Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú ý sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đúng cách

10:09, 06/09/2021

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn còn tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lây nhiễm này, trong đó có việc không chấp hành đúng thông điệp 5K; sử dụng không đầy đủ hoặc không đúng cách phương tiện phòng hộ cá nhân (khẩu trang, đồ bảo hộ, tấm chắn giọt bắn, bao tay, nước sát khuẩn…).

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn còn tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lây nhiễm này, trong đó có việc không chấp hành đúng thông điệp 5K; sử dụng không đầy đủ hoặc không đúng cách phương tiện phòng hộ cá nhân (khẩu trang, đồ bảo hộ, tấm chắn giọt bắn, bao tay, nước sát khuẩn…).

Việc cởi bỏ đồ bảo hộ cũng phải tuân thủ theo đúng quy định để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Tình nguyện viên tại một điểm lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở TP.Biên Hòa sát  khuẩn trước khi cởi bỏ đồ bảo hộ. Ảnh: P.Liễu
Việc cởi bỏ đồ bảo hộ cũng phải tuân thủ theo đúng quy định để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Tình nguyện viên tại một điểm lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở TP.Biên Hòa sát khuẩn trước khi cởi bỏ đồ bảo hộ. Ảnh: P.Liễu

* Còn chủ quan, lơ là

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tại một số điểm lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở bệnh viện hoặc các phường trên địa bàn TP.Biên Hòa vẫn còn trường hợp đeo khẩu trang không đúng cách. Cụ thể như: đeo khẩu trang ngược, đeo khẩu trang che miệng nhưng lại không che phần mũi, kéo khẩu trang xuống khi hắt hơi…

Tình trạng sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân không đúng cách không chỉ ở người dân, mà còn ở cả những tình nguyện viên hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine. Một số tình nguyện viên làm công tác hỗ trợ phòng, chống dịch được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân như: bộ đồ bảo hộ, khẩu trang, kính chống giọt bắn, găng tay... và được hướng dẫn, tập huấn cách sử dụng an toàn những dụng cụ bảo hộ này, nhưng vẫn có người thực hiện không đúng cách.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại buổi lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngày 6-9 ở một điểm lấy mẫu trên địa bàn P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa), sau khi kết thúc buổi lấy mẫu, các tình nguyện viên nhanh chóng cởi bỏ bộ đồ bảo hộ ra khỏi người không tuân thủ 12 bước theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế mà chủ yếu là lộn trái bộ đồ bảo hộ; chỉ vệ sinh tay sau bước cuối cùng; không vệ sinh tay đủ 4 lần, không sát khuẩn túi đựng chất thải y tế trước khi dùng tay không mang găng bỏ đồ bộ bảo hộ này vào túi. Việc này rất nguy hiểm vì đồ bảo hộ có thể là nơi virus bám trong những trường hợp nhân viên tiếp xúc với những ca dương tính.

Trao đổi về thực trạng này, BS Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) cho biết, để bảo đảm an toàn cho các tình nguyện viên, ngoài việc trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, trung tâm đã tập huấn và nhắc nhở mỗi ngày về việc thực hiện đúng các quy định trong sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân. Tuy nhiên, do tình nguyện viên không phải là nhân viên y tế nên chưa có kỹ năng, cũng như thực hành chưa đúng hướng dẫn của nhân viên y tế, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Thực tế thời gian qua, đã có hơn chục tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh bị nhiễm Covid-19 vì những nguyên nhân nêu trên.

* Cẩn trọng để bảo vệ mình và người khác

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, trong khi dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan trong cộng đồng, việc tuân thủ thông điệp 5K và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đúng cách sẽ giúp tránh lây nhiễm dịch khá hiệu quả. Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết, đây là một khâu hết sức quan trọng, đặc biệt với lực lượng tuyến đầu chống dịch, bởi chỉ cần sơ sẩy là có thể nhiễm bệnh cho mình và lây cho người khác.

Theo TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Bộ Y tế liên tục cập nhật, bổ sung, ban hành những văn bản hướng dẫn về việc lựa chọn, trang bị và hướng dẫn sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và lực lượng bổ sung, hỗ trợ tham gia phòng dịch nhằm bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm cho mình và người khác.

Mới nhất là Quyết định số 4159/QĐ-BYT ngày 28-8-2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (gọi tắt là Quyết định 4159). Trong đó quy định và hướng dẫn rất chi tiết về sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân. Ngành Y tế căn cứ theo hướng dẫn này để tiếp tục triển khai bổ sung xuống các cơ sở y tế, các lực lượng phòng, chống dịch.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết, virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trong không khí qua hơi thở, các giọt bắn khi người nhiễm ho, hắt hơi... Do đó, việc sử dụng đúng cách phương tiện phòng hộ cá nhân của người dân cũng như các lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch là rất quan trọng. Riêng đối với nhân viên y tế và lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng thì không được phép làm sai quy định để tránh lây nhiễm cho mình và người khác.

Trong thời gian tới, ngành Y tế sẽ lưu ý nhân viên y tế hướng dẫn, tập huấn và nhắc nhở việc thực hiện đúng các nguyên tắc an toàn phòng dịch cho lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác lấy mẫu, hỗ trợ điểm tiêm vaccine, hỗ trợ truy vết... nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm do không lường hết được nguy cơ khi sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân không đúng cách.

Hướng dẫn thực hành đúng phương tiện bảo hộ cá nhân

Quyết định số 4159/QĐ-BYT hướng dẫn lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như sau:

- Với bộ đồ bảo hộ toàn thân, cần tuần thủ quy trình 9 bước khi mặc và 12 bước khi cởi bỏ trên nguyên tắc: đồ bảo hộ phải bao phủ toàn bộ cơ thể, không được hở bộ phận nào, mặt ngoài có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, cuộn mặt ngoài vào trong cẩn thận khi cởi bỏ, bảo đảm nhất khâu vệ sinh tay đúng và đủ bước mỗi khi cởi từng thành phần đồ bảo hộ.

- Với khẩu trang, đeo đúng cách là mặt có màu của khẩu trang ở phía ngoài và thanh kim loại ở phía trên, dây đeo khẩu trang phải đảm bảo giữ khẩu trang trên mặt một cách chắc chắn, che được mũi, miệng và cằm, thanh kim loại khít với sống mũi. Vứt bỏ đối với khẩu trang dùng 1 lần, giặt và phơi khô với khẩu trang vải.

- Cởi găng tay an toàn theo cách: nắm mặt ngoài cổ găng tay kéo găng lật ngược mặt trong ra ngoài, tay đang mang găng cầm găng đã tháo; tay còn lại làm lại bước tiếp đối với găng còn lại, bỏ găng bẩn vào túi rác chống lây nhiễm và vệ sinh tay.

- Đối với kính chống giọt bắn có thể dùng lại nhưng cần phải sát khuẩn 2 mặt sau mỗi lần dùng.

Phương Liễu

Tin xem nhiều