Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân

10:12, 08/12/2021

Từ khi thành lập thị trấn (ngày 1-7-2021) đến nay, TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) đã nỗ lực đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân.

Từ khi thành lập thị trấn (ngày 1-7-2021) đến nay, TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) đã nỗ lực đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân.

Công chức Bộ phận tiếp nhận và giải quyết kết quả TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Đinh Tài
Công chức Bộ phận tiếp nhận và giải quyết kết quả TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Đinh Tài

Theo đó, UBND TT.Long Giao đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân nơi đây làm quen với việc đăng ký thủ tục hành chính qua mạng.

* Vượt khó để phục vụ

Là một thị trấn mới của một huyện miền núi, mật độ dân cư không đông đúc như những thị trấn của các huyện khác, điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin của người dân cũng hạn chế nên việc triển khai dịch vụ công trực tuyến tại TT.Long Giao đã gặp không ít khó khăn. Nhất là đối với các khu dân cư xa trung tâm thị trấn, vườn rẫy bao bọc, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, khó tiếp cận internet (như khu vực đồi 57). Đặc biệt, với người địa phương lớn tuổi lại không thành thạo các thao tác khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, khó tìm được người quen hướng dẫn.

Cuối tháng 11-2021, đoàn kiểm tra của UBND H.Cẩm Mỹ đã kiểm tra, thẩm định việc tự chấm điểm bộ chỉ số cải cách hành chính, chính quyền cơ sở tại UBND TT.Long Giao. Qua kiểm tra cho thấy, trong năm 2021, công tác cải cách hành chính được UBND TT.Long Giao chú trọng triển khai và thực hiện tốt. Thái độ phục vụ nhân dân, mối quan hệ phối hợp để giải quyết hồ sơ hành chính của các cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được nâng cao.

Ông Nguyễn Minh Hồng (ngụ TT.Long Giao) cho biết, vì không rành việc điền hồ sơ trực tuyến, sợ ghi sai, ghi sót, phải làm lại nhiều lần mất thời gian nên khi cần giải quyết thủ tục hành chính, ông cùng nhiều người dân khác vẫn lựa chọn cách dành một buổi để trực tiếp đến UBND thị trấn làm. Tại đây, ông có thể hỏi trực tiếp cán bộ cách điền các mục trong hồ sơ, các loại giấy tờ cần đính kèm để hoàn thiện hồ sơ thủ tục…

Theo UBND TT.Long Giao, thời gian qua, để khắc phục những khó khăn nêu trên và tăng lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền về dịch vụ này đến với người dân qua nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh thị trấn, trong các buổi sinh hoạt của các cơ quan, đoàn thể thị trấn và các khu phố, tổ dân cư… Riêng thời gian qua, do dịch bệnh Covid-19, không thể trực tiếp hướng dẫn người dân tại khu dân cư nên chính quyền thị trấn đã tận dụng các trang mạng xã hội của các lực lượng, đoàn thể địa phương để giới thiệu rộng rãi cho người dân.

Anh Nguyễn Quang Huy (ngụ TT.Long Giao) cho hay, việc địa phương cho triển khai đăng ký hồ sơ trực tuyến rất tiện lợi cho người dân, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, giúp người dân hạn chế đi lại nhiều lần, không phải xếp hàng chờ đợi. Đặc biệt là thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến, người dân sẽ biết được tiến độ giải quyết hồ sơ đã thực hiện đến đâu.

* Sẽ đẩy mạnh giao dịch trực tuyến

Nhờ sự nỗ lực của cán bộ, đoàn thể các cấp, tính đến cuối tháng 10 vừa qua, UBND TT.Long Giao đã tiếp nhận, xử lý 248 thủ tục hành chính trực tuyến (chiếm 10,2% tổng số hồ sơ mà Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn xử lý); đạt chỉ tiêu UBND H.Cẩm Mỹ giao. Tuy vậy, với mục tiêu tăng cường cải cách hành chính, hướng tới việc đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân, UBND TT.Long Giao đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, có chiều sâu hơn.

Cụ thể, ngoài việc tuyên truyền như đang thực hiện, UBND thị trấn đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử như: tăng cường đề xuất cung cấp dịch vụ công mức độ 3; ưu tiên các nhóm thủ tục dành cho doanh nghiệp, các thủ tục có tần suất giao dịch cao, thành phần hồ sơ đơn giản. Đồng thời, phối hợp đề xuất hoàn thiện, mở rộng ứng dụng tích hợp thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn thông báo cho người dân biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính đảm bảo hiệu quả, chính xác.

Chủ tịch UBND TT.Long Giao Nguyễn Quy Ri cho biết: “UBND thị trấn sẽ đề xuất nâng cấp hệ thống một cửa điện tử, triển khai phần mềm thu phí, lệ phí tập trung đáp ứng các yêu cầu quản lý của huyện. Đồng thời, kết nối với các ứng dụng phục vụ người dân và chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác đánh giá, giám sát, chỉ đạo liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính. Kết nối với hệ thống lưu trữ hồ sơ công việc, lưu trữ lịch sử của tỉnh để thực hiện việc lưu trữ theo đúng quy định hiện hành”.

Ngoài ra, để người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến, UBND thị trấn sẽ tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức trong giải quyết các phản ảnh, kiến nghị của người dân trên Tổng đài Dịch vụ công (0251) 1022 của tỉnh. Vì khi các phản ảnh của người dân tới tổng đài được giải quyết kịp thời sẽ tạo niềm tin, thói quen đăng ký trực tuyến cho nhân dân khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều
Gia hạn Chữ ký số EasyCA giá rẻ