TP.Biên Hòa những năm gần đây đã có nhiều thay đổi lớn về cải cách hành chính. Tuy nhiên, sự tương tác giữa người dân và các cơ quan chức năng cũng như lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp còn hạn chế,...
TP.Biên Hòa những năm gần đây đã có nhiều thay đổi lớn về cải cách hành chính. Tuy nhiên, sự tương tác giữa người dân và các cơ quan chức năng cũng như lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp còn hạn chế, trong khi nhu cầu của người dân ngày càng cao hơn.
Vỉa hè thiếu an toàn trên một số tuyến đường của TP.Biên Hòa thời gian qua còn khá nhiều. ảnh: T.Hoàng |
Nhiều người cho rằng nếu có nơi ghi nhận và xử lý nhanh các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống như: môi trường, xây dựng, mỹ quan thành phố… thì sẽ hạn chế được vi phạm, góp phần xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.
* Thiếu kênh ghi nahận thông tin
Ông Trần Văn Khanh, người dân sinh sống và kinh doanh ngay mặt tiền quốc lộ 1 (khu vực KP.8, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) thường xuyên thấy các nắp cống, vỉa hè trên quốc lộ bị hư hỏng nhưng không biết phải báo cơ quan hoặc gọi số điện thoại đường dây nóng nào riêng để sự cố sớm được xử lý.
Theo ông Khanh, do là quốc lộ nên rất nhiều loại xe thường xuyên tấp vào lề đường, có xe chạy lên cả nắp cống nên bị hư hỏng thường xuyên. “Tôi rất muốn báo cơ quan chức năng để sửa chữa kịp thời vì khu vực này thường xảy ra ngập khi có mưa to, gây nguy hiểm cho người đi đường và mất vẻ mỹ quan đô thị” - ông Khanh nói.
Theo một số người dân, các vấn đề dân sinh khác như: môi trường, cây xanh bị xâm phạm, xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, lòng suối… thời gian qua diễn ra khá phổ biến. Nhiều người cho rằng nếu có kênh thông tin tiếp nhận những phản ảnh của người dân thì TP.Biên Hòa sẽ hạn chế được đáng kể những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, lấn chiếm không gian công cộng… góp phần ổn định trật tự.
Bà Nguyễn Thị Hân (KP.2, phường Bình Đa) cho biết lâu nay tình trạng xây dựng trái phép xảy ra ở nhiều địa phương. Vừa qua, nhiều lãnh đạo, cán bộ công chức phường bị xử lý kỷ luật do để xảy ra tình trạng trên. Trước sự quá tải trong việc quản lý xây dựng, bà Hân cho rằng thành phố nên thiết lập số điện thoại đường dây nóng công khai rộng rãi đến tận các tổ dân phố và khuyến khích người dân điện thoại phản ảnh những vấn đề ngay tại thời điểm đang diễn ra, như vậy sẽ phát huy được hiệu quả trong công tác quản lý tình hình an ninh trật tự tại địa bàn.
* Rất cần sự đóng góp của người dân
Kênh thông tin để người dân phản ảnh những vấn đề dân sinh một cách hiệu quả trong thời gian qua chính là qua các cơ quan báo chí. Những nội dung sau khi được báo đài phản ảnh thường được ngành chức năng khắc phục ngay. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề người dân muốn báo trực tiếp đến cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
Hố ga mất nắp gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông, nhất là những điểm bị ngập nước (2 ảnh nhỏ). |
Trao đổi về những mong muốn của người dân, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết những năm gần đây thành phố luôn có chủ trương lấy việc giám sát của người dân để thông qua đó chấn chỉnh lãnh đạo điều hành. Do đó, mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của người dân luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm, trên cơ sở đó sẽ đôn đốc cán bộ, công chức các phòng, ban, đơn vị nâng cao trách nhiệm để xử lý những ý kiến đóng góp của người dân kịp thời. Tuy nhiên, việc xử lý thông tin người dân phản ảnh của các cơ quan chức năng về cơ bản còn chậm.
“Trước đây, thành phố từng xây dựng đường dây nóng nhưng chưa phát huy hiệu quả cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ rà lại toàn bộ hệ thống tiếp nhận thông tin từ người dân và đăng công khai các số điện thoại, địa điểm để người dân phản ảnh. Trường hợp người dân phản ảnh nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý kịp thời thì bà con có thể phản ảnh trực tiếp đến lãnh đạo thành phố (qua số điện thoại 0908618199) để chúng tôi kịp thời nắm bắt, cũng như chấn chỉnh ngay những đơn vị chưa làm hết chức năng của mình” - ông Phạm Anh Dũng nhấn mạnh.
Xây dựng phần mềm ghi nhận phản ảnh trực tiếp bằng hình ảnh Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết thành phố đang xây dựng phần mềm phản ảnh thông tin. Theo đó, phần mềm này sẽ được công khai trên trang web của UBND thành phố, tỉnh. Người dân có thể tải phần mềm về điện thoại của mình, khi muốn phản ảnh một vấn đề gì có thể phản ảnh trực tiếp bằng hình ảnh tại hiện trường để gửi lên phần mềm. Qua hình ảnh, đơn vị chức năng sẽ xác định vị trí và kiểm tra hiện trường để xử lý nhanh nhất. Dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2018. Ngoài ra, hiện tại Tổng đài 1022 của Đồng Nai cũng là kênh để người dân phản ảnh những vấn đề về thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tại các phường, xã được trang bị máy đánh giá mức độ hài lòng, số điện thoại lãnh đạo xã, phường để người dân có thể phản ảnh mọi vấn đề qua các kênh thông tin trên. |
Minh Quân