Hiện nay, khi dừng xe máy chờ đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe, không ít người đi đường cảm thấy khó chịu vì gặp một số xe mô tô có thiết kế thể thao hoặc xe mô tô độ ống xả to và chĩa lên trên khiến khói phụt thẳng vào mặt những người đi phía sau.
Hiện nay, khi dừng xe máy chờ đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe, không ít người đi đường cảm thấy khó chịu vì gặp một số xe mô tô có thiết kế thể thao hoặc xe mô tô độ ống xả to và chĩa lên trên khiến khói phụt thẳng vào mặt những người đi phía sau. Đặc biệt, vào những giờ tan tầm, trong dòng người chen chúc nhau khi kẹt xe tại các tuyến đường, một số người phải “chịu trận” những luồng khói của xe phía trước phả vào mặt rất dễ dẫn tới tình huống xung đột giữa các bên.
Ống xả của một xe mô tô được nhà sản xuất thiết kế hướng lên trên khiến luồng khói nóng phụt thẳng vào mặt người chạy phía sau. Ảnh minh họa: Dương Văn Tiễn |
Mới đây, Cục Đăng kiểm, Bộ GT-VT đã đề nghị một số nhà sản xuất xe mô tô 2 bánh tại Việt Nam lưu ý tới điều kiện giao thông tại Việt Nam để có điều chỉnh phù hợp. Tôi cho rằng, đề xuất này là hợp lý, các nhà sản xuất, phân phối cần tìm hiểu kỹ hơn để đề xuất chỉnh sửa thiết kế xe hạn chế những bất tiện như trên. Ngoài ra, tôi cũng kiến nghị các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp độ ống xả xe máy quá lớn, không đúng thiết kế để hạn chế tình trạng khói xe thải ra nhiều gây phiền hà cho người đi đường; tránh được những mâu thuẫn, xô xát không đáng có.
Dương Văn Tiễn (TP.Long Khánh)