Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần bảo vệ thông tin của học sinh

07:03, 11/03/2023

Thông tin từ các cơ quan báo chí, ở TP.HCM vừa xảy ra một số vụ lừa đảo nhắm vào phụ huynh học sinh của một số trường học trong thành phố. Thủ đoạn là thông báo con của họ đang học ở trường bị té chấn thương sọ não đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cần phải chuyển tiền vào tài khoản của giáo viên để chữa trị gấp.

Thông tin từ các cơ quan báo chí, ở TP.HCM vừa xảy ra một số vụ lừa đảo nhắm vào phụ huynh học sinh của một số trường học trong thành phố. Thủ đoạn là thông báo con của họ đang học ở trường bị té chấn thương sọ não đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cần phải chuyển tiền vào tài khoản của giáo viên để chữa trị gấp. Vì lo sợ đến tính mạng của con, một số phụ huynh đã chuyển số tiền lên đến hàng chục triệu đồng, sau đó đến bệnh viện tìm con thì mới biết mình đã bị lừa.

Vụ việc xảy ra ở TP.HCM nhưng là cảnh báo chung cho phụ huynh các tỉnh, thành khác nhằm tránh bị lừa với thủ đoạn tương tự. Qua đây cho thấy, cần phải bình tĩnh khi nghe điện thoại của người lạ, nhất là các thông báo về tai nạn, sự cố; phải xác minh chính xác trước khi chuyển khoản số tiền lớn cho người khác. Ngoài ra, cần phải có giải pháp tránh lọt, lộ thông tin phụ huynh và học sinh tại các trường học. Đồng thời, phụ huynh cần chú trọng bảo vệ thông tin của con mình, tránh bị kẻ xấu sử dụng để lừa đảo.

Thời gian qua, không ít phụ huynh còn chủ quan, lơ là khi để lọt, lộ thông tin của con khi đăng ký học cho con tại các trung tâm Anh ngữ, tin học, toán học; điền thông tin vào các phiếu trò chơi trúng thưởng… Thậm chí, công khai cả hình ảnh, tên tuổi, trường học của con mình trên mạng xã hội (Facebook, Zalo). Việc để lọt, lộ thông tin cá nhân tiềm ẩn nhiều rủi ro khi kẻ xấu lợi dụng thông tin này để lừa đảo.

Do đó, để hạn chế xảy ra lọt, lộ thông tin cá nhân của phụ huynh, học sinh, ngoài sự cẩn trọng, cảnh giác của nhà trường, phụ huynh học sinh thì các ngành chức năng cần vào cuộc điều tra, xác minh việc lọt, lộ thông tin xuất phát từ đâu để có chế tài xử lý nghiêm, đủ sức răn đe. Đồng thời, thường xuyên cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm công nghệ cao để người dân biết mà đề cao cảnh giác, tránh những vụ việc lừa đảo tương tự xảy ra.

Bảo Ngọc (H.Long Thành)

 

Tin xem nhiều