Báo Đồng Nai điện tử
En

Chocolate "made in Dong Nai" sang Nhật

10:02, 05/02/2016

Cuối năm 2015, ông Đặng Trường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán), đã có chuyến công tác sang Nhật Bản tham gia hội chợ giới thiệu sản phẩm và gặp đối tác bàn việc xuất khẩu mặt hàng chocolate sang thị trường này.

Cuối năm 2015, ông Đặng Trường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán), đã có chuyến công tác sang Nhật Bản tham gia hội chợ giới thiệu sản phẩm và gặp đối tác bàn việc xuất khẩu mặt hàng chocolate sang thị trường này.

Gặp tôi, ông hào hứng khoe những hình ảnh thanh chocolate do Trọng Đức chế biến được ghi rõ sản phẩm “made in Vietnam” với thông tin chỉ dẫn địa lý chi tiết đây là sản phẩm có nguồn gốc từ đất Đồng Nai đến người tiêu dùng Nhật Bản.

Vào phân khúc cao cấp

Ca Cao Ken Co.,Ltd là doanh nghiệp do một công ty gia đình có truyền thống lâu đời trong ngành chế biến thực phẩm thành ở Nhật Bản thành lập, có trụ sở chính đặt tại Singapore. Công ty này đã có chuỗi gần 200 cửa hàng tại Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới.

Ông Nakano Toshimi, chủ Ca Cao Ken Co.,Ltd, đơn vị hợp tác với Công ty Trọng Đức xuất khẩu chocolate, đánh giá: “Chúng tôi đã sử dụng rất nhiều nguồn nguyên liệu chế biến chocolate từ các nước nổi tiếng về ca cao trên thế giới và quyết định chọn ca cao Việt Nam, đặc biệt là hạt ca cao do Công ty Trọng Đức chế biến. Có thể do yếu tố thổ nhưỡng và nhất là kỹ thuật ủ lên men hạt ca cao của doanh nghiệp nên hạt ca cao của Đồng Nai có đặc thù riêng là rất thơm, có vị chua, ít đắng là những yếu tố làm ra loại chocolate ăn không gây ngán. Chính vì vậy, tôi sẽ chọn sản phẩm chocolate này tham gia các giải thi quốc tế vì tôi tự tin về phẩm chất của sản phẩm độc đáo này”. Theo ông Nakano, sản phẩm chocolate mới sẽ sớm được giới thiệu ra thị trường này thuộc dòng sản phẩm cao cấp và rất cao cấp. Doanh nghiệp tự tin sẽ cạnh tranh được bằng chất lượng và hương vị chứ không phải nhờ giá rẻ. Tháng 3-2016, chocolate “made in Dong Nai” sẽ tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm tại Singapore, đây sẽ là dấu ấn đầu tiên cho công cuộc chinh phục thị trường thế giới của dòng sản phẩm mới này.

Ông Khanh cho biết: “Tham gia hội chợ tại Nhật Bản vào cuối năm 2015, Trọng Đức chỉ đưa vài trăm ký chocolate và một số sản phẩm khác, chủ yếu để quảng bá, giới thiệu nhưng nhận được sự phản hồi rất tốt từ phía khách hàng. Đầu năm 2016, sản phẩm chocolate của doanh nghiệp sẽ chính thức xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Việc doanh nghiệp xuất khẩu được vào thị trường Nhật Bản chỉ là bước khởi đầu nhỏ nhưng nó có ý nghĩa rất lớn, là bước tiến rất căn cơ cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam”. Ông Khanh lý giải thêm, Việt Nam vẫn là thị trường “phi thương mại” với mặt hàng nông sản vì chất lượng nào cũng có người mua nên trong sản xuất, nông dân chỉ mới quan tâm đến yếu tố sản lượng mà bỏ qua vấn đề chất lượng. Đây chính là nguyên nhân của sự phát triển không bền vững và  nông sản nước ta xuất khẩu rất nhiều nhưng hầu như chưa được người tiêu dùng thế giới biết đến. Với chương trình hợp tác này, sản phẩm của Trọng Đức không chỉ xuất khẩu sang Nhật Bản mà là nhiều nước khác trên thế giới.

Ông Đặng Trường Khanh gặp gỡ các đối tác trong chuyến công tác sang Nhật Bản.
Ông Đặng Trường Khanh gặp gỡ các đối tác trong chuyến công tác sang Nhật Bản.

“Điều quan trọng nhất là chúng tôi không làm gia công thuần túy rồi sản phẩm được gắn thương hiệu, xuất xứ của Nhật Bản để xuất khẩu. Ở đây, Trọng Đức hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản cùng phát triển thương hiệu này; logo, địa chỉ của công ty sẽ được ghi rõ trên bao bì sản phẩm. Người tiêu dùng thế giới có thể ngồi tại chỗ để truy nguyên nguồn gốc thanh chocolate này xuất xứ từ đất Đồng Nai, thậm chí cụ thể đến nông dân nào là người đã trồng ra trái ca cao” - ông Khanh khẳng định.

Doanh nghiệp và nông dân cùng làm

 Để chuẩn bị cho điều này, từ năm 2011, Trọng Đức đã liên kết nông dân các tỉnh, thành Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng… đầu tư phát triển vùng chuyên canh cây ca cao theo tiêu chuẩn UTZ (chứng nhận sản xuất tốt của quốc tế cho cây ca cao). Đến nay, diện tích ca cao doanh nghiệp đang bao tiêu cho nông dân trên 400 hécta, trong đó 146 hécta đạt chứng nhận UTZ. Theo ông Khanh, để hình thành được vùng chuyên canh ca cao sạch là điều không dễ. Khi triển khai, doanh nghiệp tiếp cận khoảng 600 hộ nông dân với 800 hécta trồng cây ca cao. Nhưng đợt đầu, đơn vị chỉ thuyết phục được 79 nông dân tham gia với gần 100 hécta ca cao được chứng nhận. 4 năm triển khai, diện tích ca cao UTZ cũng chỉ mới tăng thêm được vài chục hécta. Việc hợp tác với Nhật Bản để xuất khẩu chocolate “made in Vietnam” ra thị trường thế giới sẽ là đòn bẩy để doanh nghiệp cho đẩy nhanh chuẩn hóa 100% diện tích đều đạt chuẩn UTZ để có vùng nguyên liệu sạch đáp ứng tốt nhu cầu thị trường xuất khẩu. Theo ông Khanh: “Doanh nghiệp chấp nhận tiến từng bước gian nan vì quan niệm cạnh tranh của chúng tôi không dựa trên việc sẵn sàng bóp đầu vào, giảm giá thu mua trái ca cao của nông dân khi thị trường biến động. Chúng tôi muốn thuyết phục nông dân tin theo, đồng lòng thực hiện chương trình chứ không chỉ thuần túy ràng buộc bằng hợp đồng, pháp lý”.  

Thông tin, hình ảnh về ca cao và sản phẩm chocolate Đồng Nai được giới thiệu đến người tiêu dùng Nhật Bản.
Thông tin, hình ảnh về ca cao và sản phẩm chocolate Đồng Nai được giới thiệu đến người tiêu dùng Nhật Bản.

Để tăng thêm lợi ích cho bản thân người nông dân, Trọng Đức và Ca Cao Ken đang triển khai thêm chương trình kết nối người tiêu dùng với chính nông dân. Theo đó, khách hàng sẽ trả tiền trước để đặt mua từ nông dân cây ca cao theo từng vụ thu hoạch và trả thêm cho nông dân các khoản phí chăm sóc, phí quản lý. Nông dân có trách nhiệm làm theo đúng quy trình kỹ thuật an toàn đã cam kết với khách là thường xuyên quay phim, chụp hình cập nhật cho khách hàng biết quá trình cây sinh trưởng, ra hoa, kết trái, thu hoạch... Hạt ca cao thu hoạch từ cây này, Công ty Trọng Đức sẽ chịu trách nhiệm chế biến và cung cấp đến tận nơi cho khách. Hiện nay, Trọng Đức đã bắt đầu có đơn đặt hàng theo hình thức này từ các khách người Nhật. Họ cũng sẵn sàng trả các khoản chi phí và yêu cầu doanh nghiệp thiết kế chương trình để có thể về tận vườn tham quan cây ca cao đã đặt hàng từ nông dân.

BÌnh Nguyên

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều