Bản tin Kiến nghị mở rộng thêm 2 làn đường trên quốc lộ 1 đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 17-1 đã nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc (BĐ), đa số các ý kiến đồng tình với kiến nghị của UBND tỉnh về việc mở rộng thêm 1 làn đường dành cho xe 2 và 3 bánh trên mỗi chiều đi (tổng cộng 2 làn) và lắp đặt thêm dải phân cách tim đường trên quốc lộ 1 đoạn từ ngã tư Dầu Giây (H.Thống Nhất) đến TP.Biên Hòa.
Bản tin Kiến nghị mở rộng thêm 2 làn đường trên quốc lộ 1 đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 17-1 đã nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc (BĐ), đa số các ý kiến đồng tình với kiến nghị của UBND tỉnh về việc mở rộng thêm 1 làn đường dành cho xe 2 và 3 bánh trên mỗi chiều đi (tổng cộng 2 làn) và lắp đặt thêm dải phân cách tim đường trên quốc lộ 1 đoạn từ ngã tư Dầu Giây (H.Thống Nhất) đến TP.Biên Hòa.
Xe cộ lưu thông đông đúc trên quốc lộ 1 (đoạn qua khu vực ngã ba Trị An, H.Trảng Bom). Ảnh: Võ Nguyên |
Nhiều BĐ cho rằng, việc mở rộng làn đường được thực hiện càng sớm, càng tốt vì sẽ tạo sự thuận lợi cho các phương tiện giao thông, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông…
* Mở rộng thêm 2 làn đường là rất cần thiết
Khi biết thông tin UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GT-VT về việc thực hiện mở thêm làn đường dành cho xe 2 và 3 bánh, đặt thêm dải phân cách tim đường quốc lộ 1 đoạn từ Km1832+500 đến Km1864+184 (từ ngã tư Dầu Giây, H.Thống Nhất đến TP.Biên Hòa), nhiều BĐ rất phấn khởi.
BĐ Huỳnh Anh Tuấn (ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) chia sẻ: “Do thường xuyên đi lại trên quốc lộ 1 nên tôi thấy, việc mở thêm làn đường là rất cần thiết. Đoạn từ ngã tư Dầu Giây đến TP.Biên Hòa chính là đoạn có lượng xe lưu thông rất lớn vì có nhiều khu công nghiệp hoạt động ven tuyến. Phần đông lượng phương tiện lưu thông là vận chuyển hàng hóa vào các khu công nghiệp. Ngoài ra, quốc lộ 1 cũng là tuyến lưu thông được ưu tiên lựa chọn để đón trả hành khách của nhiều xe khách liên tỉnh”.
Theo BĐ Huỳnh Anh Tuấn, khi mở thêm làn, đặt thêm dải phân cách trên quốc lộ 1, việc đi lại của các phương tiện sẽ thuận lợi, an toàn hơn rất nhiều, không còn tình trạng xe 2 bánh chạy đan xen với ô tô, xe khách…
BĐ Lê Văn Lai (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) cho biết, nhà ông ở mặt tiền quốc lộ 1, đã từng chứng kiến nhiều vụ va chạm giao thông giữa xe máy và xe ô tô, nhất là những năm gần đây khi có chủ trương cho phép xe ô tô, xe khách được chạy trên cả 2 làn đường trên quốc lộ 1. “Đây là kiến nghị rất phù hợp với tình hình giao thông trên địa bàn hiện nay, mong Bộ GT-VT sớm xem xét chấp thuận” - ông Lai kiến nghị.
Bình luận trên trang fanpage của Báo Đồng Nai, nhiều BĐ cũng ủng hộ kiến nghị mở rộng thêm 2 làn đường trên quốc lộ 1 của UBND tỉnh, BĐ Liu Gia Cuong cho rằng, có thêm làn xe gắn máy ở hai bên sẽ giảm bớt được nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giữa xe ô tô và xe gắn máy. Tình trạng xe máy bị xe ô tô, xe khách ép lọt lề thường xuyên xảy ra ở nhiều đoạn quốc lộ 1 rất nguy hiểm. Còn BĐ Tran Nhat Tan thì chia sẻ: “Mở thêm làn đường là quá hay, sẽ giúp giảm bớt tai nạn giao thông… người dân rất vui mừng”.
* Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
Theo nhiều ý kiến BĐ, quốc lộ 1, đoạn ngã tư Dầu Giây đến chợ Sặt (TP.Biên Hòa) hiện rất hẹp. Đây là đoạn đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Do đó, kiến nghị mở rộng đường để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phục vụ phát triển kinh tế là rất cấp thiết. Đây được xem là giải pháp căn cơ để giảm tải áp lực giao thông cho đoạn tuyến này.
Bên cạnh các ý kiến đồng thuận với kiến nghị của UBND tỉnh, nhiều BĐ còn kiến nghị cơ quan chức năng nên tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1.
BĐ Nguyễn Thanh Phong (ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) đề xuất, khi lắp đặt thêm dải phân cách tim đường trên quốc lộ 1, cơ quan chức năng nên chọn dải phân cách phù hợp, nếu là dải phân cách cứng thì nên làm cao hoặc thiết kế thêm lưới chống chói nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông một chiều.
“Đi ban đêm trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) khá nguy hiểm. Tôi rất sợ bởi đoạn này có khúc cua, dải phân cách lại được đặt khá thấp nên thường bị chói mắt, làm hạn chế tầm quan sát của các tài xế, nhất là trong tình huống có người bất ngờ nhảy qua dải phân cách để băng sang đường. Tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào!” - BĐ Phong bộc bạch.
Song song với việc mở rộng quốc lộ 1, BĐ Lê Tấn Linh (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) kiến nghị lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Theo BĐ Lê Tấn Linh, tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ như không đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy diễn ra thường xuyên, nhất là đoạn đi qua TP.Biên Hòa; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, không nhường đường, đi ngược chiều, leo qua dải phân cách, mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè… vẫn còn xảy ra nhưng việc xử phạt chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục nên chưa đủ răn đe. Bên cạnh đó, nhiều tài xế ở các địa phương khác điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua quốc lộ 1 vẫn chạy tốc độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu…
“Nên trang bị thêm hệ thống camera giám sát giao thông trên quốc lộ 1. Việc này sẽ giúp lực lượng chức năng theo dõi tình hình phương tiện lưu thông, xử phạt nguội những hành vi vi phạm qua ghi hình cũng như xử lý và điều hành các tình huống giao thông” - BĐ Lê Tấn Linh đề xuất.
Kim Liễu