Đường Phùng Hưng (dài khoảng 5,7km) là tuyến đường nối giữa quốc lộ 51 (từ ngã ba Thái Lan) với đường Trảng Bom - An Viễn (H.Trảng Bom), đi qua P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) và xã An Phước (H.Long Thành) hiện đang quá tải.
Đường Phùng Hưng (dài khoảng 5,7km) là tuyến đường nối giữa quốc lộ 51 (từ ngã ba Thái Lan) với đường Trảng Bom - An Viễn (H.Trảng Bom), đi qua P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) và xã An Phước (H.Long Thành) hiện đang quá tải.
Đường Phùng Hưng (giáp ranh TP.Biên Hòa - H.Long Thành) có bề ngang nhỏ hẹp, mỗi bên chỉ có một làn hỗn hợp, khiến các phương tiện lớn nhỏ di chuyển sát nhau, rất dễ xảy ra xung đột giao thông. Ảnh: Đ.Hồ |
Đây là tuyến đường mà nhiều phương tiện đi từ các khu công nghiệp (KCN): Tam Phước (TP.Biên Hòa), Long Đức (H.Long Thành) và Giang Điền (H.Trảng Bom) để ra quốc lộ 51 hoặc quốc lộ 1. Do đó, lượng xe lưu thông mỗi ngày rất lớn. Đường hẹp, xe đông, nhất là xe container, xe tải đi chung với xe 2 bánh, phương tiện thô sơ… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).
* Nguy cơ mất an toàn giao thông
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, đường Phùng Hưng có bề ngang 8m, mỗi bên chỉ có một làn hỗn hợp. Do các phương tiện lớn, nhỏ đi chung nên rất dễ xảy ra xung đột, va chạm giao thông. Chưa kể, trên tuyến đường này có nhiều khu dân cư đông đúc, chợ, trường học… nhưng không có biển giới hạn trọng tải cũng như giờ xe tải hoạt động.
Theo UBND xã An Viễn (H.Trảng Bom) - địa phương tiếp giáp điểm cuối đường Phùng Hưng, trong khi chờ mở rộng đường Phùng Hưng, các cơ quan chức năng nên có thêm đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Phùng Hưng và Trảng Bom - An Viễn (điểm cuối đường Phùng Hưng dẫn tới KCN Giang Điền). Vì đây là ngã ba hẹp nhưng phương tiện lớn qua lại đông, lúc ôm cua rất nguy hiểm, nếu có thêm đèn tín hiệu sẽ giúp các phương tiện di chuyển an toàn hơn. |
Nhiều hộ dân ven đường còn “tranh thủ” lấn chiếm lòng đường để kinh doanh, hình thành các chợ tự phát ven đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Chính vì vậy, vào giờ cao điểm sáng và chiều, tuyến đường này thường xảy ra ùn tắc giao thông do lượng phương tiện từ các tuyến quốc lộ chở hàng ra vào khu công nghiệp cùng lượng công nhân lưu thông đông đúc, đặc biệt là tại nút giao giữa đường Phùng Hưng và quốc lộ 51.
Ông N.V.Q. (ngụ xã An Phước, H.Long Thành) chia sẻ: “Mỗi lần ra đường là chúng tôi rất lo lắng. Ven đường là khu dân cư đông đúc, đường giới hạn tốc độ từ 50-60 km/giờ nhưng nhiều xe phóng rất nhanh. Thực tế đã có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra giữa xe máy và xe tải trên tuyến đường này”.
Gần đây nhất, vào trưa 16-6, một người điều khiển xe máy lưu thông trên đường Phùng Hưng (hướng ra quốc lộ 51) va chạm với 1 xe tải đi hướng ngược lại ở gần lối vào KCN Tam Phước khiến người này tử vong tại chỗ. Trước đó, chiều 27-5, 2 người đi xe máy đang băng ngang đường Phùng Hưng thì va chạm với xe đầu kéo đang lưu thông trên hướng từ quốc lộ 51 đi vào (địa phận xã An Phước, H.Long Thành) làm 1 người tử vong tại chỗ.
* Cần có biện pháp đảm bảo an toàn
Theo lãnh đạo UBND P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) và xã An Phước (H.Long Thành), tình trạng quá tải, nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường Phùng Hưng đã được người dân phản ảnh nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại địa phương. Đa số cử tri kiến nghị ngành chức năng mở rộng đường, hạn chế tải trọng phương tiện lớn vào các giờ cao điểm…
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người tử vong do xe máy va chạm với xe tải trên đường Phùng Hưng ngày 16-6. Ảnh: C.T.V |
UBND xã An Phước cũng đã đề nghị cơ quan chức năng nên nghiên cứu sớm lắp đặt các biển báo giới hạn xe tải hoạt động theo giờ. Ít nhất là vào 2 cung giờ cao điểm vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều để tránh xảy ra xung đột, va chạm giữa xe máy và xe tải. Ngoài ra, còn cần có biển cấm dừng đậu, cấm vượt tại một số khu vực đông dân cư, gần các chợ, trường học… để hạn chế va chạm giao thông.
Bên cạnh đó, UBND P.Tam Phước và UBND xã An Phước cũng thường xuyên phối hợp ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường của các điểm kinh doanh, họp chợ tự phát, trả lại mặt đường cho phương tiện lưu thông. Đồng thời, chính quyền các địa phương này cũng liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân cần chú ý không lấn chiếm lòng đường, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Ông N.V.A. (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) đề nghị: “Tôi cho rằng, cần thiết phải mở rộng đường Phùng Hưng và làm cả vỉa hè, hệ thống thoát nước đô thị. Vì thực tế, hiện nay tuyến đường này đã không đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng tăng, kéo theo đó là các nguy cơ về mất an toàn giao thông cao. Về lâu dài, tuyến đường này sẽ giúp các phương tiện đi từ H.Long Thành, H.Nhơn Trạch về trung tâm H.Trảng Bom dễ hơn, giảm áp lực tại khu vực vòng xoay Cổng 11 cũng như quốc lộ 51”.
Đông Hồ