Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngừng thử nghiệm tuyến xe buýt 611: Hành khách lo bất tiện

10:02, 28/02/2020

Mới đây, Sở Giao thông - vận tải 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất ngừng thử nghiệm tuyến xe buýt 611 để chia thành 2 tuyến: số 11 (thuộc Đồng Nai) và số 6 (thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu).

Mới đây, Sở Giao thông - vận tải 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất ngừng thử nghiệm tuyến xe buýt 611 (chạy xuyên suốt từ Bến xe ngã tư Vũng Tàu thuộc tỉnh Đồng Nai đến Bến xe khách Vũng Tàu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), hướng tới thực hiện chia tuyến xe buýt 611 ra làm 2: tuyến xe buýt số 11 (thuộc địa bàn Đồng Nai) và tuyến xe buýt số 6 (thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Hành khách đi xe buýt số 611 tại Bến xe ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) để đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Hành khách đi xe buýt số 611 tại Bến xe ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) để đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: K.Liễu

* Lo lắng khi tách tuyến xe buýt

Một số hành khách đang đi quen tuyến xe buýt 611 cho rằng, việc tách tuyến xe buýt sẽ bất tiện cho hành khách khi đi lại. Thay vì chỉ đi một tuyến xe xuyên suốt từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại thì nay buộc phải đi 2 chặng xe/lượt, mất thêm thời gian trung chuyển, chờ đợi…

Bà Trần Thị Hồng Mai (ngụ P.Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Tháng nào tôi cũng đón xe buýt 611 từ TP.Vũng Tàu xuống Bến xe ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) để đón xe buýt 150 đi TP.HCM khám bệnh. Nếu tách tuyến xe buýt 611, tôi phải đón 2 chặng xe mới tới Bến xe ngã tư Vũng Tàu. Nghĩ tới cảnh phải xuống giữa đường chờ chuyển xe buýt thấy rất ngại”.

Tương tự, anh Phạm Tấn Tài, công nhân Công ty thép Phú Mỹ (Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng lo lắng, nếu phải đi 2 chặng xe sẽ trễ giờ làm.

“Ngày nào nhóm chúng tôi cũng đón chuyến đầu tiên của xe buýt 611 ở Bến xe ngã tư Vũng Tàu đi làm mới kịp vì xe buýt này đi ngang Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Nếu xe buýt 611 ngưng hoạt động, chuyển sang đi xe số 11 chỉ dừng ở Trạm xe Gò Dầu (H.Long Thành), cách chỗ làm khoảng 3km. Khoảng cách này nếu đi bộ hoặc chờ xe số 6 đến chở thì không đủ thời gian, còn đi xe hợp đồng thì mất thêm khoản phí không nhỏ so với thu nhập của công nhân” -  anh Tài nói.

* Mong tuyến xe buýt 611 tiếp tục hoạt động

Việc ngừng thử nghiệm tuyến xe buýt 611 cũng ảnh hưởng rất lớn đến các hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải bằng xe buýt. Các chủ xe lo lắng chính sự bất tiện nêu trên sẽ khiến hành khách quay lưng với xe buýt, mất khách, đồng nghĩa với việc giảm doanh thu, không thể duy trì hoạt động.

Tuyến xe buýt 611 bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 5-2018 với cự ly vận chuyển là 95km, điểm đầu tuyến là Bến xe ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối tuyến là Bến xe khách Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và ngược lại. Do đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nên chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, tuyến 611 đã thu hút được lượng hành khách ổn định. Lượng khách thường xuyên không chỉ có người dân ở 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn khách ở TP.HCM, Bình Dương...

Theo Sở Giao thông - vận tải,  xe buýt 611 sẽ được thay thế bằng tuyến xe buýt số 11 (thuộc HTX du lịch Đồng Nai và HTX Tân Tiến) xuất phát từ Bến xe ngã tư Vũng Tàu đến điểm cuối là Trạm xe Gò Dầu (H.Long Thành) rồi  chạy quay đầu lại và tuyến xe buýt số 6 (HTX dịch vụ vận tải TP.Bà Rịa và HTX dịch vụ vận tải Thống Nhất) sẽ đón khách từ Trạm xe Gò Dầu đến điểm cuối là Bến xe khách Vũng Tàu.

Do đó, các HTX kinh doanh vận tải bằng xe buýt mong muốn tuyến xe buýt 611 được tiếp tục hoạt động theo lộ trình hiện hữu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tốt hơn.

Chia sẻ về điều này, ông Lê Đỗ Thân, Giám đốc HTX Tân Tiến bộc bạch, hiện tại lượng khách đi xe buýt tuyến 611 khá ổn định và đang tăng dần. Nếu cắt tuyến thời điểm này sẽ gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Việc duy trì tuyến không chỉ là đáp ứng nhu cầu của hành khách mà còn là nguyện vọng của tập thể 130 xã viên của 4 HTX.

Liên quan đến nội dung này, ông Lê Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện Sở Giao thông - vận tải Đồng Nai cho biết, quan điểm của Sở là tạo điều kiện và chấn chỉnh, nâng chất lượng hoạt động trên tuyến 611 (với các tiêu chí: đầu tư đổi mới phương tiện với lộ trình nhất định, giảm đầu mối đơn vị khai thác từ 4 xuống còn 2 trên cơ sở đảm bảo quyền lợi xã viên, các đơn vị khai thác tuyến phải chấp hành tốt các quy định). 

Theo ông Đức, do phía Sở Giao thông - vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn giữ nguyên quan điểm ngừng khai thác tuyến buýt 611 nên ngày 14-2-2020, Sở Giao thông - vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra thông báo số 261/TB-SGTVT về việc ngừng khai thác tuyến xe buýt số 611.

Khi nhận được thông báo nói trên, các HTX kinh doanh vận tải bằng xe buýt 611 và các xã viên không khỏi “tâm tư”. Ông Lê Đỗ Thân kiến nghị: “Khi bắt đầu chạy thử nghiệm tuyến 611, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn phải chấp nhận thua lỗ trong một thời gian dài để tìm khách. Đến nay khi đã có một lượng khách ổn định, các thành viên HTX (chủ xe) cũng đã có điều kiện thay thế xe mới, nâng chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân. Do vậy, rất mong cơ quan chức năng 2 tỉnh xem xét cho tuyến 611 tiếp tục được duy trì hoạt động theo lộ trình cũ vì hiện nay, tuyến xe buýt số 6 phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa đi vào hoạt động”.

Kim Liễu

Tin xem nhiều