Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt

09:03, 07/03/2021

Có khả năng nắng nóng sẽ tiếp tục gia tăng do đang giữa cao điểm mùa khô. Từ nay đến tháng 4, có khả năng xảy ra tình trạng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có thể lên đến 39 độ C. Có thể xuất hiện tình trạng khô cạn và thiếu nước cho các sông suối nhỏ,...

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy
Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy

Thời tiết đang bước vào cao điểm mùa khô, những ngày qua tại Đồng Nai thời tiết chuyển sang oi bức, nắng nóng, nhiệt độ lên cao từ 36-370C. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về dự báo thời tiết trong mùa khô năm nay, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy cho biết:

- Có khả năng nắng nóng sẽ tiếp tục gia tăng do đang giữa cao điểm mùa khô. Từ nay đến tháng 4, có khả năng xảy ra tình trạng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có thể lên đến 390C. Có thể xuất hiện tình trạng khô cạn và thiếu nước cho các sông suối nhỏ, xâm nhập mặn tăng cường ở hạ lưu sông Đồng Nai, song ở mức không quá gay gắt. Những ngày trời nóng, mọi người nên hạn chế làm việc ngoài trời, nhất là thời điểm trưa nắng, nếu bất đắc dĩ thì phải trang bị những biện pháp chống nóng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân…

* Mấy ngày qua thời tiết tại Đồng Nai nắng nóng gay gắt, có phải đã đến cao điểm mùa khô rồi không, thưa ông? Đợt nắng nóng này sẽ kéo dài  trong bao lâu?

- Tình trạng nắng nóng trong những ngày qua không khác thường so với mọi năm. Vì tháng 3 và tháng 4 chính là thời gian cao điểm của mùa khô. Những năm trước đây thường vào tháng 2 nắng nóng đã xuất hiện, có khi bắt đầu từ cuối tháng 1 đã xuất hiện nắng nóng (với nhiệt độ không khí từ 35-370C) và đến khoảng giữa tháng 2 đã có nắng nóng gay gắt (với nhiệt độ không khí từ 37-390C).

Năm 2021, đến đầu tháng 3 nắng nóng mới xuất hiện ở diện rộng trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, do ảnh hưởng của khối áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh và có trục vắt qua khu vực Nam Trung bộ, thời tiết nắng nóng trên diện rộng diễn ra trên địa bàn tỉnh với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 35-370C.

Nhiệt độ cao nhất từ đầu tháng 3 đến nay hầu hết dao động trong khoảng 34-36,80C, có nơi xấp xỉ 370C. Cụ thể như vào ngày 4-3: tại TP.Biên Hòa là 36,80C; xã La Ngà (H.Định Quán) là 36,50C. Độ ẩm không khí thấp nhất 37-45%. Thời gian có nhiệt độ trên 370C duy trì khoảng từ 12-15 giờ trong ngày. Đợt nắng nóng diện rộng này có khả năng kéo dài đến ngày 8-3, sau đó sẽ giảm dần.

* Dự báo diễn biến thời tiết nắng nóng trong thời gian tới ra sao, có thay đổi gì đáng chú ý không, thưa ông?

- Theo dự báo, nắng nóng sẽ còn xuất hiện đến đầu tháng 5-2021, xuất hiện làm nhiều đợt, phụ thuộc vào hình thế thời tiết cụ thể. Trọng điểm trong tháng 3 và tháng 4 có xuất hiện nắng nóng gay gắt (với nhiệt độ không khí từ
37-390C) và có nơi có thể xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt (với nhiệt độ không khí trên 390C).

Thời tiết nắng nóng diện rộng trong những ngày đầu tháng 3-2021. Trong ảnh: Nhiều người đi đường ở TP.Biên Hòa phải che chắn kín mít để chống nắng buổi trưa. Ảnh: Kim Liễu
Thời tiết nắng nóng diện rộng trong những ngày đầu tháng 3-2021. Trong ảnh: Nhiều người đi đường ở TP.Biên Hòa phải che chắn kín mít để chống nắng buổi trưa. Ảnh: Kim Liễu

* Tình trạng thời tiết nắng nóng như hiện nay sẽ tác động như thế nào đến sức khỏe của người dân cũng như tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác bảo vệ rừng trên địa bàn.  Ông có khuyến cáo gì cho người dân ở từng khu vực (thành thị, nông thôn) trên địa bàn tỉnh trong việc phòng chống ảnh hưởng tiêu cực của nắng nóng?

- Nắng nóng ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe con người, vật nuôi và sinh trưởng của thực vật. Các khu vực đô thị sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ thời tiết nắng nóng trong mùa khô năm nay. Nguy cơ cháy trong những ngày nắng nóng cũng cao hơn. Tình trạng đô thị hóa phát triển mạnh làm giảm bớt mảng xanh, ao hồ; mật độ xây dựng cao cũng góp phần làm nền nhiệt tăng lên.

Trên các sông suối, mực nước giảm dần, cạn nhất trong tháng 3 và tháng 4. Có thể xuất hiện tình trạng khô cạn và thiếu nước cho các sông suối nhỏ, xâm nhập mặn tăng cường ở hạ lưu sông Đồng Nai, song ở mức không quá gay gắt.

Những ngày trời nóng, người dân nên hạn chế làm việc ngoài trời vào thời điểm trưa nắng, nếu bất đắc dĩ vẫn phải làm việc thì cần trang bị những biện pháp chống nóng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Uống đủ nước để tránh mất nước. Người già và trẻ sơ sinh không nên ra ngoài trong thời tiết nắng nóng. Không nên để trẻ trong xe ô tô một mình, dù chỉ trong thời gian ngắn dưới trời nắng. Khi gặp các trường hợp kiệt sức hay ngất do nắng nóng, cần đưa người bệnh vào chỗ mát, cho uống nước, làm mát da bằng những cách thức phù hợp. Đề phòng cháy ở đô thị cũng như nguy cơ cháy rừng vào những ngày nắng nóng.

Dự báo mùa mưa chính thức bắt đầu vào giữa tháng 5-2021

Dự báo từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 sẽ xuất hiện mưa chuyển mùa, trong đó có một vài đợt mưa trên diện khá rộng. Thời điểm này, người dân nên đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: dông, sét, lốc, mưa đá kèm theo. Năm nay mùa mưa chính thức bắt đầu vào khoảng giữa tháng 5.

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều