Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiện lợi khi nộp hồ sơ... tại nhà

11:03, 16/03/2020

Hơn 2 năm qua, người dân Đồng Nai được tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, tiện lợi hơn khi Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả tại nhà. 

Hơn 2 năm qua, người dân Đồng Nai được tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, tiện lợi hơn khi Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả tại nhà. 

Nhân viên Bưu điện TP.Biên Hòa (trái) hướng dẫn người dân làm hồ sơ tại nhà. Ảnh: Đ.Phú
Nhân viên Bưu điện TP.Biên Hòa (trái) hướng dẫn người dân làm hồ sơ tại nhà. Ảnh: Đ.Phú

Thay vì phải trực tiếp đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND tỉnh hoặc UBND cấp huyện để làm thủ tục hành chính thì hiện nay, người dân, doanh nghiệp chỉ cần liên hệ bưu điện gần nhất để yêu cầu cung cấp dịch vụ tiếp nhận và trả hồ sơ tại nhà (có thu phí).

* Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại

Hiện nay, Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho các thủ tục hành chính như: lý lịch tư pháp; giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; thu hộ nộp phạt vi phạm giao thông tại nhà; cấp đổi giấy phép lái xe; giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm...

Theo Bưu điện tỉnh, mức thu phí đối với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà ở TP.Biên Hòa là 60 ngàn đồng/hồ sơ; thêm khoảng 40 ngàn đồng nữa, người dân sẽ được nhân viên bưu điện hướng dẫn điền hồ sơ tại nhà (tổng chi phí khoảng 100 ngàn đồng/bộ hồ sơ). Với cách làm này người dân chỉ cần ở nhà nộp hồ sơ, đỡ tốn thời gian và chi phí đi lại.

Anh Hoàng Trung Hiếu (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay, thủ tục tiếp nhận hồ sơ tại nhà khá đơn giản, chỉ cần gọi đến tổng đài dịch vụ công 0613.1022 sẽ được hướng dẫn đăng ký thủ tục, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà. Nhân viên tổng đài cũng tận tình hướng dẫn chuẩn bị sẵn những hồ sơ cần thiết. Sau đó sẽ có nhân viên bưu điện liên hệ đến nhà để lấy hồ sơ. Thậm chí, nhân viên bưu điện còn đem hồ sơ tới, cung cấp mẫu, hướng dẫn ghi và kiểm tra, đảm bảo thông tin được điền đúng, đủ thì họ đem đi. Khi hồ sơ xong, nhân viên bưu điện lại trả về tận nhà, đúng hạn.

“Tôi rất hài lòng với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ tại nhà của ngành bưu điện vì nhờ đó, tôi được hướng dẫn cặn kẽ thủ tục làm hồ sơ mà không mất thời gian, tốn kém chi phí đi lại để làm thủ tục hành chính” - anh Hiếu nói.

* Nỗ lực cải cách  thủ tục hành chính vì người dân

Theo Bưu điện tỉnh, sau hơn 2 năm triển khai, dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà, số người sử dụng dịch vụ ngày càng tăng. Nếu như năm 2017, Bưu điện tỉnh mới tiếp nhận hơn 500 hồ sơ tại nhà, chủ yếu là thủ tục lý lịch tư pháp thì trong năm 2019 vừa qua, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận hơn 100 ngàn hồ sơ tại nhà (trong đó có hơn 3 ngàn hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả tại nhà).

Hưởng ứng chiến dịch phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bưu điện tỉnh sẽ áp dụng phương án giảm 50% giá cước tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính tại nhà (trong phạm vi nội tỉnh) đến hết ngày 30-4.

Hiện nay, tại Bưu điện TP.Biên Hòa có 1 tổ hành chính công chuyên trách về việc hỗ trợ, tiếp nhận, trả hồ sơ thủ tục hành chính. Tại các huyện thì ngành bưu điện cũng bố trí người bán chuyên trách đảm nhận. Để đáp ứng tốt công việc hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân tại nhà, Bưu điện tỉnh thường xuyên phối hợp với các sở, ngành tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện nắm vững các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Qua đó, góp phần hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính chuẩn xác hơn, hạn chế hồ sơ bị trả lại bổ sung;  nâng cao chất lượng dịch vụ.

Để ngày càng có nhiều người biết đến tiện ích của dịch vụ nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà, Bưu điện tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp. Trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các kênh như: truyền thông, website, loa truyền thanh ở các địa phương...

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2020 của Bưu điện tỉnh ngày 8-1 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu Bưu điện tỉnh tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục làm tốt dịch vụ hành chính công để góp phần cùng tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính.

“Bưu điện tỉnh cần đẩy mạnh đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ, công nhân viên, người lao động nhằm tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công tác tiếp nhận, trả hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân... để thực sự là “cánh tay nối dài” hỗ trợ làm thủ tục hành chính cho người dân” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều