Báo Đồng Nai điện tử
En

10 năm lao đao vì thi hành án sai

07:06, 02/06/2016

Gần 10 năm nay gia đình bà Trần Thị Vinh, ngụ KP.5, thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) ngược xuôi khiếu nại về cách thi hành án có nhiều sai phạm đến lạ lùng của chấp hành viên…

Gần 10 năm nay gia đình bà Trần Thị Vinh, ngụ KP.5, thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) ngược xuôi khiếu nại về cách thi hành án có nhiều sai phạm đến lạ lùng của chấp hành viên…

Hàng ngày đi qua ngôi nhà từng gắn bó với mình, bà Vinh không khỏi xót xa chứng kiến cảnh ngôi nhà đã có chủ mới, trong khi gia đình bà đang phải đi ở trọ.

* Lạnh lùng cưỡng chế tài sản

Đứng trước cổng ngôi nhà cũ, nhìn vào bên trong bà Vinh gạt nước mắt nói: “Gia đình tôi nợ có 160 triệu đồng mà bị cưỡng chế nguyên khu đất có nhà rộng gần 500m2. Cách đây gần 10 năm, khu đất ấy giá trị gấp 3 lần số tiền phải thi hành án (515 triệu đồng). Bây giờ nhà mất, mấy mẹ con tôi phải đi thuê nhà trọ rất vất vả. Chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại từ khi sự việc mới xảy ra nhưng không được ai giải quyết”. 

Bà Trần Thị Vinh trước khu đất cũ của gia đình nay đã có chủ mới
Bà Trần Thị Vinh trước khu đất cũ của gia đình nay đã có chủ mới

Theo bà Vinh, năm 2006 vợ chồng bà Vinh phải thi hành bản án của Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom với số tiền nợ hơn 160 triệu đồng cho Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long. Để thi hành bản án trên, gia đình bà Vinh tự nguyện giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trảng Bom 225/500m2 đất, tức một nửa diện tích đất gia đình khi ấy đang sử dụng. Tuy nhiên, chấp hành viên Lê Thị Kim Thoa không đồng ý mà vẫn kê biên, định giá và thi hành toàn bộ diện tích đất (500m2) của gia đình bà Vinh. Tháng 6-2007, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trảng Bom ra quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất của gia đình bà Vinh. Thời điểm này, chồng bà Vinh là ông Nguyễn Đình Hải đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh với căn bệnh nhiễm trùng máu biến chứng nặng. Dù gia đình đã có đơn xin tạm ngưng cưỡng chế nhưng không được chấp thuận. Sau hơn 10 ngày nằm viện, ông Hải qua đời.

Từ khi tài sản của gia đình bị cưỡng chế thi hành án, bà Vinh đã gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng để xin được xem xét lại, đồng thời xin được nhận lại một nửa thửa đất nhưng không có kết quả. Tháng 6-2014, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trảng Bom tiếp tục tiến hành cưỡng chế để bàn giao tài sản của bà Vinh cho người đã mua đấu giá từ năm 2007. Gia đình bà Vinh bị phân tán đi ở trọ mỗi người một nơi, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

* Yêu cầu bồi thường thiệt hại

Không chỉ kê biên tài sản có giá trị lớn hơn số tiền phải thi hành, chấp hành viên Lê Thị Kim Thoa còn thực hiện vượt quá trách nhiệm của mình khi đề xuất yêu cầu vợ chồng bà Vinh chi trả lãi suất chậm thi hành án cho phía ngân hàng hơn 34 triệu đồng. Lạ ở chỗ, Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long đã xác định vợ chồng bà Vinh không phải trả số tiền này.

Tháng 1-2015, Cơ quan điều tra thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã kiến nghị việc xử lý vi phạm pháp luật sau khi thụ lý, xác minh đơn tố cáo của bà Vinh. Theo đó, trong quá trình tổ chức thi hành bản án, chấp hành viên Lê Thị Kim Thoa không chấp hành yêu cầu tự nguyện thi hành án của gia đình bà Vinh. Mặt khác lại kiến nghị cưỡng chế, kê biên toàn bộ tài sản nhà đất của bà Vinh vượt quá nghĩa vụ và trái với ý chí của người phải thi hành án, dẫn đến hậu quả gia đình bà Vinh gồm 3 con và 2 cháu nhỏ mất nhà, gây ra khiếu kiện kéo dài. Ngoài ra, chấp hành viên Lê Thị Kim Thoa còn gây thêm thiệt hại cho người phải thi hành án số tiền hơn 34 triệu đồng việc đề xuất rút tiền xử lý tài sản của bà Vinh để trả lãi ngân hàng khi nội dung này không có trong thi hành án. Cơ quan điều tra đã kiến nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trảng Bom có biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả sai phạm của chấp hành viên và có biện pháp phòng ngừa không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Bức xúc về những hành vi sai phạm của chấp hành viên Lê Thị Kim Thoa, bà Vinh gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, bà Vinh yêu cầu Chi cục Thi hành án huyện Trảng Bom bồi thường thiệt hại trong quá trình 10 năm thi hành án sai làm cho gia đình bà bị mất mát.

Ngày 18-3-2016, Trung tâm hỗ trợ thực hiện quyền yêu cầu bồi thường (Cục Bồi thường Nhà nước) đã có văn bản trả lời đơn của bà Vinh, khẳng định trường hợp này thuộc trách nhiệm bồi thường của Nhà nước vì chấp hành viên ra quyết định cưỡng chế thi hành án trái pháp luật. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường đối với vụ việc của bà Vinh là Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trảng Bom.

Bà Trần Thị Vinh hiện đang sống ở phòng trọ chật hẹp .
Bà Trần Thị Vinh hiện đang sống ở phòng trọ chật hẹp .

Trao đổi về những bức xúc của bà Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trảng Bom Nguyễn Văn Hơn cho biết hiện đơn vị đã thụ lý đơn yêu cầu bồi thường của bà Vinh và đang xem xét giải quyết. “Sau khi xác định được mức độ thiệt hại, chúng tôi sẽ tổ chức thỏa thuận giữa người yêu cầu bồi thường là bà Vinh và chấp hành viên Lê Thị Kim Thoa. Nếu thỏa thuận không thành sẽ hướng dẫn bà Vinh khởi kiện ra tòa. Sau khi có quyết định của tòa án, các bên sẽ phải thực hiện” - ông Hơn nói.

Ngọc Liên

 

 

 

 

Tin xem nhiều