Năm nào cũng vậy, mỗi khi mùa mưa đến, người dân sinh sống trong vùng địa bàn giáp ranh 2 xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) và Suối Nho (H.Định Quán) lại nơm nớp lo con đường giao thông huyết mạch nối liền 2 xã bị cắt đứt bởi đập tràn qua suối Tà Rua nối tuyến đường bị chìm trong nước.
Năm nào cũng vậy, mỗi khi mùa mưa đến, người dân sinh sống trong vùng địa bàn giáp ranh 2 xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) và Suối Nho (H.Định Quán) lại nơm nớp lo con đường giao thông huyết mạch nối liền 2 xã bị cắt đứt bởi đập tràn qua suối Tà Rua nối tuyến đường bị chìm trong nước. Năm nào cũng có người và phương tiện bị cuốn trôi khi cố băng qua đập tràn lúc mưa to, gió lớn.
Cầu bắc qua suối Tà Rua nối 2 huyện Xuân Lộc và Định Quán sắp được xây dựng. Ảnh: Hải Đình |
Suối Tà Rua khởi nguồn từ khu vực cống Cây Gáo, thuộc địa bàn ấp 2A, xã Xuân Bắc chảy qua ấp 7 rồi đổ ra sông La Ngà, dài khoảng 7km. Dòng suối này chính là ranh giới hành chính giữa H.Xuân Lộc với H.Định Quán, cắt ngang con đường liên huyện nối liền các xã: Xuân Thành, Suối Cao, Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) với xã Suối Nho (H.Định Quán).
* Ám ảnh đập tràn Tà Rua
Anh Nguyễn Ngọc Quý (ngụ ấp 7, xã Xuân Bắc) cho biết, do đường đi ngang qua suối nên năm nào cũng vậy, cứ tới mùa mưa lũ là người dân rất lo. Xe cộ của bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là vào cao điểm mùa mưa từ tháng 8 đến tháng 10, sau mỗi trận mưa lớn, nước suối dâng cao từ 1,5m đến hơn 2m. Do dòng nước lớn, chảy xiết nên các phương tiện không thể qua lại, buộc phải đi vòng qua tỉnh lộ 763, đoạn đường này xa hơn cả chục cây số.
Đường sá đi lại khó khăn trong mùa mưa cũng ảnh hưởng đến giá thành nông sản của bà con trong vùng. Ông Nguyễn Văn Bạc (ngụ xã Phú Cường, H.Định Quán) cho hay, ngày nào ông cũng qua lại con đường này để mua mủ cao su. Nếu đường sá thuận lợi, xe lớn ra vào được thì ông mua giá cao. Còn đến mùa lũ, nước suối Tà Rua dâng cao, xe tải không qua lại được nên ông phải đi đường vòng, sình lầy, đồng thời buộc phải hạ giá mua xuống thấp để bù đắp chi phí.
Ông Võ Văn Triều, Trưởng ấp 7, xã Xuân Bắc bày tỏ, ấp 7 là ấp xa nhất của xã Xuân Bắc, nằm tiếp giáp với sông La Ngà và xã Suối Nho của H.Định Quán. Toàn ấp có 267 hộ với 1.352 nhân khẩu. Bà con nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp, số còn lại là đánh bắt cá ven sông La Ngà. Do là địa bàn giáp ranh với H.Định Quán nên người dân trong vùng mỗi ngày thường băng qua suối Tà Rua sang chợ xã Suối Nho để mua bán hàng hóa. Chợ này gần hơn, đường sá đi lại cũng dễ dàng hơn, nhưng mỗi khi mùa mưa tới, việc băng qua suối rất nguy hiểm. Nhiều hôm mưa to, nước lũ đổ về cao đến hơn 2m, nhiều phương tiện băng qua suối đã bị nước lũ cuốn trôi.
Điển hình vào chiều 22-9-2020, xe ô tô 4 chỗ hiệu Hyundai Grand i10 do tài xế Trần Đức Đạt (ngụ TT.Gia Ray, H.Xuân Lộc) điều khiển, chở theo mẹ lưu thông hướng từ H.Định Quán đi H.Xuân Lộc. Khi đến đập tràn suối Tà Rua, anh Đạt cố lái xe qua đập (khi đập này đã ngập nước) liền bị nước cuốn trôi. Rất may là hai mẹ con anh Đạt đã kịp thời tung cửa xe thoát ra và được người dân ứng cứu kịp thời nên thoát nạn, còn chiếc xe bị nước cuốn trôi xa, được lực lượng chức năng trục vớt lên sau.
Trước đó vào ngày 28-6-2020, 2 xe ô tô khi đi qua đập tràn suối Tà Rua cũng bị nước cuốn trôi. Rất may tất cả 12 người trên 2 xe này đã được người dân địa phương và lực lượng công an, quân sự xã Xuân Bắc ứng cứu kịp thời...
Ông Triều cũng cho hay, nhiều tài xế không quen đường, họ thường dùng ứng dụng Google Map chỉ dẫn nên đi vào lối này. Vì tuyến đường này có thể dẫn ra quốc lộ 20 đi tỉnh Lâm Đồng hoặc ra tỉnh lộ 766 (đoạn xã Xuân Thành, H.Xuân Lộc) để đi qua H.Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận) rất gần. Điều đáng nói là vào những lúc trời nhá nhem tối, đường vắng, xe chạy với tốc độ nhanh, khi gặp suối không xử lý kịp hoặc do chủ quan là suối cạn nên cố vượt qua rồi bị nước lũ cuốn trôi xe, gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại nặng nề về tài sản.
* Dự kiến sẽ khởi công xây dựng cầu Tà Rua vào cuối năm
Trước thực trạng trên, năm 2020, UBND H.Xuân Lộc và UBND H.Định Quán đã chỉ đạo các địa phương khu vực đập tràn Tà Rua lắp đặt lan can chắn dọc theo hai bên đường; đồng thời, lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm khi qua suối vào mùa mưa lũ.
Khi cầu Tà Rua được xây dựng sẽ không còn xảy ra tình trạng trôi xe khi qua đập tràn Tà Rua lúc mưa to, gió lớn. Trong ảnh: Người dân tham gia cứu hộ xe ô tô bị nước cuốn trôi khi qua đập tràn Tà Rua. Ảnh: Hải Đình |
Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, UBND H.Xuân Lộc vừa có kế hoạch xây dựng cầu Tà Rua bằng nguồn ngân sách của địa phương. Theo thiết kế, cầu Tà Rua có chiều dài 24,54m, rộng 8m, kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu, tổng kinh phí đầu tư hơn 6,1 tỷ đồng.
Giám đốc Ban Quản lý dự án H.Xuân Lộc Lê Đức Nghĩa cho biết, cầu Tà Rua dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021; hoàn tất, đưa vào sử dụng trước mùa mưa năm 2022. Việc đầu tư xây dựng cây cầu này nhằm giải quyết cấp bách vấn đề đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân; tạo sự nối kết giữa các vùng kinh tế, là điều kiện tốt để hình thành nên các tour du lịch sinh thái trong tỉnh với nhau, kết nối các khu du lịch như: Suối Mơ, Thác Mai, Thác Trời, Khu du lịch cáp treo núi Chứa Chan…
Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc Trần Văn Trình cho biết, chính quyền địa phương và bà con nhân dân ấp 7 rất phấn khởi khi UBND huyện có chủ trương xây dựng cầu Tà Rua. Cây cầu này sẽ giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân 2 địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xã Xuân Bắc nói chung và bà con ấp 7 nói riêng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa năm nay, UBND xã Xuân Bắc vẫn tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân và các phương tiện về sự nguy hiểm khi qua tuyến này. Đồng thời, bố trí lực lượng thường trực, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra.
Sẽ xây dựng mới 3 cây cầu ở xã Xuân Bắc Giám đốc Ban Quản lý dự án H.Xuân Lộc Lê Đức Nghĩa cho hay, xã Xuân Bắc giáp sông La Ngà nên có nhiều suối rạch, nhu cầu xây dựng cầu cho người dân đi lại thuận lợi là rất lớn. Thời gian qua, UBND huyện đã đầu tư được 4 cây cầu kiên cố ở địa phương này. Sắp tới, huyện tiếp tục xây dựng thêm 3 cây cầu nữa là hoàn tất 100%, bao gồm các cầu: Tà Rua, Suối Vườn Ươm và Đập Tạm với tổng kinh phí gần 21 tỷ đồng. |
Hải Đình