Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Dư luận chung quanh bài báo "Chưa "đấu" đã biết thua!"

11:06, 11/06/2007

Sau khi báo Đồng Nai số 1314 ra ngày 24-5-2007 phản ánh bài "Chưa "đấu" đã biết thua!" phản ánh việc Phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch tổ chức mời thầu đầu tư khai thác bến khách sang sông từ xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch) sang xã Phú Xuân (Nhà Bè - TP. Hồ Chí Minh) với những yêu cầu thiếu khách quan, không công bằng cho đối tượng tham gia dự thầu (cụ thể là HTX vận tải dịch vụ nông nghiệp Thanh Hòa - một đơn vị đang khai thác bến đò Phước Khánh hiện nay). Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin tiếp tục phản ánh những quan điểm của các cấp, ngành quản lý và ý kiến của người dân xung quanh sự việc này.

Những chiếc đò chở khách của xã viên HTX dịch vụ vận tải và nông nghiệp  Thanh Hòa đang khai thác ổn định.

Sau khi báo Đồng Nai số  1314  ra ngày 24-5-2007 phản ánh bài "Chưa "đấu" đã biết thua!" phản ánh việc Phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch tổ chức mời thầu đầu tư khai thác bến khách sang sông từ xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch) sang xã Phú Xuân (Nhà Bè - TP. Hồ Chí Minh) với những yêu cầu thiếu khách quan, không công bằng cho đối tượng tham gia dự thầu (cụ thể là HTX vận tải dịch vụ nông nghiệp Thanh Hòa - một đơn vị đang khai thác bến đò Phước Khánh hiện nay). Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin tiếp tục phản ánh những quan điểm của các cấp, ngành quản lý và ý kiến của người dân xung quanh sự việc này.

 

* Ông TỪ NGỌC CHIẾU, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch:

 

Tình hình hoạt động bến đò Phước Khánh hiện nay là chưa đầy đủ giấy phép bến bãi theo quy định. Sắp tới phía TP. Hồ Chí Minh sẽ không cho phép đò ngang cặp bến tại bến phà (phà Bình Khánh). Vì vậy, để đảm bảo an toàn, chủ trương thống nhất của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện là nâng cấp bến đò hiện nay thành bến phà, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách. Quan điểm của huyện là mong 2 đơn vị cùng hợp tác với nhau, đầu tư khai thác kinh doanh, nhưng các bên tham gia không thống nhất được. Vì vậy, chủ trương của huyện là đấu thầu công khai. Trong các điều kiện tham gia đấu thầu, nếu thấy điều kiện nào chưa hợp lý, thì đề nghị phòng chức năng điều chỉnh lại.

 

* Ông VÕ TẤN ĐỨC, Trưởng phòng Hạ tầng huyện Nhơn Trạch:

 

Hiện nay chỉ có HTX Vận tải & dịch vụ nông nghiệp Thanh Hòa và Công ty TNHH  Vạn Bình An tham gia đấu thầu, các tiêu chí mời dự thầu đã được Thường trực Huyện ủy, UBND thống nhất thông qua. Tôi khẳng định, cho đến nay Công ty TNHH Vạn Bình An chưa được cấp giấy phép mở bến từ phía xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh.

 

* Ông NGUYỄN VĂN THẮNG, Phó chủ tịch Liên minh các HTX và doanh nghiệp ngoài quốc doanh:

 

Tham dự trong cuộc họp ngày 8-5-2007 giải quyết sự việc này, tôi đã có ý kiến: mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, không còn cơ chế xin - cho. Nhưng Nghị quyết Trung ương Đảng đã xác định kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể là nền tảng kinh tế quốc doanh, hiện nay Nghị quyết Tỉnh ủy đã đề ra là ưu tiên các công trình công cộng cho HTX như nước sạch, bến xe, bến đò... Chủ trương của huyện giao bến đò Phước Khánh cho HTX quản lý khai thác là theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, nhưng giao cho HTX nào thì phải đấu thầu công khai theo luật định.

 

* Ông HUỲNH HẢI, cán bộ Phòng Vận tải phương tiện và người  lái Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đồng Nai:

 

Trong việc đầu tư khai thác bến đò Phước Khánh, Sở GTVT ủng hộ phương án Công ty TNHH Vạn Bình An (TP.HCM) và HTX Vận tải & dịch vụ nông nghiệp Thanh Hòa (Đồng Nai) cùng hợp tác đầu tư khai thác, mỗi đơn vị chịu trách nhiệm một đầu bến. Tuy nhiên việc lựa chọn đơn vị đầu tư khai thác bến đò Phước Khánh đã được giao cho UBND huyện Nhơn Trạch. Nhưng việc lựa chọn phải đúng quy định. Việc cấp giấy phép mở bến chỉ được thực hiện sau khi chọn được đơn vị đầu tư, khai thác. Tôi khẳng định, Phước Khánh không mở bến phà, mà vẫn  chỉ là bến đò. 

 

* Ông NGUYỄN VĂN SÁNH, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phước Khánh:

 

 Từ khi khai thác bến đò này ông Tám Hòa đã làm thay đổi hẳn so với các chủ đò trước đây mà người dân địa phương chúng tôi là người hưởng lợi. Trước hết, việc ông Hòa cho chạy đò vào ban đêm mà không lên giá, người dân địa phương đi làm, đi học ở TP. Hồ Chí Minh có thể đi về được trong ngày, đưa người cấp cứu  không thu tiền, gặp người nghèo ông Tám Hòa còn phụ giúp thêm. Ngoài ra, ông Tám Hòa còn giúp sửa chữa đường sá, sách vở cho học trò nghèo; đóng góp cho địa phương hàng chục triệu đồng để xây dựng nhà tình thương... Thế nhưng, hiện nay công việc chính của HTX là khai thác bến đò Phước Khánh không biết sẽ còn tiếp tục được giao nữa hay không? Nếu không được quyền khai thác nữa thì thiệt thòi cho xã viên quá. Chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước  làm sao để bảo vệ được quyền lợi cho người dân tham gia HTX. HTX có khá thì người dân mới khá lên được.

 

* Bà TÔ THỊ SÁU, xã viên HTX dịch vụ vận tải và nông nghiệp Thanh Hòa:

 

Tôi đã thế chấp đất ruộng để góp vốn vào HTX cùng làm ăn theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhưng hoạt động chưa bao lâu lại nghe bến đò được huyện giao cho công ty khác, xã viên chúng tôi phần lớn cũng là dân nghèo hiện đang hoang mang quá.

Mạnh Thắng (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều