Người sử dụng địa chỉ email, điện thoại di động thời gian gần đây lại bị làm phiền bởi những tin nhắn, thư điện tử rác được gửi liên tục vào thuê bao điện thoại, địa chỉ email.
Người sử dụng địa chỉ email, điện thoại di động thời gian gần đây lại bị làm phiền bởi những tin nhắn, thư điện tử rác được gửi liên tục vào thuê bao điện thoại, địa chỉ email.
Đáng nói là những tin nhắn rác được gửi bằng nhiều đầu số được cơ quan chức năng cấp phép, hoạt động dưới dạng quảng cáo hợp pháp khiến cho người dân không biết phải ngăn chặn bằng cách nào.
* Chặn số nọ xuất hiện số kia
Do nhu cầu công việc nên chị Trần Thúy Nga (ở KP.1, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) sử dụng điện thoại 2 sim, 1 của nhà mạng Vinaphone và 1 của nhà mạng Mobilfone. Thế nhưng, thời gian gần đây chị Nga thường xuyên nhận những tin nhắn quảng cáo từ 2 nhà mạng này, nội dung chủ yếu quảng cáo về các dịch vụ giải trí khiến cho điện thoại suốt ngày “tít tít” báo tin nhắn làm phiền.
ông Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng phòng điều hành - nghiệp vụ, Trung tâm kinh doanh VNPT Đồng Nai cho biết phía VNPT chỉ cung cấp các đầu số dịch vụ cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chứ không cung cấp số điện thoại khách hàng. Việc các doanh nghiệp có số điện thoại, địa chỉ email của khách hàng hiện nay có rất nhiều kênh tiếp cận, trong đó có xuất phát từ việc khách hàng mua hàng online trên mạng đã cung cấp thông tin số điện thoại, địa chỉ email. Do đó, người dân cần phải cân nhắc khi cung cấp thông tin của mình khi sử dụng các dịch vụ trên mạng |
Chị Nga kể nhiều hôm ngồi dự họp dù đã tắt chuông điện thoại nhưng mỗi khi có tin nhắn điện thoại lại rung trên mặt bàn khiến đồng nghiệp ngồi cạnh phải nhắc nhở tắt luôn cả chế độ rung, nên chị đã để lỡ nhiều cuộc điện thoại quan trọng gọi đến. “Trước đây suốt ngày nhận tin nhắn từ các số điện thoại lạ quảng cáo các dịch vụ tiện ích, rao bán đất… nay những tin nhắn từ số điện thoại không còn tràn lan nhưng các đầu số của các nhà mạng lại nổi lên làm phiền khi khách hàng không có nhu cầu. Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước xem xét lại tình trạng trên” - chị Nga nói.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Hòa (ở KP.1, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cũng bị làm phiền suốt ngày với những tin nhắn quảng cáo. Bà Hòa kể đã từng điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng để hỏi, nhân viên tổng đài giải thích đây là những đầu số dịch vụ của nhà mạng, nếu khách không đồng ý thì sẽ chặn lại. “Trải nghiệm cảm giác không bị tin nhắn rác làm phiền chưa được bao lâu thì tôi lại tiếp tục nhận được những tin nhắn rác từ các đầu số khác” - bà Hòa bức xúc nói.
Không chỉ bị “khủng bố” từ tin nhắn điện thoại, người sử dụng email gần đây cũng bị “quấy rối” bởi những thư điện tử rao vặt, quảng cáo, trong khi chủ nhân email không hiểu nổi vì sao cả địa chỉ thư điện tử cũng bị lộ. Anh Vũ Nhật Minh, chủ 1 doanh nghiệp nhỏ tại TP.Biên Hòa cho biết anh mới đăng ký thành lập doanh nghiệp được hơn 1 năm nay nhưng hằng ngày địa chỉ email của anh nhận khoảng gần 10 email từ rao bán hàng hóa đến giới thiệu các chương trình kế toán, thuế, thậm chí có cả hướng dẫn doanh nghiệp “lách” luật để né đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
* Làm sao ngăn chặn thư, tin nhắn rác?
Hiện nay mỗi nhà cung cấp dịch vụ mạng di động đều quản lý hàng trăm đầu số dịch vụ. Cụ thể như, Vinaphone có các đầu số 9188, 9189, 9926, 5291...; Mobifone là 9293, 999...; Viettel là 162, CSKHVIETTEL, VIETTEL_DV... hàng trăm đầu số kiểu như trên đang hoạt động với nhiệm vụ quảng cáo các dịch vụ tiện ích cho những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nội dung số (quảng cáo trên mạng, website...).
để sở hữu những đầu số của các nhà mạng, những doanh nghiệp này ký hợp đồng thuê lại những đầu số trên để kinh doanh quảng cáo. Do đó, việc thực hiện quảng cáo là hợp pháp. Tuy nhiên, do có quá nhiều đầu số nên chỉ cần mỗi đầu số gửi 2 tin nhắn vào 1 số điện thoại mỗi ngày thì thuê bao di động có thể nhận cả chục tin nhắn rác.
Tương tự, hiện nay người sử dụng email cũng bị chung tình trạng nhận hàng chục email rác quảng cáo mà đến nay vẫn chưa được kiểm soát. Người dân e ngại nếu không có sự kiểm soát việc cung cấp các đầu số dịch vụ thì người dân sẽ tiếp tục nhận tin nhắn rác từ chính các số do cơ quan chức năng phát hành chứ không phải từ sim rác như trước kia.
Bà Giang Thị Thu Nga, Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông cho biết theo quy định tại Nghị định số
90/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác, mọi tổ chức, cá nhân có quyền gửi thư điện tử phục vụ nhu cầu của mình như quảng cáo về hoạt động kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ của mình nhưng nội dung quảng cáo phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Theo quy định hiện hành, thư điện tử quảng cáo đều phải gắn nhãn (QC hoặc ADV), có thông tin về người quảng cáo (tên, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử, địa chỉ địa lý và địa chỉ trang tin điện tử (nếu có); thông tin về nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo (tên, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử, địa chỉ địa lý và địa chỉ trang tin điện tử, mã số quản lý, mã sản phẩm (nếu có) và có chức năng từ chối nhận quảng cáo. Như vậy, thư điện tử quảng cáo không đầy đủ các tiêu chí trên là vi phạm pháp luật. Khi phát hiện, người nhận có thể báo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý.
Minh Quân