Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao tiền nước tăng bất thường?

10:10, 22/10/2021

Sau thời gian giãn cách xã hội, nhiều hộ dân choáng váng khi nhận thông báo tiền nước máy kỳ 10 (hóa đơn ngày 9-10) tăng gấp nhiều lần so với tháng trước đó.

Sau thời gian giãn cách xã hội, nhiều hộ dân choáng váng khi nhận thông báo tiền nước máy kỳ 10 (hóa đơn ngày 9-10) tăng gấp nhiều lần so với tháng trước đó.

Khách hàng đến khiếu nại giá nước tháng 10-2021 tăng cao bất thường. Ảnh: P. Liễu
Khách hàng đến khiếu nại giá nước tháng 10-2021 tăng cao bất thường. Ảnh: P. Liễu

* Nhiều khách hàng khiếu nại

Theo Phòng Dịch vụ khách hàng của Công ty CP Cấp nước Đồng Nai (Dowaco) - nơi tiếp nhận thông tin phản ảnh của khách hàng, mấy ngày gần đây, bộ phận này đã nhận được rất nhiều phản ảnh của khách hàng, từ trực tiếp cũng như gián tiếp qua điện thoại thắc mắc về tiền nước kỳ 10 tăng cao bất thường.

Chỉ trong sáng 20-10, Phòng Dịch vụ khách hàng đã tiếp hơn chục khách hàng đến khiếu nại về tiền nước tháng 10. Bà L.T.H.H. (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cho chúng tôi xem hóa đơn tiền nước tháng 10 là 143m3 nước, với đơn giá hơn 1,9 triệu đồng. Đáng chú ý, trong số hơn 1,9 triệu đồng tiền nước thì có tới hơn 1,4 triệu đồng tiền nước bị “rơi” vào mức 4 với giá 12,8 ngàn đồng/m3 - mức cao nhất trong khung giá nước.

Hiện Dowaco đang áp dụng 4 mức giá nước như sau: mức 1 (10m3 nước đầu tiên): giá 5,8 ngàn đồng/m3; mức 2 (10m3 tiếp theo): giá 8,5 ngàn đồng/m3; mức 3 (10m3 tiếp theo): giá 10 ngàn đồng/m3 và mức 4 (từ 31m3 trở đi): giá 12,8 ngàn đồng/m3.

Theo bà H., các kỳ 7, 8, 9, dịch bệnh Covd-19 bùng phát nên công ty không đi ghi chỉ số nước trực tiếp, mà tạm “khoán” và đã thu tiền của bà theo mức khoán (tương đương mức tiền nước kỳ liền kề trước). Nhưng sau khi không thực hiện “khoán” nữa thì phải tính lại chỉ số nước mà khách hàng sử dụng thực tế từng tháng xem số tiền đã đóng thừa thiếu thế nào, mức tiêu thụ nước “vênh” nhau bao nhiêu, chứ không thể cộng dồn số m3 nước sử dụng vượt mức khoán (chưa được thanh toán tiền) của những tháng 7, 8, 9 vào tháng 10 rồi tính theo từng mức giá từ thấp đến cao trong khung giá nước. Bởi chỉ số nước càng nhiều, càng rơi vào mức giá cao và số tiền cũng theo đó mà nhiều lên.

Tương tự, ông Trần Văn Vũ (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay, nhà ông có hai vợ chồng và 2 người con. Trước dịch, 2 con của ông sáng đi làm, tối về sinh hoạt với gia đình. Tiền nước lúc đó mỗi tháng chỉ khoảng 60-80 ngàn đồng. Tháng 7, 8 và 9, ông cũng chỉ đóng tiền nước theo mức khoán như trên. Nghỉ làm để phòng dịch bệnh, các con ông ở nhà có sử dụng nước nhiều hơn, nhưng cao lắm cũng tăng thêm chừng 50% tiền nước so với trước đây, chứ không thể tăng tới 345 ngàn đồng”.

Ông Vũ cho biết, không thể chấp nhận cách tính dồn chỉ số nước sử dụng vượt chỉ số tạm “khoán” vào hóa đơn kỳ 10. Bởi với cách tính này, những khối nước sử dụng vượt mức 1 (10m3 đầu tiên có giá 5,8 ngàn đồng/m3), thì những khối sau sẽ lần lượt rơi vào các mức giá cao do vượt mức nhiều.

Cũng từng bất ngờ khi nhận tin nhắn báo tiền nước tháng 10 là 876 ngàn đồng, tăng gần gấp 4 lần so với tháng trước khi giãn cách xã hội, anh Trần Thành Nguyên (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đã gọi điện đến Dowaco yêu cầu xem lại tiền nước của nhà anh.

“Tôi không biết cách tính của công ty thế nào mà tiền nước lại tăng cao bất thường như thế. Nghe nói mùa dịch người dân khó khăn nên công ty hỗ trợ 10% tiền nước. Chưa kịp mừng thì tiền nước đã bị tăng đến chóng mặt” - anh Nguyên cho hay.

* Tính toán lại giá nước kỳ 10

Theo Dowaco, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19, Dowaco không tổ chức ghi chỉ số đồng hồ (từ kỳ 7 đến kỳ 9) mà thực hiện tính tiền nước sử dụng qua 2 cách gồm: tạm “khoán” chỉ số nước hoặc khách hàng tự thông báo chỉ số mỗi kỳ cho công ty.

Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết, nhiều khách hàng đã không thông báo chỉ số nước mỗi tháng nên công ty đã tính chỉ số tạm “khoán”. Bà Đỗ Thúy Phượng, Trưởng phòng Quản lý ghi (thuộc Chi nhánh quản lý ghi thu của Dowaco) giải thích, chỉ số tạm “khoán” là mức bình quân 3 tháng liền kề trước thời điểm giãn cách xã hội. Nếu trong khi sử dụng nước các kỳ 7, 8, 9 không có biến động tăng thì tiền nước kỳ 10 sẽ không tăng.

“Phần lớn phản ảnh của khách hàng về tiền nước tăng cao trong kỳ 10 đều rơi vào những hộ không thông báo chỉ số nước về công ty theo yêu cầu, dù công ty đã nhắn tin, do đó công ty phải tính tạm “khoán” cho hộ khách hàng đó. Ngoài ra, ở những hộ tạm “khoán” này còn chỉ số sử dụng nước các kỳ 7, 8, 9 thực tế cao hơn chỉ số “khoán” - bà Phượng nói.

Trước tình trạng nhiều khách hàng phản ảnh về vấn đề này, Dowaco thông báo hướng dẫn, tính lại tiền nước sinh hoạt đối với khách hàng bị dồn số tăng đột biến trong thời gian qua. Cụ thể là công ty sẽ tính bình quân số nước tiêu thụ thực tế của khách hàng từ kỳ 7 đến kỳ 10, sau đó áp dụng đơn giá nước theo quy định hiện hành với 4 mức giá. Sau điều chỉnh, mới cộng thêm thuế (5%) và phí (10%) theo quy định, đồng thời giảm 10% do công ty hỗ trợ cho người dân trong mùa dịch bệnh. Từ đó sẽ ra tiền nước tháng 10.

Theo Dowaco, trong trường hợp khách hàng đã đóng tiền nước kỳ 10 cao hơn mức điều chỉnh sẽ được công ty khấu trừ vào tiền nước sử dụng tháng sau hoặc khách hàng liên hệ với công ty để nhận lại tiền. Khách hàng có thắc mắc về giá nước, có thể trực tiếp đến Phòng Dịch vụ khách hàng của Dowaco (số 48, đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) hoặc liên hệ số điện thoại 0251.3680680 để được giải quyết.

Phương Liễu

Tin xem nhiều