Báo Đồng Nai điện tử
En

Mừng thọ - nét đẹp trong văn hóa người Việt

09:02, 17/02/2019

Với người Việt Nam, chúc thọ vào đầu năm mới hoặc mừng thọ cha mẹ vào sinh nhật không chỉ là dịp để con cháu bày tỏ tấm lòng hiếu thảo với những bậc sinh thành, mà còn là nét đẹp văn hóa giàu nhân văn.

Với người Việt Nam, chúc thọ vào đầu năm mới hoặc mừng thọ cha mẹ vào sinh nhật không chỉ là dịp để con cháu bày tỏ tấm lòng hiếu thảo với những bậc sinh thành, mà còn là nét đẹp văn hóa giàu nhân văn.

Mới đây, ông Phạm Ninh Hiến, Việt kiều Canada về tổ chức lễ thượng thượng thọ tuổi 90 cho mẹ ở TP.Biên Hòa. Ông Hiến cho biết anh em của ông phần lớn đang định cư ở nước ngoài nên lễ thượng thượng thọ của mẹ chính là dịp các anh chị em trong gia đình về nước đoàn tụ. Gặp các con, các cháu từ phương xa về, bà cụ vui đến ứa nước mắt. “Dù hằng tháng con cháu có gửi tiền, quà về biếu bà, nhưng sự hiện diện của những đứa con là điều khiến mẹ tôi xúc động nhất. Bà cứ ôm hết các con rồi đến các cháu như thời anh em tôi còn nhỏ” - ông Hiến cho hay.

Ông Nguyễn Văn Nghi (70 tuổi, ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) mới đây cùng gia đình tổ chức lễ mừng thượng thượng thọ tuổi 90 cho cha mình. Ông Nghi tâm sự: “Cha tôi đến tuổi thượng thượng thọ 90 cũng là cái phúc của gia đình, dòng họ. Tổ chức lễ mừng thọ cho ông như một cách báo hiếu của con cháu đối với cha, ông mình. Người già thường rất cô đơn nên việc tổ chức mừng thọ cho ông đã khiến ông rất vui khi con cháu xa gần tề tựu chúc mừng, tặng quà. Mà tuổi già đã vui thì sẽ sống khỏe...”.

Còn cha của ông Nghi thì cho hay: “Con cháu tổ chức lễ mừng thọ cho tôi chu đáo và ấm áp, đấy là niềm an ủi tuổi già. Việc đó cũng bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với tôi. Đây cũng là cách mà các con tôi giáo dục con cháu mình biết kính trọng ông bà, cha mẹ nói chung và người già nói riêng, đồng thời giúp gắn bó giữa các thành viên trong gia đình”.

Ngày trước, việc tổ chức mừng thọ cho cha mẹ, ông bà thường được tổ chức tại gia, gọn nhẹ với chủ yếu là con cháu trong gia đình. Còn ngày nay nhiều gia đình có điều kiện đã tổ chức lễ mừng thọ long trọng cho cha mẹ mình. Người già sống thọ là cái phúc, cái lộc của dòng họ, vì thế nhiều gia đình người còn chuẩn bị những bao lì xì để cha, mẹ đi phát “lộc” cho khách mời, cho con cháu với mong muốn chia sẻ cái lộc cũng như sự chúc phúc của người sống thọ.

Thanh Xuân (TP.Biên Hòa)

 

Tin xem nhiều