mai Công Hiển và Trần Hữu Phi (bên phải) của nhóm facebook Người Đồng Nai đang điều khiển flycam cho một clip về Biên Hòa - Đồng Nai. Ảnh: Văn Truyên
Mai Công Hiển và Trần Hữu Phi (bên phải) của nhóm facebook Người Đồng Nai đang điều khiển flycam cho một clip về Biên Hòa - Đồng Nai. Ảnh: Văn Truyên

Anh Ngọc Quốc, đại diện nhóm facebook Biên Hòa dấu yêu, chia sẻ: “Mục đích của tôi cũng như những nhóm facebook khác là muốn chung tay quảng bá hình ảnh của TP.Biên Hòa - Đồng Nai đến rộng rãi với công chúng”.

Bay cao, bay xa

Chính vì có cùng cách nghĩ như anh Ngọc Quốc mà ngày càng có nhiều bạn trẻ đã thành lập trang cá nhân trên facebook để hội tụ những thành viên có chung ý tưởng. Cũng từ đó mà nhiều clip giới thiệu về các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử về Biên Hòa - Đồng Nai do những người trẻ thực hiện với những thiết bị tự đầu tư, dàn dựng, biên tập theo kiểu mày mò đã ra đời. Trong số này, có thể kể đến một vài nhóm facebook quen thuộc, như: Người Đồng Nai, Discover Dong Nai, Thành phố Biên Hòa, Những người thích Biên Hòa, Biên Hòa dấu yêu...

Trong đó, nổi bật hơn cả là phần 1 và 2 clip: Biên Hòa - qua góc nhìn flycam do nhóm facebook Người Đồng Nai được đưa lên mạng xã hội vào tháng 5 và tháng 8-2016. Phần 1 đã có gần 600 ngàn lượt xem, 12 ngàn ý kiến bình luận, còn phần 2 sau hơn 3 tháng cũng có gần 200 ngàn lượt xem.

Vòng xoay Biên Hùng và khu vực lân cận nhìn từ trên cao. Ảnh: Nhóm facebook Người Đồng Nai cung cấp
Vòng xoay Biên Hùng và khu vực lân cận nhìn từ trên cao. Ảnh: Nhóm facebook Người Đồng Nai cung cấp

Với clip Biên Hòa tôi đấy có độ dài 1 phút 36 giây của nhóm facebook Thành phố Biên Hòa đăng tải cũng đã thu hút gần 11 ngàn lượt xem. Clip Biên Hòa về đêm do nhóm facebook Fan Biên Hòa trình chiếu miễn phí trên trang cá nhân cũng thu hút 23 ngàn lượt xem cùng hàng ngàn ý kiến bình luận, góp ý. Ngoài ra, nhóm facebook Discover Dong Nai, nhóm facebook Biên Hòa dấu yêu luôn cập nhật những địa điểm ăn uống ngon - rẻ - khung cảnh đẹp; giới thiệu những danh lam thắng cảnh, các lễ hội của đình đền, miếu, chùa, nhà thờ trong tỉnh làm kênh thông tin tư vấn cho mọi người có nhu cầu.

Những sản phẩm truyền thông này đều có điểm chung là sử dụng thiết bị flycam, máy quay kỹ thuật số, máy chụp hình kỹ thuật số và cả điện thoại di động để tạo nên góc quay trên cao, góc quay lạ nhằm tạo cho người xem hình ảnh mới mẻ về một TP.Biên Hòa quen thuộc về ngày lẫn đêm.

Cầu Rạch Cát (trái) và cầu Hiệp Hòa nhìn từ trên cao.
Cầu Rạch Cát (trái) và cầu Hiệp Hòa nhìn từ trên cao.

Có dịp đi cùng các nhóm facebook này trong quá trình thực hiện clip mới thấy được sự vất vả, mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Trưởng nhóm facebook Người Đồng Nai, anh Mai Công Hiển tâm sự: “Đầu tiên chúng tôi phải bỏ ra số tiền gần 30 triệu đồng mua flycam để thực hiện cảnh quay trên cao. Đó là chưa kể máy quay kỹ thuật số, máy vi tính có cấu hình mạnh để tiến hành xử lý hậu kỳ, dàn dựng. Để có được sản phẩm hoàn thiện với thời lượng chưa đến 10 phút, ít ai biết 3 thành viên trong nhóm phải trải qua hơn 2 tháng làm việc”. Anh Trần Hữu Phi, tay máy quay phim của nhóm facebook Người Đồng Nai, nói thêm: “Một lần vì mải mê quay cảnh vào ban đêm mà nhóm đã bị mất một flycam trị giá 30 triệu đồng. Làm việc này bị gia đình cằn nhằn do tốn tiền, tốn công sức và thời gian nhiều song với quyết tâm hoàn thành clip, chúng tôi tiếp tục đầu tư mua một thiết bị mới”.

Một chi tiết khác cũng khiến người xem khâm phục các nhóm facebook này chính là những sản phẩm không hề lồng bất kỳ quảng cáo sản phẩm, không thiên vị để quảng bá cho bất kỳ địa điểm du lịch nào và đặt phương châm phi lợi nhuận làm yếu tố hàng đầu. Điều này khác hẳn với những clip khác trình chiếu miễn phí trên mạng thường đan xen quảng cáo sản phẩm gây khó chịu cho người xem. “Chúng tôi luôn đặt yêu cầu phi lợi nhuận làm tiêu chí đầu tiên” - anh Ngọc Quốc, đại diện nhóm facebook Biên Hòa dấu yêu, nói.

Còn Trưởng nhóm facebook Người Đồng Nai Mai Công Hiển thì chia sẻ thêm: “Sau khi 2 clip của nhóm được giới thiệu đã có không ít người nhắn tin, gọi điện hoặc gặp gỡ trực tiếp các thành viên trong nhóm với mong muốn được tiếp sức bằng hiện vật để nhóm tiếp tục thực hiện việc quảng bá thành phố. Chúng tôi rất mừng và cám ơn vì có người sẵn lòng giúp mình để làm công việc ý nghĩa này. Song, cả nhóm quyết định không nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào vì như thế có thể làm mất đi ý nghĩa, mục đích từ đầu mà cả nhóm đã đặt ra, đó là phi lợi nhuận, làm vì tình cảm với thành phố”.

Tất cả những việc làm này đã gây sự chú ý và nhận được đánh giá cao từ người xem. “Tôi đã xem nhiều clip giới thiệu về TP.Biên Hòa trên trang cá nhân của các nhóm facebook. Tôi thấy rất ấn tượng với những sản phẩm này. Clip cho tôi cái nhìn đẹp về những con đường, di tích... mà hàng ngày mình vẫn đi qua nhưng chưa hề được khám phá. Hiện tôi đang tiếp tục chia sẻ và mời gọi các bạn trên mạng cùng xem sản phẩm này” - bà Hồ Thị Hướng (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), một khán giả đã xem clip, nói. Còn ông Nguyễn Trọng Tuyển (67 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) thì cho biết thêm: “Mọi người cứ hay chê trách người trẻ ít có tinh thần vì cộng đồng, rồi chỉ là những anh hùng bàn phím trên mạng xã hội. Đôi lúc tôi cảm thấy rất đúng. Nhưng khi biết việc làm của các nhóm facebook này, tôi đã có cách nghĩ khác và mong rằng sẽ ngày càng có nhiều người trẻ biết làm những việc có ích trên internet”.

Kết nối để có sản phẩm tốt

Từ những ý kiến trực tiếp, bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội về các clip giới thiệu về TP.Biên Hòa - Đồng Nai, có thể thấy những sản phẩm này đều thu hút rất đông người xem, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía cộng đồng mạng. Song, ngay chính những người thực hiện clip cũng tự nhận thấy còn nhiều thiếu sót về mặt hình ảnh, chuyển cảnh chưa thật mượt, thông tin giới thiệu về từng địa điểm quay chưa cụ thể, đầy đủ... Và nhất là tuy có cùng một mục đích là quảng bá thành phố thân yêu, nhưng các nhóm facebook đang hoạt động độc lập theo kiểu mạnh ai nấy làm, thiếu sự liên kết, chia sẻ kinh nghiệm. Điều này đã gây không ít khó khăn trong thực hiện sản phẩm của các nhóm.

Cầu Hóa An (cũ và mới) bắc qua sông Đồng Nai nhìn từ trên cao.
Cầu Hóa An (cũ và mới) bắc qua sông Đồng Nai nhìn từ trên cao.

Theo anh Trần Hữu Phi, nhóm facebook Người Đồng Nai, thì: “Trong quá trình thực hiện các cảnh quay trên cao, nhiều nơi nhóm không tiếp cận được hay không được phép quay thì tốn phí khá cao. Chẳng hạn, có lần nhóm đến quay tại Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, mặc dù đã nói rõ mục đích, xin phép người giữ đền nhưng tất cả phải xách máy quay đi về vì không ai cho quay. Điều này làm mọi người rất buồn”. Đại diện nhóm facebook Discover Dong Nai chia sẻ thêm, việc đưa phụ đề vào clip không thật sự hay, mà cần có một giọng đọc để thuyết minh, song đây là điều rất khó. Rồi lựa chọn nhạc nền, nhạc hiệu lồng vào clip cũng không phải dễ dàng đối với từng nhóm. Riêng anh Ngọc Quốc thì chia sẻ: nguồn tài liệu để các nhóm tham khảo, đưa vào clip làm phụ đề được lấy từ internet. Vì vậy mà nguồn thông tin đôi lúc chưa được chính thống, chưa đầy đủ hay có sự sai lệch nhất định. Do vậy, một nguồn tài liệu chính thống, đầy đủ là điều mà nhóm đang mong được trợ giúp.

Nắm bắt những khó khăn mà các nhóm facebook này đang gặp phải, vừa qua tại buổi gặp gỡ, giao lưu với các nhóm facebook: Người Đồng Nai, Discover Dong Nai, Biên Hòa dấu yêu với Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, cho rằng để có điều kiện thuận lợi thực hiện các cảnh quay tại nhiều địa điểm trong tỉnh, thời gian tới các nhóm facebook này và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên cần phối hợp để xúc tiến thành lập câu lạc bộ quay phim bằng thiết bị quay trên cao (flycam), từ đó có thể giải quyết được khó khăn trong tiếp cận địa điểm quay, tài liệu để đưa vào sản phẩm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới tặng quà cho một thành viên trong nhóm Người Đồng Nai. Ảnh: Văn Truyên
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới tặng quà cho một thành viên trong nhóm Người Đồng Nai. Ảnh: Văn Truyên

Có mặt tại buổi gặp mặt giữa các nhóm facebook: Người Đồng Nai, Discover DongNai, Biên Hòa dấu yêu với Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, ông Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, lưu ý: các nhóm facebook có chung mục tiêu quảng bá thành phố cần tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp trong các sản phẩm hình ảnh giới thiệu về Đồng Nai; đặc biệt là phải có sự liên kết để hỗ trợ nhau về mặt hình ảnh, tài liệu kỹ năng thực hiện. Các nhóm facebook cũng có thể liên hệ với Ủy ban MTTQ tỉnh, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên để bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến các di tích, sự phát triển của tỉnh vào sản phẩm và để có sự giới thiệu đến các địa điểm thực hiện cảnh quay.

 

Văn Truyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều