Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành động nhỏ để tiết kiệm xăng

10:03, 16/03/2022

Nhà tôi có 4 người đều đã đi làm nên trong nhà có tới 4 chiếc xe máy. Khi xăng chưa tăng giá, trung bình mỗi tháng 4 chiếc xe "ngốn" hết 1-1,2 triệu đồng tiền xăng. Từ ngày xăng tăng giá, khoản chi tiền xăng đã tăng lên đáng kể.

Nhà tôi có 4 người đều đã đi làm nên trong nhà có tới 4 chiếc xe máy. Khi xăng chưa tăng giá, trung bình mỗi tháng 4 chiếc xe “ngốn” hết 1-1,2 triệu đồng tiền xăng. Từ ngày xăng tăng giá, khoản chi tiền xăng đã tăng lên đáng kể. Tháng 2-2022, giá xăng tăng cao, gia đình tôi đã phải chi tới gần 1,6 triệu đồng cho 4 chiếc xe máy đi làm hằng ngày.

Đọc báo, tôi còn được biết, giá xăng có khả năng tăng hơn nữa, khi giá dầu thế giới đang bất ổn do tình hình chiến sự ở Ukraina nên khá lo lắng vì giá cả các hàng hóa, dịch vụ đã có dấu hiệu gia tăng. Trong khi thu nhập vẫn không tăng, gia đình tôi bàn “giải pháp” tiết kiệm xăng để tiết kiệm tiền. Chúng tôi chọn bớt “lệ thuộc” vào xe máy trong những trường hợp không thực sự cần thiết.

Trước đây, gia đình tôi đi xe máy từ nhà ra Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh để tập thể dục, nay cả nhà dậy sớm hơn để đi bộ khoảng 2km ra đây tập thể dục vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tiết kiệm tiền xăng. Giải pháp kế tiếp là đi ghép xe với nhau một đoạn đường. Tôi làm việc ở tỉnh Bình Dương. Công ty có xe đưa rước nhưng lại đón ở khu vực gần Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh nên ngày nào tôi cũng phải chạy xe máy ra đây gửi, rồi lên xe đưa rước của công ty. Nay tôi quá giang chị gái (đi làm ở Khu công nghiệp Amata) một đoạn đường nên tiết kiệm được 2 khoản tiền: tiền xăng chạy ra bãi gửi và tiền gửi xe hằng tháng. Còn trong sinh hoạt hằng ngày như: đi chợ, mua sắm lặt vặt, gia đình chúng tôi thường dùng xe đạp.

Với thói quen lệ thuộc vào sự tiện lợi, linh động của xe máy nên khi mới thực hiện các “giải pháp” tiết kiệm này, thói quen, lịch trình cũ của mỗi người có thay đổi, thậm chí đã xảy ra trục trặc và đôi lúc... bực bội khi người này phải lệ thuộc vào người kia. Nhưng rồi vì mục đích chung, mỗi người bảo nhau phải có sự chia sẻ và  hành động “đồng bộ” cùng nhau mới đạt được mục tiêu tiết kiệm, bởi mỗi người đều nhận thấy số lượt đến cây xăng đổ xăng có ít đi. Thế là “giải pháp” tiết kiệm xăng của gia đình tôi được tự coi là đã thành công và quyết tâm duy trì.

Hành động nhỏ của gia đình tôi không chỉ là tiết kiệm được tiền mà còn mang ý nghĩa lớn hơn khi còn góp phần nhỏ bé của mình vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải xe máy.

Nguyễn Trường Sơn (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều