Đường Dương Diên Nghệ nối P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) với xã Tam An (H.Long Thành) dài hơn 13km. Vì đường thông từ quốc lộ 51 (khu vực cầu Suối Độn) sang Khu công nghiệp Long Thành nên hằng ngày có nhiều xe tải trọng lớn lưu thông, nhất là vào giờ cao điểm, gây mất an toàn giao thông cho các hộ dân hai bên đường.
Đường Dương Diên Nghệ nối P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) với xã Tam An (H.Long Thành) dài hơn 13km. Vì đường thông từ quốc lộ 51 (khu vực cầu Suối Độn) sang Khu công nghiệp Long Thành nên hằng ngày có nhiều xe tải trọng lớn lưu thông, nhất là vào giờ cao điểm, gây mất an toàn giao thông cho các hộ dân hai bên đường.
Xe tải trọng lớn đối đầu, chen chúc nhau trên đường Dương Diên Nghệ, gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: C.T.V |
* Nguy hiểm rình rập
Theo phản ảnh của nhiều người dân P.Tam Phước và xã Tam An sống ven đường Dương Diên Nghệ thì con đường này vốn là đường giao thông nông thôn. Khoảng 3 năm nay, khi mặt đường đã được tu sửa đẹp thì lượng xe trọng tải lớn đi vào ngày càng đông. Một trong những nguyên nhân chính là do trên tuyến đường này có nhiều công ty (chủ yếu là sản xuất vật liệu xây dựng, gia công máy móc, hàng gia dụng) hoạt động nên thường xuyên có xe trọng tải lớn ra vào. Bên cạnh đó, đường Dương Diên Nghệ còn dẫn vào Khu công nghiệp Long Thành (né được trạm thu phí trên quốc lộ 51, đoạn qua P.Tam Phước) nên nhiều xe tải lớn, container cũng “tranh thủ” đi vào.
Ông N.V.H. (ngụ P.Tam Phước) cho biết: “Với bề ngang đường chỉ khoảng 3,5-4m, nhiều đoạn cong trên dốc nguy hiểm nhưng có những thời điểm tới hai xe container tranh nhau đi. Bên cạnh đó, do hai bên lề đường là đất, có chỗ là mương thoát nước lộ thiên nên khi xảy ra tình trạng các xe tải lớn lấn đường, xe máy và người đi bộ rất dễ bị rớt xuống mương”.
Điều đáng nói, đường này đi xuyên qua các khu vực đông dân cư nhưng suốt tuyến không có biển báo “Bắt đầu khu đông dân cư” (biển R.420) để giới hạn tốc độ của các loại phương tiện. Thậm chí, trên tuyến đường cũng chỉ có các biển “Hạn chế tải trọng toàn bộ xe” (biển P.115) với mức giới hạn là 10 tấn hoặc 8 tấn và cũng không giới hạn giờ hoạt động nên các phương tiện lớn qua đây với tần suất khá “dày”.
Bên cạnh đó, trên tuyến đường này có nhiều trường học (một phân hiệu của Trường tiểu học Tam Phước, một số nhóm trẻ), các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng (chùa, miếu...) nên tình trạng xe trọng tải lớn di chuyển bất chấp giờ giấc luôn tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân.
Theo người dân phản ảnh, ngày 11-11 vừa qua, một học sinh THCS đi xe đạp về đã va chạm với một xe tải trọng lớn trên đường Dương Diên Nghệ (đoạn qua KP.Long Khánh 1, P.Tam Phước), tử vong tại chỗ.
* Cần có biện pháp đảm bảo an toàn
Vấn đề mất an toàn giao thông trên đường Dương Diên Nghệ nhiều năm nay đã được người dân P.Tam Phước và xã Tam An phản ảnh tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Các ý kiến đều nêu lên sự nguy hiểm khi nhiều xe tải trọng lớn hoạt động trên tuyến đường hẹp, độ dốc cao và nhiều đoạn quanh co nguy hiểm.
Lãnh đạo UBND P.Tam Phước và xã Tam An đều cho biết, việc này chính quyền địa phương đã nắm, có báo cáo lên UBND cấp trên, hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo. Tại các buổi tiếp xúc cử tri HĐND các cấp vừa qua, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa cũng cho biết sẽ yêu cầu các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý vấn đề này.
Trong lúc chờ hướng giải quyết lâu dài từ cơ quan chức năng, người dân 2 địa phương đã nêu lên một số đề xuất biện pháp tạm thời để đảm bảo an toàn như: lắp biển báo “Bắt đầu khu đông dân cư” tại đầu tuyến đường để lái xe chú ý tốc độ hay gắn biển hạn chế giờ hoạt động của các phương tiện có trọng tải lớn...
Ông P.D.H. (ngụ xã Tam An) đề nghị: “Thực tế, đây là một trong những con đường dẫn từ quốc lộ 51 vào Khu công nghiệp Long Thành nên việc xe tải trọng lớn đi lại là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cơ quan chức năng có thể tạm thời hạn chế xe tải trọng lớn đi lại vào giờ cao điểm để đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là các học sinh khi đến trường và tan học”.
Bà V.T.N. (ngụ P.Tam Phước) nhận định: “Về lâu dài cần mở rộng đường này lên 2 làn xe và có quy định về trọng tải của các phương tiện được phép hoạt động vì nếu xe container, xe tải trọng lớn vẫn đi lại thì sớm muộn mặt đường cũng sẽ xuống cấp, tình hình an toàn giao thông cũng không được đảm bảo”.
Đăng Tùng