Sau khi tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây áp dụng thu phí không dừng (TPKD) hoàn toàn thì lượng xe ô tô đi qua phà Cát Lái (nối TP.Thủ Đức - H.Nhơn Trạch) tăng đột biến.
Sau khi tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây áp dụng thu phí không dừng (TPKD) hoàn toàn thì lượng xe ô tô đi qua phà Cát Lái (nối TP.Thủ Đức - H.Nhơn Trạch) tăng đột biến.
Xe ô tô xếp hàng dài trên đường Lý Thái Tổ (xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) chờ tới lượt lên phà Cát Lái sau khi áp dụng thu phí không dừng toàn tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: M.Thành |
Việc này dẫn tới tình trạng ùn tắc kéo dài tại hai đầu bến phà, đặc biệt là phía bên H.Nhơn Trạch, nơi lượng xe ô tô từ tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dồn về TP.HCM.
* “Nối đuôi” nhau qua phà
Hơn nửa tháng qua, người dân trên đường Lý Thái Tổ (xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) đã quen dần với việc thấy hàng dài xe ô tô nối đuôi nhau xếp hàng chờ qua phà Cát Lái. Điều đáng nói, nếu như trước ngày 1-8, tình trạng này diễn ra chủ yếu vào buổi chiều hoặc những ngày cuối tuần thì hiện nay xuất hiện từ sáng sớm đến chiều tối. Thậm chí, những ngày cuối tuần còn kẹt xe nặng hơn.
Ông Cao Hồng Thanh (người dân ở ấp Cát Lái, xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) cho hay: “Trước đây, việc ùn tắc trước phà cũng có, nhưng không dài, không lâu như bây giờ. Cùng lắm chỉ có chiều thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hoặc những dịp nghỉ lễ dài ngày và hàng xe cũng chỉ vài trăm mét. Còn hiện giờ thì không tính nổi, bà con ở đây cũng bất ngờ mà không hiểu có chuyện gì lại như vậy”.
Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC HỒ TRỌNG VINH cho hay, tại các lối vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện công ty bố trí người để tư vấn, hỗ trợ dán thẻ TPKD VETC. Người lái xe có thể ghé vào các điểm này hoặc đến các trung tâm đăng kiểm để được hỗ trợ dán thẻ, giúp di chuyển trên đường cao tốc thuận tiện, đúng quy định. |
Anh Nguyễn Văn Thanh (ngụ xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch) cho biết, anh sống cách phà Cát Lái 5km, có cơ sở làm ăn tại TP.Thủ Đức nên mỗi ngày anh đi ô tô qua phà vài lần và tranh thủ các giờ thấp điểm nên không bị kẹt xe. Còn từ đầu tháng 8-2022 đến nay, dù đi cung giờ nào anh cũng phải xếp hàng, chờ rất lâu, ảnh hưởng đến công việc. Do vậy, những người dân địa phương như anh chọn cách đi xe máy. Còn nếu người ở xa thì buộc phải xếp hàng, chờ nhiều giờ để qua phà.
Không chỉ vậy, việc này còn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân khi lượng xe xếp hàng dài, xả khói liên tục. Nhiều lái xe thiếu kiên nhẫn bấm còi inh ỏi, gây ồn ào các khu dân cư. Bên cạnh đó, nguy cơ va chạm liên hoàn khi kẹt xe lại tiềm ẩn cao do lượng xe đông, không gian hẹp, khoảng cách an toàn không đảm bảo. Thậm chí, nhiều tài xế ô tô khi vừa ra khỏi phà là phóng nhanh nên chạy ẩu, lấn ép các phương tiện nhỏ khác.
* Tăng cường biện pháp an toàn
Qua nhận định của lãnh đạo UBND xã Phú Hữu và Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong TP.HCM (đơn vị quản lý phà Cát Lái), tình trạng trên có thể do không ít chủ xe, lái xe chưa dán thẻ TPKD nên không lưu thông được trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nên chọn đi phà, khiến cho áp lực giao thông của phà tăng đột biến, thời gian chờ đợi qua phà của các lái xe ô tô kéo dài.
Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Võ Thanh Hoàng xác nhận: “Từ đầu tháng 8-2022 đến nay, tình trạng kẹt xe trên đường Lý Thái Tổ dẫn vào phà Cát Lái tăng cao so với thời gian trước đây. Các xe ô tô xếp hàng dài khoảng 1,5-2km qua địa phận ấp Cát Lái và Câu Kê của xã Phú Hữu. Đến giữa tháng 8-2022, tình trạng này đang có chiều hướng giảm dần nhưng vẫn còn khá đông.
Lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong TP.HCM cho biết, trong những tuần đầu tháng 8-2022, lượng ô tô qua phà tăng 60% so với thời gian trước đây. Việc này dẫn tới những ngày qua bến phà thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.
Trước tình trạng này, xí nghiệp đã thường xuyên cho kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật, dụng cụ nổi được bố trí trên phà để đảm bảo an toàn cho hành khách; đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng của TP.Thủ Đức (TP.HCM) và H.Nhơn Trạch trong việc điều tiết giao thông, duy trì trật tự tại hai đầu bến phà.
Ông Nguyễn Tuấn Thành, nhân viên phà Cát Lái cho biết, do nhiều lái xe chờ lâu nên quyết định không xếp hàng mà vượt lên, chạy chen hàng để muốn qua nhanh. Những trường hợp như vậy, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự yêu cầu lái xe quay đầu, xếp hàng theo thứ tự. Nếu có một xe làm được như vậy thì ngay lập tức sẽ có thêm các xe khác lao lên, rất nguy hiểm.
Minh Thành