Báo Đồng Nai điện tử
En

Sử dụng tiết kiệm, thời tăng giá điện

10:06, 03/06/2019

Thời gian qua, với việc giá điện tăng khiến nhiều hộ gia đình hàng tháng phải tăng thêm chi phí thanh toán tiền điện. Để sử dụng điện hiệu quả, hợp lý và tiết kiệm, người tiêu dùng cần thực hành thông minh việc sử dụng các thiết bị điện theo hướng dẫn của chuyên gia ngành điện.

Thời gian qua, với việc giá điện tăng khiến nhiều hộ gia đình hàng tháng phải tăng thêm chi phí thanh toán tiền điện. Để sử dụng điện hiệu quả, hợp lý và tiết kiệm, người tiêu dùng cần thực hành thông minh việc sử dụng các thiết bị điện theo hướng dẫn của chuyên gia ngành điện.

Chọn mua các thiết bị điện có nhãn “xanh” tiết kiệm điện. ảnh: (Trái). Poster tuyên truyền tiết kiệm điện của ngành điện lực. ảnh: (Phải)
Chọn mua các thiết bị điện có nhãn “xanh” tiết kiệm điện; ảnh: (Trái). Poster tuyên truyền tiết kiệm điện của ngành điện lực; ảnh: (Phải)

Thực tế cho thấy đợt tăng giá điện vừa qua buộc các gia đình phải tiết giảm mức sử dụng điện để giảm chi phí, đặc biệt là hạn chế trả tiền điện theo giá lũy tiến.

* Tiết giảm sử dụng điện

Trước đây, hộ bà Nguyễn Thị Ngọc (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) mỗi tháng trả khoảng 800 ngàn đồng tiền điện. Nhưng tháng 4 và 5 vừa qua, tháng nào tiền điện của gia đình cũng tăng gần gấp đôi khiến bà choáng váng. Bà Ngọc cho hay, mấy tháng nắng, nhà bà mở máy điều hòa, máy quạt nhiều hơn, tốn tiền điện nhiều hơn là bình thường. Tuy nhiên, ngoài số tiền phải trả nhiều do dùng nhiều, bà còn phải trả thêm phần tăng giá, nặng nhất là khoản vượt định mức theo lũy tiến khá cao. Để tiết kiệm điện, gia đình bà phải tắt bớt một máy điều hòa hoặc chỉ dùng quạt máy, hạn chế tắm nước nóng và sẽ lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Do yêu cầu công việc kinh doanh phải mở đèn cả ban ngày nên mấy tháng qua nhà ông Nguyễn Minh Trí (ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) mỗi tháng phải chi trả hơn 3 triệu đồng tiền điện. Không thể tắt điện, nhưng để tiết kiệm, ông đã thay tất cả thiết bị chiếu sáng trong nhà từ bóng đèn huỳnh quang sang đèn led. Một số vị trí trong nhà như cầu thang, bếp, nhà vệ sinh, ông dùng bóng đèn cảm ứng tự tắt - mở khi có người vào - ra. Ông Trí cho biết: “Thay hết dàn đèn sang bóng tiết kiệm tốn khá nhiều tiền, nhưng tốn một lần mà đỡ tiền điện hằng tháng”.

Trong đợt tăng giá điện vừa qua, nhiều công nhân lao động ở nhà trọ lo lắng vì phải trả thêm tiền điện. Tuy nhu cầu sử dụng điện ở nhà trọ công nhân không lớn, nhưng nhiều công nhân không chỉ trả tiền điện giá cao mà còn gánh cả phần giá vượt định mức lũy tiến chung của toàn khu nhà trọ. Chị Huỳnh Thị Mai, công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam thuê phòng trọ ở xã Hóa An (TP.Biên Hòa) cho biết, từ hôm giá điện tăng, chị sử dụng tiết kiệm đủ thứ. Trước kia phòng chị có 2 bóng điện: 1 bóng phòng ngoài và 1 bóng nhà vệ sinh, giờ chị cắt bớt bóng nhà vệ sinh. Tối đi làm về khuya, chị Mai không dám nấu nước nóng tắm như trước. Theo chị, 2 tháng qua tiền điện cũng tăng thêm gần 100 ngàn đồng mỗi tháng so với trước đây. “Đời sống công nhân nhà trọ khó khăn, tiền điện tăng lên 100 ngàn đồng cũng là cả vấn đề” - chị Mai nói.

* Người tiêu dùng thông minh

Dù đã vào mùa mưa nhưng thời tiết phía Nam vẫn tiếp tục nắng nóng, cộng với giá điện tăng nên tiết giảm thiết bị điện và sử dụng tiết kiệm điện là giải pháp tối ưu để giảm chi phí. Tuy nhiên, để không phải “bóp bụng” cắt giảm đủ thứ gây khó khăn cho sinh hoạt nhưng vẫn tiết kiệm được lượng điện tiêu thụ, trả phí ít, hãy làm người tiêu dùng thông minh khi thực hành theo hướng dẫn của các chuyên gia về điện.

Theo kỹ sư điện Hồ Văn Thuận (ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa), trong các thiết bị điện gia dụng, máy điều hòa không khí là thiết bị “ngốn” điện nhiều nhất... Đối với thiết bị chiếu sáng, giải pháp tiết kiệm tốt nhất là thay bằng bóng đèn led, đèn compact và tắt khi không cần thiết. Còn các thiết bị điện gia dụng như: máy điều hòa, tủ lạnh, máy tắm nước nóng, nồi cơm điện… người tiêu dùng nên mua loại có dán nhãn Energy Star, EU Energy hoặc Inverter (càng nhiều sao càng tiết kiệm) hoặc đổi sang sử dụng các loại thiết bị năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, ngay cả khi đã có thiết bị “xanh”, việc sử dụng không đúng cách cũng sẽ khiến thiết bị mau hư và vẫn tốn nhiều điện.

Đối với máy điều hòa, theo kỹ sư Thuận nên để chế độ dry, máy sẽ hút hơi ẩm ra, không khí trong phòng khô ráo hơn sẽ giúp tiêu thụ điện ít hơn 10 lần so với chế độ làm mát. Không nên để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, nên duy trì ở mức 25OC, đồng thời mở kết hợp với quạt máy (khoảng 15 phút đầu) sẽ tăng hiệu quả làm mát và giảm tiêu thụ điện đáng kể so với để điều hòa dưới 20OC. Ngoài ra, nên tắt điều hòa 30 phút trước khi ra khỏi phòng và tắt luôn nguồn điện, thay vì chỉ tắt bằng điều khiển. Cũng theo kỹ sư Thuận, không nên để các thiết bị điện khác như: tivi, máy vi tính, nồi cơm điện, máy tắm nước nóng… ở chế độ chờ. Nên tắt hẳn bằng việc ngắt CP hoặc rút phích cắm khỏi ổ điện.

Ngoài việc chọn mua thiết bị điện “xanh”, sử dụng đúng cách, tiết giảm một số thiết bị điện không cần thiết, người tiêu dùng còn hạn chế sử dụng điện vượt định mức ban đầu, tránh phải trả tiền cao theo giá lũy tiến.

Hiện Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai cấp cho mỗi hộ một định mức điện ban đầu với giá thấp nhất. Cứ 4 người trong 1 hộ thì được 1 định mức, cụ thể 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Nếu những hộ có nhiều hơn 4 người hoặc khi có thay đổi số người sử dụng điện trong hộ, chủ nhà nên thông báo cho ngành điện để điều chỉnh tăng định mức ban đầu. Công nhân ở trọ hoặc người thuê nhà có hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên, có đăng ký tạm trú, có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà… vẫn được hưởng định mức như trên. Trường hợp chủ nhà không thực hiện kê khai đầy đủ số người sử dụng điện thì ngành điện áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: từ 101 - 200 kwh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại đồng hồ và sẽ phải trả tiền điện theo giá lũy tiến.

Để được điều chỉnh định mức ban đầu nếu hộ có thêm người sử dụng, chủ hộ đem bản sao của một trong các giấy tờ sau: hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà; hợp đồng mua bán nhà hợp lệ; hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 1 năm trở lên; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất có nhà ở)… liên hệ Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai qua các kênh: Tổng đài TTCSKH: 19001006, số điện thoại nóng 02512 220000, email: ctdldongnai.kd@pcdongnai.vn hoặc Facebook: Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, Văn phòng một cửa các huyện, thành phố, hoặc trực tiếp tại Phòng Giao dịch khách hàng điện lực Đồng Nai để được hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích