Báo Đồng Nai điện tử
En

Hôn nhân thực tế đã chấm dứt?

09:07, 27/07/2021

Tôi và anh A. đăng ký kết hôn nhưng không sống chung. Sau đó, mỗi người lập gia đình riêng, đến nay hơn 20 năm. Như vậy, có phải hôn nhân thực tế đã chấm dứt. Nếu một trong hai chúng tôi có người chết, người còn lại có được hưởng di sản thừa kế không. Xin được luật sư tư vấn.

Hỏi: Tôi và anh A. đăng ký kết hôn nhưng không sống chung. Sau đó, mỗi người lập gia đình riêng, đến nay hơn 20 năm. Như vậy, có phải hôn nhân thực tế đã chấm dứt. Nếu một trong hai chúng tôi có người chết, người còn lại có được hưởng di sản thừa kế không. Xin được luật sư tư vấn.

Lương Thi Huệ (ngụ H.ĐứcTrọng, tỉnh Lâm Đồng)

- Trả lời: Qua thông tin chị cung cấp thể hiện, hôn nhân thực tế giữa chị và anh A. đã chấm dứt vì hai người không sống cùng nhau kể từ khi đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, pháp luật về hôn nhân và gia đình quy định, hôn nhân thực tế là việc nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng, không đăng ký kết hôn trước khi Luật Hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực.

Mặt khác, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng phát sinh (như: quyền nhân thân, quyền tài sản, thừa kế…) kể từ thời điểm đăng ký và được cấp giấy giấy chứng nhận kết hôn, pháp luật không bắt buộc vợ chồng phải sống chung cùng nhau một nhà.

 Đến nay, giấy chứng nhận kết hôn giữa chị và anh A. đang tồn tại, được pháp luật bảo vệ vì chưa bị thu hồi, hủy bỏ, hoặc có bản án, quyết định ly hôn có hiệu lực pháp luật nên việc “lập gia đình riêng” với người sau là vi phạm pháp luật.

Do vậy, về pháp luật, chị và anh A. vẫn là vợ chồng nên khi có một người chết, người còn sống được hưởng di sản thừa kế.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều