Bài viết Giải quyết thủ tục hành chính thích ứng với thời dịch đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 8-8 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc (BĐ).
Bài viết Giải quyết thủ tục hành chính thích ứng với thời dịch đăng trên Báo Đồng Nai số ra ngày 8-8 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc (BĐ).
Người dân được đo thân nhiệt, sát khuẩn toàn thân từ buồng khử khuẩn trước khi vào liên hệ giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: Kim Liễu |
Nhiều ý kiến đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Hành chính công tỉnh cũng như tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là bộ phận một cửa) của các địa phương, giúp người dân yên tâm hơn khi đến những nơi này liên hệ giải quyết các thủ tục, hồ sơ.
* Tạo sự yên tâm cho người dân
BĐ Lê Thị Mỹ Liên (ngụ xã Lộc An, H.Long Thành) cho biết, khi đến Bộ phận một cửa UBND H.Long Thành làm giấy tờ, bà thấy an tâm vì công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được nơi đây triển khai rất bài bản. Người dân khi đến liên hệ ai cũng đeo khẩu trang, những người không đeo khi đến cửa đều được nhân viên ở đây nhắc nhở. Ngay cửa ra vào văn phòng còn bố trí nhân viên đo thân nhiệt, xịt khuẩn tay, bên trong các ghế ngồi của khách đều được bố trí với khoảng cách nhất định để phòng dịch.
“Trong tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay khi đi đến chỗ đông người thật tình tôi rất e dè, nhất là những nơi dịch vụ công như bộ phận một cửa. Nhưng khi đến đây không chỉ riêng tôi mà nhiều người dân đều thấy hài lòng từ công tác phòng dịch cho tới thái độ, cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình và nhanh chóng” - bà Liên nhận xét.
BĐ Lê Minh Trí (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) cho biết, tại địa phương ông, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được triển khai khá tốt. “Mới đây khi đến UBND xã Hưng Lộc để xin cấp bản sao khai sinh cho con để hoàn tất hồ sơ chuyển cấp học, tôi thấy người dân và cán bộ tại đây chấp hành khá tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ai cũng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi vào cơ quan, ghế ngồi chờ được bố trí phù hợp đảm bảo điều kiện giãn cách, hồ sơ của người dân được cán bộ xã giải quyết rất nhanh chóng không phải chờ đợi lâu, tránh tập trung đông người” - ông Trí chia sẻ.
Đánh giá cao công tác giải quyết thủ tục hành chính thích ứng với thời dịch bệnh, BĐ Hà Phạm Bửu Lộc (ngụ P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) cho rằng, công tác chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện nay rất phù hợp, kịp thời và hiệu quả. Ngay khi dịch bùng phát trở lại vào cuối tháng 7-2020, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm hướng dẫn người dân phòng dịch. Trong đó, có các công văn về tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại bộ phận một cửa các cấp; kế hoạch về thực hiện các nội dung cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, xã trên địa bàn... Các công văn này được người dân quan tâm, chia sẻ và chung tay thực hiện.
“Chính những chỉ đạo sát sao, các giải pháp an toàn trong phòng, chống dịch bệnh được triển khai nhanh chóng, đúng thời điểm của tỉnh đã giúp người dân yên tâm hơn, không chủ quan nhưng cũng không quá lo lắng về dịch bệnh. Mọi người vẫn có thể đi làm các thủ tục hành chính khi cần thiết và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch như đã được khuyến cáo” - BĐ Lộc nói.
* Nhân rộng cách làm hay
BĐ Trần Minh Thuận (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) chia sẻ, việc Trung tâm Hành chính công tỉnh trang bị một buồng khử khuẩn toàn thân đặt ngay cửa ra, vào, là một cách làm hay trong phòng, chống dịch bệnh.
“Trung tâm làm được như vậy là rất tốt, đảm bảo an toàn cho người dân và cán bộ làm việc tại đây. Mỗi ngày trung tâm đón tiếp khoảng 400-450 lượt khách đến liên hệ giải quyết, hồ sơ nếu có một người bị bệnh Covid-19 thì nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn. Công tác an toàn phòng dịch phải được đặt lên hàng đầu, đây là cách làm hay cần nhân rộng tại các nơi công cộng trên địa bàn” - ông Thuận đề xuất.
Nhiều BĐ cũng bày tỏ ý kiến đồng tình với đề xuất nên đặt máy khử khuẩn ở những nơi thường tập trung đông người vì thực tế vẫn còn những điểm tập trung đông người không đảm bảo an toàn. Đơn cử như tại Bộ phận một cửa của UBND TP.Biên Hòa, dù người dân đến liên hệ có thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch như: rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang… nhưng do cơ sở quá chật hẹp và lượng người đến liên hệ lúc nào cũng đông nên rất khó đảm bảo yêu cầu các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định (về giữ khoảng cách tối thiểu…), nhất là tại bộ phận làm chứng minh nhân dân (CMND), ngày nào cũng có đông người tập trung.
“Được biết, từ đầu tháng 8-2020, Bộ phận một cửa của UBND TP.Biên Hòa đã áp dụng phương án phân luồng để giải quyết cấp CMND cho người dân theo từng phường nhưng chỉ giảm tải được phần nào. Do vậy, để đảm bảo an toàn phòng dịch, đơn vị chức năng nên lắp một buồng khử khuẩn tại đây” - BĐ Nguyễn Ánh Sơn (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) kiến nghị.
Liên quan đến việc giảm tải tại Bộ phận một cửa của UBND TP.Biên Hòa, BĐ Nguyễn Đình Sơn (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) hiến kế: “Trong tình hình hiện nay để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh người dân nên liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính cấp thiết hoặc nộp hồ sơ trực tuyến hoặc nộp và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Riêng việc cấp đổi CMND chỉ nên thực hiện khi thật cần thiết, song song đó đơn vị chức năng xem xét bố trí cán bộ chuyên trách về tận các phường, xã để cấp đổi tại chỗ cho người dân tránh tập trung đông người một chỗ như hiện nay”.
Kim Liễu