Hiện nay, trên nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa vẫn đang thi công nâng cấp, sửa chữa, mở rộng đường, làm cống thoát nước... Bên cạnh việc đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, các đơn vị thi công cần phải chú ý đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, các hộ dân ven đường.
Hiện nay, trên nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa vẫn đang thi công nâng cấp, sửa chữa, mở rộng đường, làm cống thoát nước... Bên cạnh việc đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, các đơn vị thi công cần phải chú ý đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, các hộ dân ven đường.
Do dây cảnh báo giữa đường dành cho xe máy và xe ô trên quốc lộ 51 (đoạn đang thi công gần khu vực ngã ba Bến Gỗ) bị đứt nên các phương tiện lưu thông lẫn lộn rất dễ xảy ra va chạm giao thông. Ảnh: Đông Hồ |
* Nguy cơ tai nạn rình rập
Thời gian gần đây, tại một số tuyến đường đang thi công ở TP.Biên Hòa đã xảy ra tai nạn giao thông gây thương vong cho người đi đường. Điểm chung của các vụ tai nạn giao thông này chủ yếu xảy ra vào ban đêm, tại các vị trí có công trình thi công trên đường, ánh sáng đèn đường bị hạn chế, trên các trục đường có lượng phương tiện di chuyển đông.
Cụ thể, vào tối 11-5, nam thanh niên chạy xe máy trên quốc lộ 51, đến đoạn đường đang được thi công mở rộng khu vực ngã ba Bến Gỗ (TP.Biên Hòa) thì tự té dẫn tới tử vong tại chỗ. Cũng tại vị trí trên, tối 2-5, một thanh niên điều khiển xe máy bị lọt “ổ gà” dẫn đến tự té. Nạn nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tại đoạn thi công mở rộng quốc lộ 51 (khu vực ngã ba Bến Gỗ, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đi về H.Long Thành), mặc dù đơn vị thi công đã căng dây cảnh báo khu vực thi công nhưng do lượng phương tiện lưu thông cao, dây cảnh báo liên tục bị đứt. Đồng thời, dải phân cách cứng giữa làn xe ô tô và làn xe 2 bánh đã được gỡ bỏ, đèn tín hiệu ngay ngã ba Bến Gỗ cũng ngưng hoạt động nên các phương tiện chạy xen kẽ rất dễ xảy ra va chạm giao thông.
Ông Đ.Q. (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) bày tỏ lo ngại: “Do công trình thi công sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 51 quy mô lớn nên xe vận chuyển vật liệu xây dựng (như: bê tông, đá, thép) ra vào công trình liên tục, nhưng công trình thiếu bảng cảnh báo cũng rất nguy hiểm với các phương tiện khác đang lưu thông trên quốc lộ”.
Ngoài ra, theo phản ảnh của một số người dân ở P.Tân Tiến (TP.Biên Hòa), công trình thi công đường Lưu Văn Viết (nối đường Nguyễn Ái Quốc - Phạm Văn Thuận) đang thi công nên mưa xuống, con đường sình lầy rất khó đi, người đi xe máy dễ té ngã, nhưng đơn vị thi công không có biện pháp cảnh báo trơn trượt.
* Đảm bảo an toàn tại các công trình thi công vào mùa mưa
Hiện nay, TP.Biên Hòa đang có một số công trình thi công mở rộng, nâng cấp, sửa chữa đường, hệ thống cống thoát nước tại các tuyến đường đông người qua lại, ít nhiều ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Ngoài 2 công trình nêu trên còn có các công trình khác như: công trình thi công cống thoát nước trước Trường mầm non Bửu Hòa (đường Nguyễn Tri Phương, P.Bửu Hòa), xây dựng hệ thống thoát nước khu vực quốc lộ 51 (P.Long Bình Tân), cải tạo cống ngang đường Bùi Văn Hòa (P.Long Bình)...
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, hầu hết các công trình này đều có dây cảnh báo, rào chắn, đèn cảnh báo vào ban đêm để cảnh báo các phương tiện khi đi qua đây. Với các công trình lớn trên đường Bùi Văn Hòa, quốc lộ 51... còn có biển cảnh báo công trình từ xa hoặc cơ quan chức năng đã tổ chức phân luồng tạm, điều tiết phương tiện giao thông tránh dồn vào khu vực công trình trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn giao thông tại các công trình này vẫn hiện hữu. Nguyên nhân là do dây cảnh báo tại các công trình thi công thường xuyên bị đứt nhưng không được gắn lại kịp thời; người tham gia giao thông thiếu quan sát từ xa, không làm chủ tốc độ khi đi vào khu vực thi công rất dễ bị ngã hoặc va chạm giao thông.
Ông Trương Văn Lành (Chỉ huy trưởng công trình nâng cấp đường Lưu Văn Viết, TP.Biên Hòa) cho hay, do thi công ngay trên trục đường chính tại TP.Biên Hòa nên đơn vị thi công cố gắng đảm bảo việc xe tải chở vật liệu xây dựng không rơi vãi khi vận chuyển. Đồng thời, hạn chế thấp nhất việc tập kết vật liệu thi công cản trở giao thông, sinh hoạt của các hộ ven đường. Để đảm bảo thi công an toàn vào mùa mưa sắp tới, đơn vị thi công sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ công trình, thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn báo vào ban đêm, chú ý cảnh báo trơn trượt để người dân chú ý hơn khi lưu thông qua đây.
Tương tự, ông Đoàn Văn Chung (Chỉ huy trưởng công trình xây dựng hệ thống thoát nước khu vực quốc lộ 51, P.Long Bình Tân) cho biết, để đảm bảo an toàn cho cả công nhân thi công lẫn người đi đường vào mùa mưa, đơn vị thi công đã dùng các khối bê tông chắn phần đường đang sử dụng với phần đường được thi công (tránh phương tiện từ ngoài chạy vào công trình). Ngoài ra, đơn vị thi công đã căng dây, đặt đèn cảnh báo và thực hiện thi công cuốn chiếu, nhanh chóng lấp các đoạn đã thi công xong, tránh tạo các mương hở nguy hiểm.
Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, các đơn vị thi công trên đường cần chú ý khắc phục ngay các khuyết điểm thường gặp sau khi thi công xong như: các nắp hố ga vênh với mặt đường, tái lập mặt đường không đảm bảo an toàn. Trong quá trình thi công, cần lưu ý đến việc lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo quanh rào chắn, căng dây cảnh báo, lắp đèn cảnh báo ban đêm, thay thế các rào chắn hư hỏng không đảm bảo an toàn, cử lực lượng tham gia điều tiết giao thông tại khu vực công trường... |
Đông Hồ